Ôtô - Xe máy

Cổ phiếu Tesla trượt dốc do doanh số tại Trung Quốc giảm mạnh trong dịp Tết Nguyên dán

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của Trung Quốc rơi vào tháng 2 khiến hoạt động mua ô tô giảm mạnh. Tesla cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ khi cổ phiếu của hãng xe điện đã giảm 7% trong ngày 4/3.

Theo Reuters, cổ phiếu của Tesla đã giảm hơn 7% vào hôm 4/3 sau khi doanh số bán hàng của hãng sụt giảm trong tháng 2 tại Trung Quốc, nơi hãng có thể phải đối mặt với tình trạng suy thoái trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Doanh số bán hàng sụt giảm tại thị trường trọng điểm này đã làm giảm triển vọng về hoạt động giao hàng toàn cầu của Tesla, trong thời điểm nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới đang phải vật lộn với sự sụt giảm nhu cầu từ khách hàng và sự cạnh tranh ngày càng gia tăng, đồng thời Tesla cũng phải đối mặt với tình trạng thiếu các loại xe phổ thông và nhiều dòng sản phẩm đã cũ.

Cổ phiếu Tesla trượt dốc do doanh số tại Trung Quốc giảm mạnh trong dịp Tết Nguyên dán
Chiếc sedan Model 3 mới của Tesla được trưng bày bên cạnh chiếc SUV Model X tại Hội chợ Thương mại Dịch vụ Quốc tế Trung Quốc (CIFTIS) ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 2 tháng 9 năm 2023. Ảnh: Reuters

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe khách Trung Quốc, Tesla đã bán được 60.365 xe do Trung Quốc sản xuất trong tháng 2, giảm 19% so với một năm trước đó và là mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2022. Nhà máy ở Thượng Hải của Tesla sản xuất ô tô điện Model Y và Model 3 cho thị trường địa phương, châu Âu và các quốc gia khác, đồng thời chiếm hơn một nửa lượng giao hàng toàn cầu của Tesla vào năm ngoái.

Cổ phiếu Tesla kết thúc ngày giảm 7,2% ở mức 188,14 USD, giảm khoảng 24% kể từ đầu năm.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của Trung Quốc rơi vào tháng 2 đã khiến hoạt động mua ô tô sụt giảm. Tesla đã đưa ra một loạt các biện pháp giảm giá và khuyến khích mua hàng nhằm ứng phó với việc nhu cầu mua xe đang giảm dần và sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ Trung Quốc như BYD.

Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush cho biết: “Đây là một cơn bão hoàn hảo đối với Tesla ở Trung Quốc. Điểm tiêu cực đổ thêm dầu vào lửa đối với giá cổ phiếu”.

Tuần trước, Tesla đã công bố các ưu đãi mới bao gồm trợ cấp bảo hiểm để thu hút người tiêu dùng tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Hôm 4/3, BYD đã tung ra phiên bản mới của chiếc xe bán chạy nhất của hãng với mức giá thấp hơn giá cuối cùng của mẫu xe tiền nhiệm đã ngừng sản xuất, làm leo thang cuộc chiến về giá với các đối thủ. BYD cũng chứng kiến ​​doanh số bán hàng của mình giảm 37% xuống còn 122.311 chiếc trong tháng 2 so với một năm trước đó.

Trong tháng này, tại Hoa Kỳ, Tesla đã tặng sạc nhanh 5.000 dặm miễn phí 5.000 dặm sạc nhanh cho những khách hàng đổi xe cũ của họ để lấy xe Tesla mới trước ngày 31 tháng 3. Vào tháng 2, Tesla đã tạm thời giảm giá một số xe Model Y của hãng tại Mỹ.

Nguồn Reuters

HV (SHTT)




https://sohuutritue.net.vn/doanh-so-ban-hang-tai-trung-quoc-giam-manh-do-tet-nguyen-dan-khien-co-phieu-tesla-truot-doc-d210154.html