-
Dự án Nuôi em tiếp tục lộ bất thường: Hết mã trong nước, chuyển nhà hảo tâm sang nuôi em ở Campuchia -
Gần 98ha rừng bị xâm hại: Đề nghị kỷ luật 2 kiểm lâm -
Cờ đỏ sao vàng tung bay tại Bangkok: Đoàn thể thao Việt Nam trang nghiêm dự Lễ thượng cờ, quyết tâm chinh phục SEA Games 33 -
Thi thể phân huỷ trong nhà vệ sinh chung cư TP.HCM: Hé lộ danh tính bí ẩn cùng loạt dấu vết bất thường -
Cô gái chuyển nhầm 580 triệu cho bạn em trai, liên hệ xin lại thì đối phương tỉnh bơ: Trả nợ rồi! -
Lùm xùm dự án Nuôi em không minh bạch: Người phụ trách dự án biến mất, luật sư nêu loạt bất thường -
Camera AI phát hiện 703 lượt xe vượt đèn đỏ ở một ngã tư Hà Nội trong một ngày -
Truy tìm xe tải bỏ chạy sau khi làm rơi đá xuống xe khách khiến du khách nước ngoài tử vong -
Hotgirl RMIT xinh đẹp được Lý Hoàng Nam dành tặng cúp vô địch PPA Tour Asia là ai? -
Ngày càng nhiều người tử vong vì tiểu đường: Bác sĩ chỉ đích danh 5 loại đồ uống nên tránh xa
Xã hội
15/08/2023 15:38Rút quyền dừng xe của thanh tra giao thông, hết cảnh đi 5km bị ‘vẫy’ tới 2 lần
Hiện nay, Luật Giao thông đường bộ, thông tư của Bộ GTVT quy định thanh tra giao thông có quyền dừng xe trong trường hợp cấp thiết gồm: Xe có dấu hiệu chở quá tải, xe quá khổ, xe bánh xích lưu thông trên đường, phương tiện đổ đất lên đường bộ hoặc hành lang đường bộ.
Tuy nhiên, trong dự thảo Luật Đường bộ vừa được gửi đến Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ GTVT đề xuất bỏ quy định lực lượng thanh tra giao thông được dừng xe xử phạt vi phạm.
Đề xuất trên đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều, trong đó có ý kiến từ chính lực lượng thanh tra giao thông.
Một thanh tra viên cho biết, cơ quan soạn thảo bỏ quy định này với mục tiêu tránh chồng chéo. Nhưng thực tế, không có sự chồng chéo mà các lực lượng luôn phối hợp nhịp nhàng, bổ sung cho nhau.
“Ví dụ, để xử lý việc dừng đỗ không đúng nơi quy định thì thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông, trật tự đô thị đều có thể xử lý được. Rõ ràng các lực lượng này bổ sung cho nhau, bởi không phải lúc nào các lực lượng này cũng có mặt”, vị thanh tra viên này nói.
Trái ngược với quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trên thế giới không nhiều nước sử dụng 2 lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông làm nhiệm vụ dừng xe kiểm tra.
Tại nước ta, thực tế tồn tại hai lực lượng "dẫm chân" nhau, thậm chí dẫn đến tình trạng lãng phí, tiêu cực. Vừa qua cơ quan chức năng đã phát hiện, khởi tố, bắt tạm giam một số trường hợp thanh tra giao thông nhận hối lộ…
“Từ lâu rồi đã có ý kiến thanh tra giao thông không được phép dừng xe mà chỉ xử lý vi phạm ở những điểm tĩnh. Tuy nhiên, quy định hiện hành cho phép trong những trường hợp khẩn cấp, lực lượng thanh tra bắt quả tang (ví dụ phương tiện chở quá tải, xe bánh răng đi làm hỏng đường…) thì được phép dừng xe.
Tôi ủng hộ quan điểm bỏ quy định thanh tra giao thông được phép dừng xe. Chỉ nên để lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ dừng xe”, ông Thanh bày tỏ.
