-
Camera AI phát hiện những lỗi mà người điều khiển ô tô, xe máy lâu nay vẫn "hồn nhiên" mắc phải -
Công an Hà Nội, Sở xây dựng làm việc với Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về vụ cấm cư dân để xe điện -
Chính thức "khai tử" bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, loại giấy tờ gì được thay thế? -
Quốc hội bỏ quy định bắt buộc taxi, xe vận tải phải lắp ghế an toàn cho trẻ em -
Gác hết công việc ở quê lên trông cháu ngoại, đi xe ô tô cả ngày trời lên đến nơi vừa bước qua cửa thông gia đã dè bỉu -
Con dâu ngồi dưới góc bếp khi ăn cơm vì mẹ chồng khinh nghèo, đến ngày bà nằm liệt mới té ngửa về gia thế của nhà thông gia -
Clip rúng động Đồng Nai: Xe tải nghi vấn cán qua người đi bộ hai lần đến tử vong -
Chủ tịch nước tặng Huân chương Dũng cảm cho 2 người dân Lý Sơn lao ra biển cứu người -
Chính thức: Gia đình sinh đủ 2 con được ưu tiên mua nhà ở xã hội -
Hà Nội hoàn thiện lộ trình thay thế xe máy xăng bằng xe máy điện: Nhiều chính sách hỗ trợ mới chuẩn bị công bố
Thế giới
07/06/2016 00:30Sự thật về sức mạnh của các tàu sân bay trên thế giới
CATOBAR (Catapult Assisted Take-Off, Barrier Assisted Recovery): Các máy bay loại này đều có boong phẳng, trong đó máy bay khi cất cánh vẫn chạy đà như kiểu thông thường nhưng được hỗ trợ bởi máy phóng phi cơ và khi hạ cánh thì nó được giảm tốc bằng thiết bị bắt và hãm máy bay.
![]() |
Các tàu sân bay của Mỹ được lắp đặt 4 hệ thống phóng máy bay bằng hơi nước, trên tầu sân bay của Pháp được lắp 2 máy phóng máy bay bằng hơi nước loại S-13, có khả năng trong vòng 2,5s đẩy máy bay có trọng tải cất cánh 35 tấn đạt tốc độ đến 300km/h. Tầu sân bay của Brazin San Paulo, tên gọi khi ở Pháp là Foch cũng sử dụng hệ thống này.
Các hệ thống phóng máy bay khiến tàu sân bay hỗ trợ được nhiều chiến đấu cơ cất cánh cùng lúc, kể cả các loại máy bay hạng nặng. Hầu hết các tàu CATOBAR đều chạy bằng năng lượng hạt nhân.
STOBAR (Short Take-Off, Barrier Assisted Recovery): Đây là loại tàu sân bay có phần mũi vểnh lên phía trên để hỗ trợ cho máy bay cất cánh, trong khi hạ cánh thì máy bay cũng được giúp sức bằng hệ thống bắt và hãm máy bay. Những mẫu tàu sân bay điển hình của kiểu này này tàu Đô đốc hải quân Kuznetsov, tầu sân bay của Ấn Độ hoặc tầu Liêu Ninh của Trung Quốc.
![]() |
Kiểu tàu sân bay này chứa các công nghệ đơn giản và dễ vận hành hơn như những tàu CATOBAR, nhưng nó chỉ hỗ trợ được cho các máy bay chiến đấu hạng nhẹ.
STOVL (Short Take-Off and Landing): Đây là kiểu tàu sân bay boong phẳng nhưng không có máy phóng máy bay. Các máy bay chiến đấu xuất kích từ đây phải có khả năng cất cánh ở đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng. Loại tàu sân bay này có chi phí rẻ và kích cỡ nhỏ hơn 2 loại CATOBAR và STOBAR. Một vài ví dụ của nó có thể kể đến như tàu sân bay của Anh "Invincible", "Prince of Asturias" của Tây Ban Nha, tầu sân bay "Cavour" và "Garibaldi" của Italia và tầu "Chakri Narubet" của Thái Lan.
![]() |
Theo Minh Anh (Dân Việt)
- Google tái khởi động dự án đưa AI Gemini lên mắt kính vào năm 2026 (14:00)
- Camera AI phát hiện những lỗi mà người điều khiển ô tô, xe máy lâu nay vẫn "hồn nhiên" mắc phải (8 phút trước)
- Nàng dâu kiệt quệ vì chung sống với bố chồng khó tính (12 phút trước)
- Công an Hà Nội, Sở xây dựng làm việc với Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về vụ cấm cư dân để xe điện (15 phút trước)
- Nam tài tử đột ngột qua đời ở tuổi 25 khiến làng giải trí bàng hoàng (17 phút trước)
- Giá xăng ngày mai (11/12) dự kiến giảm mạnh (20 phút trước)
- Chính thức "khai tử" bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, loại giấy tờ gì được thay thế? (21 phút trước)
- Clip bé 5 tuổi bị cô gái lạ mặt cướp bông tai, gia đình hé lộ tình tiết thấy rõ độ táo tợn của kẻ cướp (22 phút trước)
- EU phê duyệt chương trình EDIP: Bước ngoặt trong chiến lược tự chủ quốc phòng châu Âu (29 phút trước)
- Hà Anh Tuấn ra mắt phim tài liệu, dự đoán doanh thu kém nhưng vẫn quyết tâm làm thiện nguyện (32 phút trước)


