-
Lãnh đạo cấp cao của võ thuật Việt Nam "mất tích": Sở VHTT TP.HCM nói gì?
-
Thời tiết trên cả nước trong ngày khai giảng đặc biệt của năm 2025
-
Xác minh vụ bé gái có nhiều vết bầm trên mặt khi gửi ở cơ sở mầm non
-
Vingroup và thực tế con số nợ tài chính, doanh thu tương lai
-
Vì sao Grab Việt Nam yêu cầu Mordor Intelligence thu hồi các báo cáo thị trường taxi?
-
Học sinh các trường dân lập, tư thục được hỗ trợ học phí
-
Cục CSGT đề xuất cấm ô tô tải đi ở làn 1 đại lộ Thăng Long
-
Tin nhắn giữa chồng và bạn thân hé lộ bí mật khiến vợ 5 năm không thể có con
-
Tử hình "ông trùm" Nguyễn Thành Long
-
Ông Nguyễn Long Hải giữ chức Phó bí thư Đảng ủy các cơ quan Đảng Trung ương
Ôtô - Xe máy
29/09/2021 15:16Xe máy để lâu không chạy, cần kiểm tra lại phanh để lưu thông an toàn
Đây là thời điểm một số tỉnh, TP đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, do đó người dân chủ yếu không di chuyển trên chiếc xe máy của mình. Sau thời gian để xe máy ở nhà quá lâu, khi di chuyển ra đường trong một số tình huống khẩn cấp, nhiều người sẽ mắc phải những sai lầm khi sử dụng phanh xe.

Hệ thống phanh là một bộ phận rất quan trọng trong mọi chiếc xe khi lưu thông. Việc sử dụng phanh tưởng chừng như đơn giản, nhưng phanh thế nào là đúng, sử dụng thế nào là hợp lý thì người lái xe cần tìm hiểu.
Không phải khi gặp tình huống nguy cấp, bạn cứ bóp, đạp hết các phanh mà lúc này cần sự phối hợp nhịp nhàng mới mang lại hiệu quả tốt nhất. Do đó để tránh những tình huống bất ngờ xảy ra, người lái xe nên tạo cách sử dụng phanh thành thạo và thao tác phản xạ tự nhiên.
Cụ thể, để phanh xe an toàn, bạn cần thực hiện các bước như sau:
Bước 1: Người lái xe cần giữ xe thẳng và cân bằng. Phanh sẽ trở thành tác nhân khiến tình huống trở nên tồi tệ hơn nếu xe và người đang nghiêng.
Bước 2: Sử dụng cả phanh trước và sau, trong đó 75% lực phanh dồn cho phanh trước. Nếu người lái xe chỉ sử dụng phanh sau, khoảng cách để dừng xe sẽ dài hơn hoặc có thể gây rê bánh khi đang chạy tốc độ cao.
Bước 3: Khi tham gia giao thông, người lái xe cần đẩy thân người về phía sau ở mức vừa phải và dùng chân làm bàn trụ. Khi phanh gấp lực quán tính sẽ khiến thân người trượt về phía trước. Do đó, khi gặp tình huống sẽ khiến cho khoảng cách trên thân xe kết hợp với lực trụ ở chân, giữ chắc tay lái sẽ giúp thân người ở vững trên xe.
Bước 4: Trường hợp chiếc xe bị khoá bánh sau, hay để tự nhiên, người lái xe không nên cố gắng thay đổi. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, trong một tình huống hoảng loạn, người lái xe nếu thả phanh sau để không bị khóa bánh sẽ đồng thời thả cả phanh trước, tăng khoảng cách dừng xe. Thực tế cho thấy bánh bị khóa và trượt không phải là tình huống xấu, mà sự hoảng loạn của lái xe mới khiến mọi việc trở nên tồi tệ.
Bước 5: Ngay khi gặp tình huống, người lái xe nên bóp côn ngay từ đầu. Trong trường hợp này, lý thuyết về việc bóp côn sau để lợi dụng phanh động cơ từ trước là không thể áp dụng bởi lẽ sự hoảng loạn sẽ khiến việc xử lý không thể chính xác.
Theo Thy Nhung (Pháp Luật TPHCM)








- Nam ca sĩ bị bạn mời uống nước chứa chất cấm: Tuổi 50 hôn nhân viên mãn bên vợ là học trò, kém 12 tuổi (21:26)
- Bức ảnh lộ rõ lý do Cục trưởng Xuân Bắc được yêu quý (36 phút trước)
- Vây bắt thành công đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Phan Gia Ánh (39 phút trước)
- Dàn ngoại binh của CLB Nam Định thắng đậm ĐT Việt Nam (46 phút trước)
- Vợ chồng chủ thương hiệu đậu phộng Tân Tân bị đề nghị truy tố (49 phút trước)
- Thông điệp cứng rắn của NATO "gửi đến" Nga (52 phút trước)
- Tổng thống Ukraine họp với 30 lãnh đạo châu Âu về điều khoản đảm bảo an ninh (54 phút trước)
- Lãnh đạo cấp cao của võ thuật Việt Nam "mất tích": Sở VHTT TP.HCM nói gì? (1 giờ trước)
- Thời tiết trên cả nước trong ngày khai giảng đặc biệt của năm 2025 (1 giờ trước)
- Xác minh vụ bé gái có nhiều vết bầm trên mặt khi gửi ở cơ sở mầm non (1 giờ trước)




