-
Người giàu không quét nhà kiểu như bạn: Bí mật phong thuỷ giữ tài khí qua cây chổi
-
Khoảnh khắc cây cầu biến dạng khi dòng lũ đục ngầu cuồn cuộn đổ về ở Cao Bằng
-
Khớp gối biến dạng, tuyến thượng thận bị suy do uống thảo dược mua từ nước ngoài
-
Hà Nội tiếp tục mưa lớn, lũ sông lên nhanh
-
Thu hồi ngay 3 loại dầu gội đầu, dung dịch vệ sinh là hàng giả
-
Cục CSGT nêu khó khăn trong việc xử phạt qua camera AI
-
Hiệu trưởng xin lỗi vì suất ăn 25.000 đồng như 10.000 đồng
-
Hình ảnh mây đen "như muốn sập xuống" ở Hà Nội
-
Vỡ đập thủy điện Bắc Khê 1 ở Lạng Sơn
-
Thầy giáo bị đồng nghiệp bóp cổ giữa sân trường vì nhắc đỗ xe sai quy định
Xã hội
15/08/2023 15:38Rút quyền dừng xe của thanh tra giao thông, hết cảnh đi 5km bị ‘vẫy’ tới 2 lần
Hiện nay, Luật Giao thông đường bộ, thông tư của Bộ GTVT quy định thanh tra giao thông có quyền dừng xe trong trường hợp cấp thiết gồm: Xe có dấu hiệu chở quá tải, xe quá khổ, xe bánh xích lưu thông trên đường, phương tiện đổ đất lên đường bộ hoặc hành lang đường bộ.
Tuy nhiên, trong dự thảo Luật Đường bộ vừa được gửi đến Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ GTVT đề xuất bỏ quy định lực lượng thanh tra giao thông được dừng xe xử phạt vi phạm.
Đề xuất trên đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều, trong đó có ý kiến từ chính lực lượng thanh tra giao thông.
Một thanh tra viên cho biết, cơ quan soạn thảo bỏ quy định này với mục tiêu tránh chồng chéo. Nhưng thực tế, không có sự chồng chéo mà các lực lượng luôn phối hợp nhịp nhàng, bổ sung cho nhau.

“Ví dụ, để xử lý việc dừng đỗ không đúng nơi quy định thì thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông, trật tự đô thị đều có thể xử lý được. Rõ ràng các lực lượng này bổ sung cho nhau, bởi không phải lúc nào các lực lượng này cũng có mặt”, vị thanh tra viên này nói.
Trái ngược với quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trên thế giới không nhiều nước sử dụng 2 lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông làm nhiệm vụ dừng xe kiểm tra.
Tại nước ta, thực tế tồn tại hai lực lượng "dẫm chân" nhau, thậm chí dẫn đến tình trạng lãng phí, tiêu cực. Vừa qua cơ quan chức năng đã phát hiện, khởi tố, bắt tạm giam một số trường hợp thanh tra giao thông nhận hối lộ…
“Từ lâu rồi đã có ý kiến thanh tra giao thông không được phép dừng xe mà chỉ xử lý vi phạm ở những điểm tĩnh. Tuy nhiên, quy định hiện hành cho phép trong những trường hợp khẩn cấp, lực lượng thanh tra bắt quả tang (ví dụ phương tiện chở quá tải, xe bánh răng đi làm hỏng đường…) thì được phép dừng xe.
Tôi ủng hộ quan điểm bỏ quy định thanh tra giao thông được phép dừng xe. Chỉ nên để lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ dừng xe”, ông Thanh bày tỏ.
Theo ông Thanh, lực lượng thanh tra giao thông sẽ thực hiện chức năng kiểm tra “tĩnh” với các vi phạm lòng lề đường, lấn chiếm vỉa hè, hành lang đường bộ…
“Xe đang chạy trên đường không được phép dừng mà phải đợi vào nơi dừng nghỉ mới được mang cân kiểm tra tải trọng. Trong trường hợp khẩn cấp mà thanh tra giao thông phát hiện xe vi phạm thì có thể gọi báo cảnh sát giao thông. Ở đây tôi muốn nhấn mạnh đến sự phối hợp của các lực lượng chức năng”, ông Thanh nêu quan điểm.
Ông Thanh nhận định, việc bỏ quy định thanh tra giao thông được dừng xe sẽ giúp tiết kiệm ngân sách chi cho bộ máy quản lý, đồng thời cũng tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.
Trong khi đó, anh Trần Văn S. (lái xe chở vật liệu tại thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội) cho rằng, càng nhiều cơ quan có chức năng dừng xe càng gây phiền hà cho tài xế.
“Hằng ngày tôi chở vật liệu xây dựng cung cấp cho các công trình trong khu vực lân cận quanh Sơn Tây, Phúc Thọ, Thạch Thất, Xuân Mai… Không ít lần tôi cảm thấy phiền toái, nhất là những đợt cao điểm, có khi đi chưa đầy 5km mà hết thanh tra giao thông rồi tới cảnh sát giao thông “vẫy” vào kiểm tra”, anh S. nói.
Vì vậy, anh S. đề xuất thanh tra giao thông chỉ nên kiểm tra các phương tiện ở những điểm tĩnh (bến, bãi đỗ xe) và xử lý các phương tiện lấn chiếm lòng, lề đường, ngăn chặn tình trạng người dân đổ chất thải làm tắc cống thoát nước… “Đây là những tài sản cần có một lực lượng bảo vệ”, anh S. nhận định.
Cùng với dự án Luật Đường bộ do Bộ GTVT soạn thảo, hiện nay Bộ Công an đang chủ trì soạn thảo dự án Luật Trật tự an toàn giao thông (tách từ Luật Giao thông đường bộ).
Trong dự luật này nêu rõ cảnh sát giao thông là lực lượng duy nhất được dừng phương tiện để kiểm tra trong các trường hợp sau:
Khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật hoặc có căn cứ xác định có hành vi vi phạm pháp luật;
Những hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ mà buộc phải dừng phương tiện để kiểm soát trực tiếp mới phát hiện được;
Trường hợp phục vụ bảo đảm an ninh, trật tự; phòng, chống thiên tai, hỏa hoạn; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống dịch bệnh;
Có tin báo, tố giác, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật khác.
Theo N.Huyền (VietNamNet)








- Vì sao 7 cầu thủ ngoại mạo hiểm nhập tịch Malaysia? (07/10/25 23:15)
- Vì phong bì phúng viếng, chàng trai bị bạn gái dọa chia tay sau đám tang bà nội (07/10/25 22:56)
- Bayern Munich "cướp" tuyển thủ Anh trước mũi Liverpool (07/10/25 22:31)
- Lũ đặc biệt lớn, Thái Nguyên đối mặt đỉnh lũ vượt kỷ lục 2024 (07/10/25 22:28)
- Kẻ đứng sau hàng loạt buổi livestream xuyên tạc, gây rối ở Gia Lai (07/10/25 22:10)
- Vén màn cơ cấu quyền lực của gia tộc họ Minh và "nữ ma đầu" Minh Trân Trân (07/10/25 22:00)
- Phim Việt giờ vàng thay toàn bộ diễn viên (07/10/25 21:50)
- Hiệu trưởng lên tiếng về những tin nhắn giáo viên của trường vận động phụ huynh đóng góp (07/10/25 21:42)
- 7 người chết và mất tích do bão Matmo, lũ kỷ lục trên sông Cầu (07/10/25 21:34)
- Ngôi nhà 2 tầng ở Hà Nội bốc cháy giữa cơn mưa lớn (07/10/25 21:26)




