Vụ việc chung cư HH Linh Đàm cấm cư dân gửi xe điện đã vướng phải không ít tranh cãi. Nhiều cuộc họp đã diễn ra, song đến nay vẫn chưa thể đưa ra phương án cuối cùng.

Sáng 10/12, lực lượng liên ngành gồm Công an TP Hà Nội, Sở Xây dựng và đại diện chính quyền địa phương đã làm việc với Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm để bàn phương án tháo gỡ vướng mắc liên quan đến việc gửi xe điện, sau khi tòa nhà thông báo ngừng tiếp nhận các phương tiện này.

Trao đổi với báo chí, đại diện UBND phường Hoàng Liệt cho biết buổi làm việc nhằm rà soát và xử lý những vấn đề phát sinh trong quá trình quản lý, đặc biệt là bất cập xoay quanh việc trông giữ xe máy điện và xe đạp điện của cư dân.

Theo thực tế ghi nhận, chủ trương tạm dừng nhận giữ xe điện tại khu chung cư HH Linh Đàm đã được triển khai từ ngày 1/12 và kéo dài đến thời điểm hiện tại.

chung-cu-cam-gui-xe-dien-lanh-dao-phuong-long-bien-noi-gi-1764842128116_11zon
Cư dân chung cư HH Linh Đàm mong muốn một giải pháp về nơi để xe mới, nếu tòa nhà không cho gửi trong hầm. Ảnh Dân trí

Trước đó, Ban quản lý tòa nhà tự đưa ra quyết định ngừng trông giữ các loại phương tiện chạy điện tại tầng hầm, với lý do khu vực gửi xe đã quá tải và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn phòng, chống cháy nổ.

Quyết định này ngay lập tức vấp phải phản ứng từ cư dân, đặt ra bài toán khó cho các bên liên quan: vừa phải bảo đảm yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn PCCC, vừa đáp ứng quyền lợi chính đáng và nhu cầu đi lại hàng ngày của người dân.

Sau đó, UBND phường Hoàng Liệt đã trực tiếp làm việc với Ban quản lý chung cư, đồng thời yêu cầu không được từ chối việc trông giữ xe điện của cư dân. Chính quyền địa phương đề nghị thay vì áp dụng biện pháp cấm hoàn toàn, ban quản lý cần xây dựng phương án phù hợp hơn, bao gồm bố trí khu vực sạc riêng cho xe điện và tăng cường giám sát để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh tại bãi đỗ xe ngầm.

Theo lãnh đạo phường Hoàng Liệt, các cơ quan chức năng hiện vẫn đang khảo sát, đánh giá và tiếp nhận ý kiến từ cư dân cũng như ban quản lý. Phương án cuối cùng chưa được đưa ra, do cần có sự thống nhất của nhiều đơn vị chuyên môn.

Đại diện phường cho biết, vấn đề này liên quan đến nhiều sở, ngành như Sở Quy hoạch – Kiến trúc trong việc xem xét tính phù hợp với quy hoạch chung; Sở Xây dựng nhằm đánh giá công năng, mục đích sử dụng công trình; cùng lực lượng công an và phòng cháy chữa cháy để kiểm tra, bảo đảm đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn cháy nổ.

Trên thực tế, không chỉ riêng chung cư HH Linh Đàm, nhiều khu nhà cao tầng khác trên địa bàn Hà Nội cũng đang gặp vướng mắc tương tự trong việc tổ chức trông giữ và sạc xe điện cho cư dân.

Trong bối cảnh đó, áp lực chuyển đổi phương tiện giao thông càng trở nên rõ rệt, khi theo lộ trình từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ hạn chế và tiến tới cấm xe máy sử dụng nhiên liệu xăng theo khung giờ hoặc khu vực nhất định trong phạm vi vành đai 1, gắn với việc triển khai vùng phát thải thấp đầu tiên của thành phố.

Theo Min Min (SHTT)