-
Quỳnh Anh Shyn tiết lộ bí mật trong màn làm hoà gây chấn động với Chi Pu
-
Thiếu niên 15 tuổi ở Ninh Bình mất tích bí ẩn, để lại thư tay với lời nhắn "Tết này con không về"
-
Cảnh giác chiêu lừa đảo nộp phạt giao thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia giả
-
Giá vàng miếng SJC đắt nhất lịch sử
-
Bộ Công an bảo vệ Lễ 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh ở cấp độ cao nhất
-
Vướng vào "địa ngục tâm linh", 3 đại gia bị vợ chồng thầy cúng lừa 20 tỷ đồng
-
Thủ tướng: Bắn pháo hoa tại 34 tỉnh, thành phố chào mừng Quốc khánh
-
Sức khỏe của nghệ sĩ Phước Sang sau 1 năm bị đột quỵ
-
Sốc với visual của ca sĩ Việt đi hát hội chợ Trung Quốc, hình tượng nàng thơ vỡ tan tành
-
Phát hiện chấn động: Thi thể người đàn ông mất tích 28 năm vẫn còn nguyên vẹn
-
Vụ hiệu trưởng nâng khống điểm cho 1 thí sinh thành thủ khoa: Hội đồng chấm thi giải trình gì?
-
Nam thanh niên mất tích khi leo núi ở Nha Trang: Trước khi đi nhắn chủ nhà một điều đáng lo
-
Sau dịu mát ngày lập thu, miền Bắc sẽ nắng nóng gay gắt như giữa mùa hè từ ngày 8-8
-
Đang làm nhiệm vụ, trung tá cảnh sát giao thông bị người đàn ông nước ngoài đấm vào miệng
-
Bộ Tài chính thông tin mới về mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân
-
Campuchia và Thái Lan đạt được thỏa thuận đột phá về biên giới
-
Bộ Quốc phòng thông tin chương trình diễu binh, diễu hành mừng Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9
-
Một gia đình nông thôn ở Thanh Hóa tiền điện tăng gần 10 triệu đồng một tháng
-
Quảng Ninh sẽ lắp thiết bị này trên tất cả tàu du lịch ở Hạ Long
-
Giá xăng tăng vượt mốc 20.000 đồng/lít
Ăn - Chơi
10/11/2023 21:30Trà chanh giã tay - trend mới ngành F&B, nhưng một số chủ quán từ chối 'đu trend' vì vấn đề này
Từ đầu năm, sức mạnh của mạng xã hội, đặc biệt là TikTok với hàng loạt review chân thực và hấp dẫn đã tạo "trend" cho nhiều sản phẩm ngành F&B. Có thể kể đến "trend" cà phê muối – xuất phát từ Cà phê muối chú Long, hay trà mãng cầu từ những video trên TikTok của Lyly House và Vy Anh - chủ một quán nước tại tỉnh Long An.
Đối với món nước "hot" nhất hiện nay là trà chanh giã tay, xuất phát điểm được cho là xe bán đồ uống dạo tại quận Tây Hồ (Hà Nội) của anh Hoàng Thế Hảo, bắt đầu từ hồi tháng 7. Được biết, quán của anh Hảo đang bán khoảng 250-300 cốc trà chanh mỗi ngày, giá bán từ 25.000 đồng/cốc.
Sau hàng loạt "trend" nối tiếp nhau xuất hiện trong năm qua, nhiều chủ quán đã nhanh nhạy bổ sung ngay món trà chanh giã tay vào menu, tận dụng tâm lý tò mò muốn "đu trend" của khách hàng. Không chỉ ở Hà Nội, trà chanh giã tay cũng dần được phổ biến tại TP. HCM.
Yếu tố làm nên sức hút của trà chanh giã tay nằm ở loại chanh được sử dụng. Nguyên liệu chính giúp tạo ra hương vị là chanh nước hoa có nguồn gốc từ Quảng Đông (Trung Quốc).
Chanh nước hoa có lớp vỏ sần sùi, khá cứng nhưng thơm hơn hẳn các loại chanh khác, nên rất phù hợp làm đồ uống. Do đặc điểm là ít nước và vỏ dày, nên thay vì vắt như những giống chanh khác, người pha chế phải giã thật mạnh để lấy hương thơm tiết ra từ vỏ, cũng như vị chua của quả chanh.
Theo đánh giá trên mạng xã hội, chanh nước hoa không chát và có chút mùi sả, vị chua dịu chứ không gắt, đặc biệt vỏ rất thơm mà không đắng.

