Ôtô - Xe máy

Ngấm đòn Covid-19, thị trường ôtô lao dốc

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ôtô Việt tính đến hết tháng 3 giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi trên toàn cầu, Covid-19 có thể khiến ngành ôtô tổn thất trên 100 tỷ USD.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô (VAMA) vừa công bố báo cáo cho biết do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến doanh số bán hàng của nhiều mẫu xe sụt giảm. Theo đó, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 3 giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, ôtô du lịch giảm 35%, xe thương mại giảm 26% và xe chuyên dụng giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngấm đòn Covid-19, thị trường ôtô lao dốc

Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương cho biết trong quý I-2020 sản lượng ôtô sản xuất trong nước ước đạt 56,2 ngàn chiếc, giảm 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc ước tính đạt khoảng 23.000 xe.

Hiện tại, đại dịch COVID-19 đã khiến hàng loạt nhà máy sản xuất ôtô tại Việt Nam phải tạm dừng hoạt động.

Đáng chú ý, chỉ số tồn kho ngành sản xuất xe có động cơ, trong đó có ôtô tăng 122,5% so với cùng kỳ năm 2019. Điều này phản ánh khó khăn rất lớn của ngành trong việc tiêu thụ sản phẩm.

Trong bối cảnh thị trường ôtô tụt dốc, khó tiêu thụ, Bộ Công Thương đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét phương án giảm 50% phí trước bạ cho khách hàng mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 để kích cầu tiêu dùng.

Không chỉ riêng Việt Nam, dịch Covid-19 đang giáng đòn mạnh vào ngành công nghiệp ôtô toàn cầu từ việc thị trường đóng băng, tạm ngừng sản xuất đến cắt giảm việc làm hay tiền lương của nhân viên.

Doanh số bán xe tháng 3 vừa qua đã giảm mạnh tại các quốc gia châu Âu, trong đó, doanh số của Anh giảm 44%, Italia giảm 85%, Pháp giảm 72%, Tây Ban Nha giảm 69%. Trong khi trang web mua bán xe nổi tiếng TrueCar.com dự đoán lượng xe trong tháng 3 bán tại thị trường Mỹ sẽ giảm tới 37%, kéo theo đó là sẽ mức giảm sâu từ 50%-60% trong tháng 4 tới đây.

Ian Henry, người đứng đầu hãng tư vấn AutoAnalysis cho biết mỗi tuần đóng cửa nhà máy khiến ngành công nghiệp ôtô châu Âu mất đi 8 tỷ USD giá trị sản xuất, còn ở Bắc Mỹ là 7,5 tỷ USD. Ông cũng cho biết thêm nếu dịch bệnh Covid-19 tiếp tục gây gián đoạn hoạt động sản xuất tới cuối tháng 4 này thì doanh thu của thị trường ôtô tại châu Âu và Bắc Mĩ sẽ mất hơn 100 tỷ USD doanh thu.

PTH (Nguoiduatin.vn)