Ôtô - Xe máy

Sau dịch, ôtô Tàu sẽ ồ ạt xuất hiện trở lại

Ảnh hưởng từ dịch Covid-19 đang cản trở việc ôtô Trung Quốc được nhập khẩu nguyên chiếc cũng lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, theo nhận định từ chuyên gia, khi hết dịch thì mọi chuyện sẽ đảo chiều.

Hiện tại, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các DN chưa đẩy mạnh nhập khẩu ô tô Trung Quốc. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2019, ô tô Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam chỉ đạt 5.000 chiếc các loại, giảm hơn 50% so với cùng kỳ 2018. Đáng chú ý, từ tháng 10/2019, xe con dưới 9 chỗ ngồi không có chiếc nào do sự cố bản đồ có đường lưỡi bò phi pháp tích hợp trên màn hình.

Sau dịch, ôtô Tàu sẽ ồ ạt xuất hiện trở lại
Nhiều mẫu xe Trung Quốc sẽ tràn vào Việt Nam sau dịch Covid-19

Nhưng khi hết dịch, hoạt động này sẽ được các DN kinh doanh ôtô Trung Quốc đẩy mạnh việc nhập khẩu. Thủ tục nhập khẩu ôtô từ Trung Quốc năm 2020 trở đi sẽ thông thoáng hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, quy định kiểm tra chất lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc theo lô cũng được bãi bỏ, thay vào đó là kiểm tra theo mẫu đại diện và kết quả đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng tại cơ sở sản xuất. Nhiều mẫu xe mới từ nước này có thể về Việt Nam nhanh hơn và tiết kiệm chi phí hơn.

Trở ngại lớn đối với xe Trung Quốc nhập khẩu nguyên chiếc hiện nay là thuế cao. Ô tô Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam phải chịu thuế nhập khẩu từ 47-70% tùy loại. Với thuế suất này, giá xe không thể giảm thấp. Vì vậy, xe Trung Quốc gặp bất lợi so với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN hưởng ưu đãi thuế 0%.

Mặc dù vậy, đa số xe Trung Quốc vẫn duy trì được giá bán thấp, chỉ bằng gần một nửa so với những mẫu xe thương hiệu Nhật, Mỹ nhập khẩu từ ASEAN cùng phân khúc.

Cùng với đó, ô tô con Trung Quốc từ năm nay cũng bắt đầu được lắp ráp tại Việt Nam. Theo đó, Tập đoàn Tan Chong Motor (Malaysia) có nhà máy ô tô tại Đà Nẵng đã tiến hành lắp ráp các mẫu xe con, xe tải và xe buýt của Trung Quốc trong năm nay. Xe con có thương hiệu MG. Đây là thương hiệu ô tô của Anh nhưng thuộc quyền quản lý của tập đoàn SAIC Motor (Trung Quốc).

Nếu lắp ráp tại Việt Nam, giá xe sẽ giảm mạnh. Theo tính toán, giá xe khi đó sẽ giảm từ 25-30% so với xe nhập khẩu nguyên chiếc. Chưa kể, DN đầu tư vào sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam có thể được hưởng những chính sách ưu đãi lớn sắp ban hành.

PTH (Nguoiduatin.vn)