Chuyên gia Brian Đặng – Founder Trung tâm đào tạo & tư vấn các giải pháp cho ngành F&B đánh giá rằng nếu các chủ quán đem trà chanh giã tay về địa phương/khu vực của mình sớm nhất có thể sẽ giúp tạo ra hiệu ứng tốt.
"Cơ bản nhất là nó đã tạo được hiệu ứng truyền thông. Chi phí đầu tư cho trend trà chanh giã tay cũng khá rẻ, chỉ có dụng cụ giã và cối. Vì thế nên đầu tư và cố gắng khai thác trend tốt trong giai đoạn này để thu hút thêm khách. Đến khi down trend bỏ bộ dụng cụ đi cũng không ảnh hưởng gì", ông Brian nêu quan điểm.
Tuy nhiên, bất chấp đánh giá tốt về hương vị của trà chanh giã tay, cũng như hiệu ứng lan tỏa mà món đồ uống mới này đang tạo ra, trong group dành cho các chủ quán ngành F&B trên Facebook có ý kiến cho rằng nên "bắt trend" một cách có chọn lọc. Họ bày tỏ lo ngại khi nguyên liệu chính của trà chanh giã tay là loại chanh phải nhập từ Trung Quốc.

Theo luồng quan điểm này, nguồn nguyên liệu phụ thuộc vào nước bạn có khả năng dẫn đến tình trạng khi "trend" lên đỉnh thì các thương lái sẽ đẩy giá lên cao. Hiện nay, chanh nước hoa đang được rao với giá dao động từ 80.000 –100.000 đồng/kg.
Thêm vào đó, có nhận định rằng trà chanh giã tay không nằm ngoài nguy cơ trở thành một trend "sớm nở tối tàn" như bánh đồng xu. Mặc dù có thể thu hút khách hàng trong một khoảng thời gian nhất định nhờ hiệu ứng đám đông, mức giá từ 25.000 đồng trở lên cho một ly trà chanh dường như khá chênh lệch với mức 10.000 – 15.000 đồng tồn tại lâu nay.
Ngoài ra, có chủ quán còn đề xuất món nước khác được sáng tạo từ chanh ta, đồng thời kêu gọi tạo những trend ủng hộ nông sản Việt.
Giải mã cơn sốt trà mãng cầu: Từ tuyên bố gây tranh cãi của một chủ quán nước đến xu hướng được loạt thương hiệu như Hảo Hảo, Pizza Hut… "bắt trend"
Theo Minh Anh (An Ninh Tiền Tệ)








- Cô gái 24 tuổi đăng quang Hoa hậu Hàn Quốc 2025 (07/08/25 23:39)
- Phát hiện thi thể mất bàn tay chân, không quần áo ở Cà Mau (07/08/25 22:36)
- Hội bạn thân đẹp, giàu nổi tiếng TikTok Việt bị nghi nói xấu, nghỉ chơi (07/08/25 22:30)
- Mỹ nhân MasterChef qua đời vì tai nạn kinh hoàng ở tuổi 38 (07/08/25 21:56)
- Khởi tố vụ cô gái mất 96% sức khỏe vì bị khung đỡ đèn tiệc cưới đổ sập, đè lên người (07/08/25 21:07)
- Bé gái 7 tuổi đuối nước tử vong tại hồ bơi ở Đồng Nai (07/08/25 21:03)
- Sesko đối mặt cú sốc văn hóa tại MU (07/08/25 20:58)
- Xác định được nhóm đánh hội đồng cháu gái 14 tuổi (07/08/25 20:50)
- Bãi nại cho người xách ngược cháu bé 16 tháng tuổi ném xuống nền bê-tông (07/08/25 20:45)
- Một cảnh sát giao thông bị thanh niên người Nga tấn công ở Nha Trang (07/08/25 20:37)




