-
Giá xăng tăng vượt mốc 20.000 đồng/lít
-
Camera ghi cảnh đối tượng cầm dao xông vào nhà chém trọng thương người đàn ông ở Hải Phòng
-
Nữ sinh học giỏi viết vội vàng để kịp nộp bài thi nhưng nhận về 0 điểm, buộc phải học lại kỳ sau, giảng viên thông báo: "Có dấu hiệu gian lận"
-
Diễn biến mới vụ người "tố" C.P. Việt Nam bán thịt heo bệnh bị mời lên làm việc
-
Mẹ dắt con gái ra cầu tàu rồi nhảy xuống biển, để lại di thư khiến ai cũng nghẹn ngào
-
Vàng tăng giá: Giới siêu giàu đua nhau tích trữ, sẵn sàng bỏ thêm tiền để cầm vàng tận tay, rồi chôn dưới đất hoặc gửi vào hầm bí mật
-
Kỷ lục giao dịch cổ phiếu vài tỷ USD/phiên: Uỷ ban Chứng khoán đưa ra cảnh báo
-
Một hành động của Phương Mỹ Chi làm lộ kết quả Chung kết Em Xinh Say Hi
-
Ngắm dàn vũ khí, khí tài do Việt Nam sản xuất và hiện đại hóa
-
Vượt đèn đỏ với tốc độ 180 km/h, xe SUV gây hoạ ngay trước mũi xe cảnh sát
Xã hội
28/12/2023 08:36Xôn xao đề thi Văn bị cho là 'xúc phạm nhà giáo' của 1 trường học ở TP.HCM, phụ huynh đọc xong đều ngỡ ngàng
Mới đây, đề kiểm tra học kỳ I môn ngữ văn tại Trường THCS Colette, quận 3, TP.HCM bị nhiều người cho là bôi xấu nhà giáo khi đưa ra một truyện cười về mối quan hệ thầy trò trong xã hội xưa.
Cụ thể, sáng 26/12/2023, trong đề kiểm tra cuối HKI môn Ngữ Văn lớp 8, năm học 2023 - 2024 của Trường THCS Colette, phần Đọc - Hiểu đưa câu chuyện có nội dung sau vào đề:
"Ông thầy đồ nọ vốn tính tham ăn. Bữa ấy có người mời đi ăn cỗ, thầy mới cho một cậu học trò nhỏ theo hầu. Đến nơi, thầy ngồi vào cỗ, bảo học trò đứng bên cạnh. Trông thấy trong mâm cỗ còn nhiều bánh trái, bụng no nhưng thầy lại muốn bỏ túi mấy chiếc. Sợ người chung quanh nom thấy thì mất thể diện, thầy mới cầm bánh thản nhiên đưa cho học trò, bảo:
- Này, con cầm lấy!
Vừa đưa, thầy vừa nháy ra hiệu bảo cất mang về cho thầy. Cậu học trò không hiểu được cái nháy mắt thâm thúy của thầy, tưởng thầy cho thật, liền bóc ngay ra ăn. Thầy nhìn thấy giận lắm, nhưng giữa đông đủ mọi người, không dám mắng.
Đến lúc ra về, thầy vẫn còn nhớ đến mấy cái bánh, muốn kiếm cớ để trả thù học trò. Khi hai thầy trò đang cùng đi ngang nhau, thầy bèn giận dữ mắng học trò:
Mày là anh em bạn với tao hay sao mà dám đi ngang hàng với tao?
Trò sợ, vội vàng đi nhanh lên trước. Thầy lại gắt:
Mày là bố tao hay sao mà dám đi trước tao?
Trò tụt lùi lại sau. Thầy lại quát:
Tao có phải là thằng tù đâu mà mày phải đi sau áp giải.
Trò ngơ ngác quay lại thưa:
Bẩm bẩm, con đi thế nào thầy cũng mắng, vậy thầy bảo cho con nên thế nào cho phải?
Thầy chẳng ngần ngại gì nữa, hầm hầm bảo:
Thế bánh tao đâu?.
