-
Sập tường căng tin tại trung tâm sát hạch lái xe, một học viên thiệt mạng -
Trường cấp 3 tại TP.HCM bị phụ huynh "tố" vận động đóng góp sai quy định, Sở GD-ĐT yêu cầu khẩn -
Vụ bé hơn 2 tuổi ở Hà Tĩnh chi chít vết cắn: Camera tê liệt, một câu nói khiến phụ huynh phẫn nộ -
Hộ kinh doanh cần làm gì trước 2026 khi thuế khoán bị bãi bỏ, chuyển sang kê khai tự động -
Tang thương bao trùm gia đình hai công nhân tử vong trong vụ sạt lở trên Quốc lộ 6, hoàn cảnh khiến ai nấy xót xa -
"Gả con mà không có nổi cái nhẫn 2 chỉ" – mẹ chú rể cười mỉa trước mặt thông gia… Không ai ngờ vài phút sau -
Đến chơi nhà con rể mà thấy bà thông gia làm quần quật như giúp việc, con gái thì ngồi mát, ăn vặt đủ thứ... -
Vụ bằng đại học nước ngoài không được công nhận: Cựu giảng viên, học viên hé lộ nhiều bất thường trong đào tạo -
Elon Musk bỏ túi 168 tỷ USD sau một đêm, trở thành người đầu tiên trên thế giới sở hữu 600 tỷ USD -
Cái chết tức tưởi của người đàn ông và lời cảnh báo "rùng mình" về chiếc bình giữ nhiệt
Ôtô - Xe máy
06/02/2019 15:08Thua đau Trung Quốc, ôtô Hàn đang bi đát
Sản lượng xe tại Hàn Quốc đã giảm ba năm liên tiếp, tạo áp lực cực lớn lên các đơn vị cung ứng linh kiện nội địa. Không những thế, tập đoàn sản xuất xe khổng lồ nước này là Hyundai Motor đã và đang chuyển dây chuyền sản xuất xe ra nước ngoài.
Chỉ tính riêng năm ngoái, số xe sản xuất tại Hàn Quốc chỉ còn 4,03 triệu xe, giảm đáng kể so với 4,66 triệu xe thời kỳ đỉnh cao năm 2011, theo số liệu của Hiệp hội Sản xuất Ôtô Hàn Quốc (KAMA).
Liên tiếp rớt hạng
Nhiều năm qua, Hàn Quốc luôn đứng trong top đầu các nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới, chỉ sau Mỹ, Nhật Bản và Đức. Tuy nhiên, sau khi đánh mất vị trí vào tay Trung Quốc, rồi bị Ấn Độ vượt mặt, giờ đây Hàn Quốc sắp thua cả Mexico, tờ kinh doanh Maeil Business Newspaper (Hàn Quốc) cho biết.
Hyundai Motor kiểm soát tới 70% thị trường xe nội địa cùng công ty con Kia Motors, giờ đây đã chuyển dây chuyền sản xuất sang Mexico và Ấn Độ. General Motors cũng vừa đóng cửa một nhà máy sản xuất xe ở phía tây nam thành phố Gunsan.
Khó khăn đang bủa vây Hyundai và các nhà cung cấp linh kiện. Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và chi phí cho nghiên cứu các công nghệ mới như xe tự hành, chia sẻ xe, xe kết nối và xe điện được cho là nguyên nhân dẫn tới tình trạng này.
Thực tế đó đòi hỏi ngành ôtô Hàn Quốc phải thay đổi trong bối cảnh các nhà cung cấp lớn thế giới cùng chung tay thành lập liên minh. Một ý tưởng được nhắc nhiều trong thời gian qua là Samsung Electronics và SK Hynix hợp tác với Hyundai sản xuất linh kiện xe hơi, thay vì sản xuất bán vi mạch và pin.
Năm 2018, lợi nhuận trước thuế và lãi hợp nhất của Hyundai đã giảm sáu năm liên tiếp, giảm 47% xuống còn 2,42 nghìn tỷ won (2,16 tỷ USD) do xuất khẩu xe sang Mỹ giảm mạnh. Doanh số bán hàng tăng vỏn vẹn 1% đạt mức 97 nghìn tỷ won (87,3 tỷ USD).
“Chi phí cho khuyến mãi và các khoản chi an toàn đã hết”, một lãnh đạo Hyundai cho biết.