Theo ông Thanh, lực lượng thanh tra giao thông sẽ thực hiện chức năng kiểm tra “tĩnh” với các vi phạm lòng lề đường, lấn chiếm vỉa hè, hành lang đường bộ…
“Xe đang chạy trên đường không được phép dừng mà phải đợi vào nơi dừng nghỉ mới được mang cân kiểm tra tải trọng. Trong trường hợp khẩn cấp mà thanh tra giao thông phát hiện xe vi phạm thì có thể gọi báo cảnh sát giao thông. Ở đây tôi muốn nhấn mạnh đến sự phối hợp của các lực lượng chức năng”, ông Thanh nêu quan điểm.
Ông Thanh nhận định, việc bỏ quy định thanh tra giao thông được dừng xe sẽ giúp tiết kiệm ngân sách chi cho bộ máy quản lý, đồng thời cũng tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.
Trong khi đó, anh Trần Văn S. (lái xe chở vật liệu tại thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội) cho rằng, càng nhiều cơ quan có chức năng dừng xe càng gây phiền hà cho tài xế.
“Hằng ngày tôi chở vật liệu xây dựng cung cấp cho các công trình trong khu vực lân cận quanh Sơn Tây, Phúc Thọ, Thạch Thất, Xuân Mai… Không ít lần tôi cảm thấy phiền toái, nhất là những đợt cao điểm, có khi đi chưa đầy 5km mà hết thanh tra giao thông rồi tới cảnh sát giao thông “vẫy” vào kiểm tra”, anh S. nói.
Vì vậy, anh S. đề xuất thanh tra giao thông chỉ nên kiểm tra các phương tiện ở những điểm tĩnh (bến, bãi đỗ xe) và xử lý các phương tiện lấn chiếm lòng, lề đường, ngăn chặn tình trạng người dân đổ chất thải làm tắc cống thoát nước… “Đây là những tài sản cần có một lực lượng bảo vệ”, anh S. nhận định.
Cùng với dự án Luật Đường bộ do Bộ GTVT soạn thảo, hiện nay Bộ Công an đang chủ trì soạn thảo dự án Luật Trật tự an toàn giao thông (tách từ Luật Giao thông đường bộ).
Trong dự luật này nêu rõ cảnh sát giao thông là lực lượng duy nhất được dừng phương tiện để kiểm tra trong các trường hợp sau:
Khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật hoặc có căn cứ xác định có hành vi vi phạm pháp luật;
Những hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ mà buộc phải dừng phương tiện để kiểm soát trực tiếp mới phát hiện được;
Trường hợp phục vụ bảo đảm an ninh, trật tự; phòng, chống thiên tai, hỏa hoạn; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống dịch bệnh;
Có tin báo, tố giác, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật khác.
Theo N.Huyền (VietNamNet)
- HLV Mai Đức Chung: “Tôi nhận trách nhiệm nhưng trọng tài xử lý chưa công bằng” (08/12/25 23:14)
- Nhân viên ngân hàng dụ khách mở thẻ tín dụng rồi chiếm đoạt hơn 900 triệu đồng (08/12/25 22:55)
- Live concert “See the light” của Mỹ Tâm tại Mỹ Đình: Sân khấu 75m, LED 1.650m² và quy mô lớn chưa từng có (08/12/25 22:48)
- U22 Indonesia thua sốc tại SEA Games 33, nguy cơ bị loại (08/12/25 22:30)
- Trào lưu “Nuôi Tôi” nở rộ trên mạng xã hội sau tranh cãi về dự án Nuôi Em (08/12/25 22:22)
- Quyền Linh lên tiếng về tin đồn bị bắt (08/12/25 22:06)
- Tuyển nữ Việt Nam lấn lướt nhưng thua đau Philippines ở phút bù giờ (08/12/25 21:14)
- Truy tố Lê Trung Khoa (08/12/25 20:58)
- Việt Nam bày tỏ quan ngại trước căng thẳng leo thang giữa Campuchia và Thái Lan (08/12/25 20:50)
- Đại biểu Quốc hội yêu cầu thủy điện xả lũ gây thiệt hại cho dân thì phải đền bù xứng đáng (08/12/25 20:39)