-
Cận cảnh dàn xe tăng, xe thiết giáp, ngư lôi lần đầu xuất hiện tại triển lãm lớn nhất lịch sử
-
Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của xăng E10 với ô tô, xe máy
-
Cùng đi xem xe, người đàn ông bỏ lại bạn gái rồi lấy xe máy phóng mất hút
-
Cô bé từng xuất hiện trong trận Chung kết Olympia 19 năm trước giờ đã thành Chị Đẹp, cuộc sống thay đổi 180 độ
-
Danh tính nam thanh niên xăm trổ thách thức công an tại chốt bảo vệ sơ duyệt A80
-
Bức ảnh nghiệt ngã: Người trao giải và người nhận giải Miss Audition 2006 đều vướng lao lý
-
TP HCM: Cán bộ, công chức thôi việc sau sắp xếp có thể vay đến 300 triệu đồng
-
Ô tô bất ngờ "sụt hố" trên phố Đội Cấn, Hà Nội
-
Lần đầu tiên người dân có thể bán vàng miếng với giá 127 triệu/lượng
-
Bão số 6 khả năng sắp hình thành, trọng tâm mưa lớn ở miền Trung
-
Vụ 8 cán bộ Quảng Ninh làm lộ bí mật nhà nước: Sơ suất nhỏ có thể phạm điều nghiêm cấm
-
"Ông Ba Minh cưu mang vợ nhặt 11 năm" nhận 1,6 tỷ đồng: Tiền sẽ được sử dụng thế nào?
-
Nhà triệu USD cứ mưa là ngập, vì sao giá không ngừng tăng?
-
iPhone 17 hoàn toàn "mất tích" khỏi đại lý chính hãng Việt Nam
-
"Bảo bối" UAV đa năng ra mắt tại công trình kỷ lục Việt Nam: Vận tốc tối đa 200km/h, có thể mang cả tên lửa
-
Danh tính chàng chiến sĩ 'triệu view' đang gây sốt mạng xã hội dịp lễ 2/9
-
Clip thanh niên đâm bạn tử vong: Hé lộ nguyên nhân phát sinh trên bàn nhậu
-
Cục Cảnh sát kinh tế ra yêu cầu khẩn đối với bà Đào Thị Hương Lan
-
Loạt ngân hàng hướng dẫn cách liên kết tài khoản hưởng an sinh xã hội trên VNeID
-
Đề nghị truy tố các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa liên quan đến các dự án Phúc Sơn
Kinh tế
24/05/2018 09:08Đổi thu phí thành thu giá cho dễ tăng mức thu?

Chuyên gia tài chính Lê Trọng Nhi kể trong một lần gặp nhà ngôn ngữ học Cao Xuân Hạo, lúc sinh thời, tại nhà một điêu khắc gia, ông có nhờ chỉ giáo cho một cái tên trường vẫn còn phân vân.
"Có nên đặt tên trường là Đàng Hoàng được không"? Ý của ông Nhi, một Việt kiều Mỹ, là "đàng hoàng" là một tính từ thường được sử dụng, vậy nay, nếu gọi đó là một danh từ thì liệu có ổn.
Ông Hạo không trả lời ngay. Sau một lúc suy nghĩ, ông nói: "Anh cho tôi suy nghĩ thêm khoảng 2 tuần nhé".
Hai tuần sau, đúng hẹn, ông Nhi đến gặp ông Hạo. Câu trả lời là: "Được. Vì trước đây cũng đã có một ngôi trường tên là Anh Dũng, nên tôi nghĩ đặt tên trường là Đàng Hoàng cũng ổn".
Dự án ngôi trường Đàng Hoàng, vì một vài lý do, đã không thể thành hiện thực. Nhưng câu chuyện trên cho thấy một nhà ngôn ngữ học danh tiếng như Cao Xuân Hạo, trước một câu hỏi tưởng chừng đơn giản, cũng không vội vã mà cần tra cứu cẩn trọng để trả lời.
Vậy mà trong thời gian ngắn, Bộ Giao thông - vận tải đã rất tự tin chuyển tên gọi trạm thu phí trở thành trạm thu giá. Để rồi, tất cả biển hiệu Trạm Thu giá mọc lên từ khắp nơi từ Bắc chí Nam.
Đành rằng, trong quá trình phát triển, một ngôn ngữ có thể sinh ra một từ mới, khái niệm mới, hay kết hợp các từ cũ để đưa ra nghĩa mới.
Tuy nhiên, khái niệm đó có được chấp nhận hay không lại là chuyện khác. Số phận của từ đó sẽ do xã hội quyết định, chứ không phải bằng các văn bản hay mệnh lệnh hành chính.
Thực tế, xã hội không thừa nhận, thậm chí có những phản ứng khá tiêu cực với cụm từ "thu giá" này.
Sự phản ứng này có lý do của nó. Bởi bản chất vấn đề là việc thay trạm thu phí, vốn nằm trong điều chỉnh của Luật Phí và Lệ phí, một dịch vụ công, sang Trạm thu giá, để đưa giá về thuộc sự điều chỉnh của Luật Giá.