Hyundai xuất khẩu khoảng 60% xe nội địa sang các nước Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Đông. Lợi nhuận của các nhà máy và dây chuyền sản xuất linh kiện tại Hàn Quốc đã giảm mạnh thời gian gần đây.
Doanh thu của ngành công nghiệp xe hơi Hàn Quốc đã rớt đáy, hiện chỉ chiếm 10% mặt hàng xuất khẩu của nước này.
Hàng loạt nhà cung ứng linh kiện xin phá sản
Đơn vị cung cấp vô lăng cấp một cho Hyundai đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản tháng 12 năm ngoái. Trước đó, hai nhà cung ứng cấp một khác của Hyundai chịu trách nhiệm sản xuất linh kiện nội thất và bộ truyền động cũng nộp đơn xin bảo hộ phá sản.
Leehan, nhà cung cấp bộ phận hốc gió cũng làm ăn thua lỗ, buộc phải tái cấu trúc và đặt dưới sự quản lý của ngân hàng.
Ngoại trừ Kumho Tire, được bán cho một công ty Trung Quốc từ năm ngoái, tất cả đơn vị cung ứng của Hyundai đều gặp vấn đề nghiêm trọng. Truyền thông Hàn Quốc cho biết đây là lần đầu tiên các nhà cung ứng của Hyundai làm ăn thua lỗ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.
“Chuỗi nộp đơn xin phá sản này cho thấy cuộc khủng hoảng trong ngành công nghiệp ôtô Hàn Quốc đang lan rộng”, tờ Maeil Business Newspaper nhận định.
Ước tính Hàn Quốc có khoảng 850 nhà cung ứng cấp một, 8.000 nhà cung ứng cấp hai và ba làm ăn với các hãng xe. Một mình Hyundai chiếm 80% doanh số bán hàng từ các nhà cung ứng cấp một.
Hyundai sử dụng vị thế độc tôn của mình đòi hỏi các nhà cung ứng giảm chi phí. Ở phía ngược lại, các hãng xe Nhật lại hợp tác với nhà cung ứng, đồng thời chia sẻ lợi nhuận nếu có tiến bộ công nghệ hoặc cắt giảm chi phí thành công.
Tại Hàn Quốc, các nhà cung ứng không nhận được sự khích lệ này. Họ phải đối mặt với nhiều hạn chế, bị ngăn không cho làm ăn với hãng xe nước ngoài. Trong khi đó, Toyota Motor lại khuyến khích các nhà cung ứng hợp tác với các hãng xe khác.
Thực tế đó cho thấy tương lai ngành ôtô Hàn Quốc đang rất ảm đạm và chưa biết bao giờ mới khởi sắc trở lại.
Theo Gia Nguyễn (Tri Thức Trực Tuyến)
- Bán biệt thự trăm tỷ để chuyển sang ở nhà thuê, Đàm Vĩnh Hưng nêu lý do đặc biệt (16/12/25 23:16)
- Camera AI ở Hà Nội có thể ghi hình 360 độ, nhận diện vi phạm từ khoảng cách xa tới 700m (16/12/25 22:49)
- SEA Games 33 ngày 16/12: Đoàn thể thao Việt Nam chạm mốc 49 huy chương vàng (16/12/25 22:30)
- Phát hiện công an kiểm tra, nhóm 5 người “bay lắc” trốn lên nóc nhà vệ sinh (16/12/25 22:08)
- Bé gái 3 tuổi tử vong sau bữa trưa tại lớp mẫu giáo (16/12/25 22:04)
- Nga bác đề xuất ngừng bắn dịp Giáng sinh với Ukraine (16/12/25 21:56)
- Đội trưởng eSports Thái Lan bật khóc: “Tôi choáng váng khi phát hiện đồng đội gian lận” (16/12/25 21:27)
- Công bố sai phạm vụ Malaysia nhập tịch 7 cầu thủ (16/12/25 21:17)
- Cổ phiếu Hóa chất Đức Giang bị bán tháo mạnh, lao dốc kịch sàn giữa phiên tăng bùng nổ của thị trường (16/12/25 21:02)
- Truy tìm 5 nghi phạm liên quan vụ mua bán “thiên thạch” rồi cướp 1,5 tỉ đồng (16/12/25 20:55)