(Truyện "Bánh tao đâu?" - sachhay24h.com)
Câu 1: Văn bản trên thuộc thể loại nào?
Câu 2: Nêu bài học rút ra từ văn bản trên?
Câu 3: Cho biết nghĩa tường minh và nghĩa hàm ý trong câu: "Này, con cầm lấy!".
Câu 4: Dựa vào văn bản, xác định bối cảnh và loại nhân vật.
Câu 5: Viết đoạn văn ngắn (5-7 dòng) nêu suy nghĩ của em về bài học rút ra từ văn bản trên."
Chị T., một phụ huynh có con học lớp 8, cho biết chị vừa giận, vừa buồn khi đọc đề thi. Theo chị T, "gia đình tôi có nhiều người theo nghề giáo, khi đọc đề thi văn trên, thực sự tôi rất giận. Nội dung câu chuyện là một sự xúc phạm các nhà giáo.
Trong kho tàng văn học nước nhà, thiếu gì những tác phẩm hay, sâu sắc, tại sao người ra đề lại chọn văn bản hạ thấp hình ảnh nhà giáo để đưa vào đề thi văn như vậy?
Con tôi bảo đó giờ cứ nghĩ thầy đồ là người cao cả, đáng kính và mực thước. Giờ mới biết thầy đồ vừa xấu tính lại vừa tham ăn, còn xưng mày - tao với trò nữa... Ngữ liệu của đề thi phải mang tính giáo dục học sinh chứ sao lại thế này?" - chị T. bức xúc đặt câu hỏi.
Trước phản ứng của dư luận, cô Lưu Thị Hà Phương, hiệu trưởng Trường THCS Colette cho hay, trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 8, học sinh có học về truyện cười. Các truyện cười thường phê phán thói xấu trong xã hội như khoác lác, tham ăn, lười biếng… Do đó, khi ra đề kiểm tra cuối học kỳ, giáo viên đã chọn một truyện theo hướng ấy chứ không có chủ đích nhằm phê phán một đối tượng hay nghề nghiệp nào. Tuy nhiên, việc chọn câu chuyện này cũng có phần nhạy cảm, chưa đắt giá và nhà trường sẽ lưu ý, rút kinh nghiệm.
Trả lời Tuổi Trẻ, một cán bộ Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cho rằng sau sự việc đề thi ngữ văn nhận nhiều phản ứng trái chiều của dư luận, các giáo viên cần chú ý ngữ liệu, chọn ngữ liệu từ những nguồn uy tín.
Đó là điều căn bản để giáo viên vừa có thể sáng tạo nhưng vẫn đảm bảo được những yếu tố giáo dục trong các đề thi.
(Tổng hợp)
Minh Ngọc (SHTT)








- Nga nêu thời gian, giấu kín địa điểm ông Putin gặp ông Trump (37 phút trước)
- Phường đông dân ở TPHCM xử "rát" lấn chiếm vỉa hè, bất ngờ tháo dỡ 50 công trình (41 phút trước)
- Mới “sống thử” vài tháng mà bạn trai “chưa ra đến chợ đã hết tiền” (43 phút trước)
- Hiệp Gà: Nếu không bị bắt, biết đâu giờ tôi đã 'xanh cỏ’ rồi (45 phút trước)
- Giả vờ hỏi đường rồi tấn công phủ đầu để cướp xe (51 phút trước)
- Sang đường bất cẩn, thanh niên đi xe đạp gây tai nạn kinh hoàng cho xe ba bánh (53 phút trước)
- "Tối hậu thư" cho dự án điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam (1 giờ trước)
- Không uống một giọt rượu nào vẫn mắc bệnh gan: "Thủ phạm" là 1 thói quen cực xấu! (1 giờ trước)
- Bốc thăm giải châu Á: Tuyển Việt Nam gặp thuận lợi lớn, Malaysia dễ bị loại sớm (1 giờ trước)
- Cận cảnh hiện trường vụ đứt cáp cầu treo ở khu thắng cảnh Tân Cương: 5 người chết, 24 người bị thương (1 giờ trước)