Trong đó, phí được Bộ Tài chính ấn định với một mức cụ thể, không thể tăng, chẳng thể giảm.
Còn giá, cụ thể ở đây là giá dịch vụ đường bộ, lại do Bộ Giao thông - vận tải quyết định ở mức tối đa. Từ mức trần này, doanh nghiệp - nhà đầu tư BOT xây dựng mức giá cụ thể.
Như vậy, phải chăng với động tác đổi từ thu phí sang thu giá, Bộ Giao thông - vận tải đã lấy được thanh thượng phương bảo kiếm về tay mình.
Để rồi từ đó, họ có thể "linh hoạt điều chỉnh giá" theo cách nói của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.
Và "điều chỉnh giá" thật ra cũng là một cách nói thể hiện sự tăng giá, giảm giá trong cơ chế thị trường mà thôi.
Vấn đề là các trạm thu phí - giá được đặt ở các vị trí "yết hầu" trên các con đường độc đạo. Sẽ không có cơ hội nào cho một "thị trường cạnh tranh" để người sử dụng lựa chọn.
Vì thế, cứ với câu chuyện làm đường một nơi đặt trạm thu tiền một nẻo, thì đó là thu phí hay thu giá cũng đều gây phản ứng.
Theo Hoàng Duy (Tuổi Trẻ)








- Robot hình người "Made in Vietnam" của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm 1 việc bất ngờ tại công trình top 10 TG (21:21)
- Nóng: Chính phủ tặng quà bằng tiền mặt cho toàn dân ăn Tết Độc lập (50 phút trước)
- Triển lãm HOT nhất dịp 2/9 đã mở cửa: Quy mô khủng chưa từng có, choáng ngợp với các màn biểu diễn và hoàn toàn MIỄN PHÍ (55 phút trước)
- "Mưa đỏ" mang về 200 tỷ đồng (1 giờ trước)
- Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội lên tiếng về sức khỏe của GS Ngô Bảo Châu (1 giờ trước)
- Công an Hà Nội xử lý trường hợp gây rối tại chốt bảo vệ A80 (1 giờ trước)
- Cận cảnh dàn xe tăng, xe thiết giáp, ngư lôi lần đầu xuất hiện tại triển lãm lớn nhất lịch sử (2 giờ trước)
- Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của xăng E10 với ô tô, xe máy (2 giờ trước)
- Cùng đi xem xe, người đàn ông bỏ lại bạn gái rồi lấy xe máy phóng mất hút (2 giờ trước)
- Cô bé từng xuất hiện trong trận Chung kết Olympia 19 năm trước giờ đã thành Chị Đẹp, cuộc sống thay đổi 180 độ (2 giờ trước)




