-
Sập tường căng tin tại trung tâm sát hạch lái xe, một học viên thiệt mạng -
Trường cấp 3 tại TP.HCM bị phụ huynh "tố" vận động đóng góp sai quy định, Sở GD-ĐT yêu cầu khẩn -
Vụ bé hơn 2 tuổi ở Hà Tĩnh chi chít vết cắn: Camera tê liệt, một câu nói khiến phụ huynh phẫn nộ -
Hộ kinh doanh cần làm gì trước 2026 khi thuế khoán bị bãi bỏ, chuyển sang kê khai tự động -
Tang thương bao trùm gia đình hai công nhân tử vong trong vụ sạt lở trên Quốc lộ 6, hoàn cảnh khiến ai nấy xót xa -
"Gả con mà không có nổi cái nhẫn 2 chỉ" – mẹ chú rể cười mỉa trước mặt thông gia… Không ai ngờ vài phút sau -
Đến chơi nhà con rể mà thấy bà thông gia làm quần quật như giúp việc, con gái thì ngồi mát, ăn vặt đủ thứ... -
Vụ bằng đại học nước ngoài không được công nhận: Cựu giảng viên, học viên hé lộ nhiều bất thường trong đào tạo -
Elon Musk bỏ túi 168 tỷ USD sau một đêm, trở thành người đầu tiên trên thế giới sở hữu 600 tỷ USD -
Cái chết tức tưởi của người đàn ông và lời cảnh báo "rùng mình" về chiếc bình giữ nhiệt
Xã hội
24/11/2025 08:29Hà Nội dự kiến hỗ trợ tối đa 5 triệu đồng/người để đổi từ xe máy xăng sang xe điện
Tại kỳ họp thứ 28 của HĐND diễn ra từ ngày 26 đến 28/11, các đại biểu sẽ thảo luận và thông qua hai nghị quyết quan trọng: xây dựng vùng phát thải thấp để giảm ô nhiễm không khí và gói chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sang năng lượng sạch.
Theo dự thảo, cá nhân có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú liên tục ít nhất hai năm tại Hà Nội và là chủ xe máy xăng khi đổi sang xe máy sử dụng năng lượng xanh (trị giá từ 10 triệu đồng trở lên) sẽ được hỗ trợ 20% giá trị xe mới nhưng tối đa 5 triệu đồng. Mức hỗ trợ dành cho hộ nghèo là 20 triệu đồng và hộ cận nghèo là 15 triệu đồng. Mỗi người chỉ được hỗ trợ một lần, áp dụng từ khi nghị quyết có hiệu lực đến trước ngày 1/1/2031.

So với phương án được Sở Xây dựng đưa ra xin ý kiến hồi tháng 7 (hộ nghèo 5 triệu, hộ cận nghèo 4 triệu, cá nhân tối đa 3 triệu), mức đề xuất lần này cao hơn đáng kể và tương đương với chính sách hỗ trợ chuyển đổi xe máy điện của TP HCM.
Ngoài hỗ trợ tiền đổi xe, Hà Nội còn tính hỗ trợ 50% lệ phí cấp đăng ký và biển số cho xe máy năng lượng sạch, áp dụng đến trước 1/1/2031. Riêng hộ nghèo và cận nghèo được miễn hoàn toàn. Người mua xe trả góp tối đa 12 tháng thông qua các đơn vị liên kết ngân hàng cũng sẽ được hỗ trợ 30% lãi suất vay.
Các doanh nghiệp vận tải hành khách như taxi và xe buýt chuyển đổi sang phương tiện xanh và giữ nguyên biển số định danh sẽ được hỗ trợ 100% lệ phí. Doanh nghiệp cho thuê xe giao thông xanh tự lái dùng tạm lòng đường, vỉa hè để tập kết xe sẽ được miễn phí tối đa 5 năm. Song song, để giảm phương tiện cá nhân, Hà Nội cũng miễn tiền vé vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn cho người có công, người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ dưới 6 tuổi, hộ nghèo, học sinh – sinh viên và công nhân khu công nghiệp.
