-
Hương Giang dừng chân sớm tại Miss Universe, bạn trai Phú Cường "gây bão" với tuyên bố: "Giải tán về lấy chồng" -
Bộ Nội Vụ bác bỏ tin đồn sáp nhập tỉnh thành, khẳng định không chủ trương "thu gọn" còn 16 tỉnh -
Cảnh tượng tan hoang sau lũ: Cầu sập, đường ray "Treo Lơ Lửng", hàng loạt địa phương bị cô lập -
Vợ chồng giám đốc Công ty TNHH Mailisa bị khởi tố với cáo buộc buôn lậu -
Hai áp thấp mới xuất hiện gần Biển Đông, khả năng hình thành bão số 15 -
Vụ hàng trăm con giun đất bất ngờ bò lên lối đi bộ ở Đồng Nai, chính quyền chính thức lên tiếng -
Giấc mơ dang dở của chàng trai 18 tuổi: Bức tranh đoàn tàu cao tốc khiến hàng triệu người bật khóc -
Giả căn đồng, bịa chuyện tâm linh, "cô đồng" Đà Nẵng nhận cái kết cực đắng -
Vụ cháu bé 12 tuổi bị đánh suốt 4 tiếng ở Thái Nguyên: Bất ngờ trước kết quả test ma túy của bà nội -
Đắk Lắk chính thức công bố tình huống khẩn cấp thiên tai khi có đến 25 người tử vong và mất tích
Kinh tế
22/02/2019 22:57Giả mạo website ngân hàng, bịa chuyện chia tài sản để lừa đảo
Đầu tháng 2, một khách hàng của Ngân hàng Thương mại CP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đã nhận được tin nhắn từ một tài khoản Facebook có tên Faith Geren đề nghị muốn chia đôi số tiền thưởng lên đến 7,3 triệu USD.
Ngay sau đó, đối tượng đã gửi đường dẫn vào website và nhờ đăng nhập vào tài khoản ngân hàng để rút tiền giúp.
Phản ánh thông tin trên với SHB, đại diện nhà băng này khẳng định địa chỉ website mà đối tượng gửi cho khách hàng là giả mạo.
“Khi truy cập vào website giả và đăng nhập Internet banking, thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng của nạn nhân sẽ bị đánh cắp và gửi cho hacker để chiếm đoạt tiền trong tài khoản, thanh toán hàng hóa hoặc các dịch vụ bất hợp pháp khác”, đại diện SHB cho biết.
Theo ngân hàng này, thời gian qua, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng các website giả mạo, tiếp cận khách hàng để thực hiện các hành vi chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách.
Cụ thể, chiêu thức chung của chúng là nhắn tin qua thuê bao di động, email, mạng xã hội để thông báo trúng thưởng hoặc phân chia tài sản, rồi đề nghị hỗ trợ nhận thưởng bằng việc đăng nhập tài khoản ngân hàng tại website giả đã được chúng dựng lên từ trước.
Nhà băng này khuyến cáo khách cẩn trọng với các chiêu thức này, nhất là khi việc sử dụng mạng xã hội đang phổ biến hiện nay.
“Khách hàng phải cảnh giác với tất cả các yêu cầu liên quan đến việc click vào các trang website kèm theo yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, mã đăng nhập dịch vụ Internet banking, số thẻ thanh toán, thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, mã CVV”, đại diện SHB cho biết.
Thời gian qua, nhiều nhà băng cũng đã lên tiếng cảnh báo về những trường hợp lừa đảo tương tự trên không gian mạng nhằm chiếm đoạt tài khoản ngân hàng của khách.
Techcombank cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp tinh vi của kẻ gian nhằm lợi dụng lòng tin của khách như giả danh nhân viên ngân hàng để chào mời các dịch vụ hấp dẫn hoặc thông báo có người chuyển tiền tới tài khoản.
Sau đó, các đối tượng này đã gửi đường link chứa mã độc hoặc website giả mạo để lừa “con mồi”, đánh cắp thông tin thẻ, số thẻ, số tài khoản, mã OTP rồi chiếm tài khoản. Khách hàng chỉ nhận ra mình là nạn nhân khi liên tiếp nhận tin nhắn bị trừ tiền trong tài khoản dù thẻ vẫn còn nằm trong ví.
Trước Tết, nhắm những người bán hàng qua mạng, nhiều đối tượng lừa đảo tự nhận là người Việt đang sống ở nước ngoài đã liên hệ mua hàng, dịch vụ cho người thân.
Sau khi chủ cửa hàng đồng ý, chúng sẽ yêu cầu thanh toán bằng cách chuyển tiền qua dịch vụ như Moneygram, Western Union... có kèm link truy cập vào webiste giả và yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật. Đối tượng lừa đảo sẽ lấy các thông tin này để chiếm đoạt tài khoản.
Trao đổi với chúng tôi, đại diện một ngân hàng thương mại cho biết hiện các trường hợp lừa đảo ngày càng nhiều và tinh vi hơn. Có trường hợp các đối tượng xấu giả danh nhân viên ngân hàng để yêu cầu khách thực hiện các dịch vụ tài chính.
Vị này nhấn mạnh khách không được cung cấp các thông tin bảo mật như tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, đặc biệt là mã OTP cho bất kỳ ai và trong hình thức nào, ngay cả nhân viên ngân hàng yêu cầu. Nguyên nhân OTP là chìa khóa quan trọng cuối cùng để bảo vệ tài khoản của khách.
Theo Phúc Minh (Tri Thức Trực Tuyến)
- Loạt bê bối khó che giấu của vợ chồng Mailisa trước khi bị bắt, từ thiện chỉ là ‘vỏ bọc’? (21/11/25 23:10)
- HLV Kim Sang-sik công bố danh sách U22 Việt Nam tập trung chuẩn bị cho SEA Games 33 (21/11/25 22:20)
- Bắt giữ bảo vệ quán nhậu đâm tử vong đồng nghiệp, hé lộ nguyên nhân đau lòng (21/11/25 22:18)
- Hé lộ lời nhắn nhủ của Mailisa đến mẹ và con dâu trước khi bị bắt, đã biết trước sẽ bại lộ? (21/11/25 22:00)
- Mailisa trước giờ bị bắt: Vợ chồng Phan Thị Mai tổ chức loạt đại nhạc hội khủng, chiêu thức quảng bá gây sốc (21/11/25 21:43)
- Hé lộ nguồn tiền giúp sếp Mailisa sở hữu biệt phủ 4000m2, dàn siêu xe và khối tài sản 'khủng' (21/11/25 21:33)
- Thanh tra Chính Phủ nêu những vi phạm ở các dự bán Tràng An, Bái Đính (21/11/25 21:15)
- Lộ danh sách ‘cánh tay phải’ đứng sau Mailisa: 6 nhân vật bị bắt cùng vợ chồng chủ viện là ai và giữ vai trò gì? (21/11/25 21:00)
- Mỹ lần đầu tiết lộ dự thảo kế hoạch hòa bình Nga – Ukraine (21/11/25 20:33)
- Lật tẩy chiêu bài của "trùm buôn người" Philippines đội lốt chính khách (21/11/25 20:08)