Đẩy nhanh mạng lưới trạm tiếp năng lượng sạch
Thành phố giao UBND cấp xã tổ chức rà soát, đề xuất các vị trí đủ điều kiện để đầu tư lắp đặt trạm tiếp năng lượng sạch công cộng, đảm bảo nhu cầu thực tiễn.
Các bãi đỗ xe thuộc khu chung cư, tòa nhà thương mại, bệnh viện và công trình công cộng trong khu vực vành đai 3 đang hoạt động phải chuyển đổi tối thiểu 15% chỗ đỗ thành trạm tiếp năng lượng sạch trước ngày 1/1/2030. Công trình xây mới phải đạt tối thiểu 30%. Quy định tương tự áp dụng với hạ tầng giao thông như đường, cầu, hầm, bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ.

Doanh nghiệp đầu tư trạm tiếp năng lượng sạch công cộng được hỗ trợ 30% lãi vay trong tối đa 5 năm, hỗ trợ 50% chi phí giải phóng mặt bằng và miễn tiền thuê đất 5 năm đầu. Các dự án trạm năng lượng sạch được cho phép triển khai ngay mà không cần thực hiện thủ tục quyết định chủ trương đầu tư như thông thường.
Mục tiêu: Cải thiện chất lượng không khí và giảm phương tiện chạy xăng
Hai nghị quyết mới nhằm triển khai Luật Thủ đô 2024 về bảo vệ môi trường và Chỉ thị 20 của Thủ tướng đưa ra ngày 12/7. Theo lộ trình trong Chỉ thị 20, Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 từ ngày 1/7/2026; đến năm 2028 mở rộng phạm vi cấm ra vành đai 2; đến năm 2030 tiếp tục áp dụng với vành đai 3 và bắt đầu hạn chế cả xe ôtô xăng dầu.
Hiện Hà Nội có khoảng 6,9 triệu xe máy, riêng khu vực vành đai 1 ghi nhận gần 450.000 xe. Tại tọa đàm bảo vệ môi trường hồi tháng 7, đại diện thành phố cho biết xe máy sử dụng xăng dầu đang tạo ra tới 60% lượng ô nhiễm không khí, trong khi 70% số xe đang lưu thông là xe cũ, khó kiểm soát khí thải.
- Bán biệt thự trăm tỷ để chuyển sang ở nhà thuê, Đàm Vĩnh Hưng nêu lý do đặc biệt (16/12/25 23:16)
- Camera AI ở Hà Nội có thể ghi hình 360 độ, nhận diện vi phạm từ khoảng cách xa tới 700m (16/12/25 22:49)
- SEA Games 33 ngày 16/12: Đoàn thể thao Việt Nam chạm mốc 49 huy chương vàng (16/12/25 22:30)
- Phát hiện công an kiểm tra, nhóm 5 người “bay lắc” trốn lên nóc nhà vệ sinh (16/12/25 22:08)
- Bé gái 3 tuổi tử vong sau bữa trưa tại lớp mẫu giáo (16/12/25 22:04)
- Nga bác đề xuất ngừng bắn dịp Giáng sinh với Ukraine (16/12/25 21:56)
- Đội trưởng eSports Thái Lan bật khóc: “Tôi choáng váng khi phát hiện đồng đội gian lận” (16/12/25 21:27)
- Công bố sai phạm vụ Malaysia nhập tịch 7 cầu thủ (16/12/25 21:17)
- Cổ phiếu Hóa chất Đức Giang bị bán tháo mạnh, lao dốc kịch sàn giữa phiên tăng bùng nổ của thị trường (16/12/25 21:02)
- Truy tìm 5 nghi phạm liên quan vụ mua bán “thiên thạch” rồi cướp 1,5 tỉ đồng (16/12/25 20:55)