-
Tạm đình chỉ nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với ông Trần Văn Thức
-
Robot đào hầm "Táo bạo" tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội tiến đến ga S10 - Cát Linh
-
Cảnh đi làm của NSND Xuân Bắc: Về đến nhà không còn ai thức, ăn cơm nguội khiến Tự Long lên tiếng
-
Dòng người tiễn biệt 3 nạn nhân trong vụ thảm án ở Đắk Lắk
-
Tai nạn ô tô Limousine trên cao tốc: Làm rõ trách nhiệm tài xế xe tưới cây
-
"Mua 3 lượng vàng nhẫn tặng 3 chỉ vàng nhẫn": Một nhà vàng lớn phát cảnh báo khẩn!
-
7 du khách nước ngoài nhập viện sau tai nạn trên cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình
-
Rich kid "mạnh nhất" miền Tây cưới lại lần 2 với cùng 1 chú rể: Xa hoa trong từng chi tiết
-
Bí thư TPHCM nói về công tác cán bộ: "Tôi không chịu áp lực từ bất cứ ai"
-
6 loại trái cây ít đường thích hợp cho người tiểu đường, ngon miệng mà không gây béo
Đời sống
23/08/2019 10:00Dân công sở phải khắc cốt ghi tâm: Nếu khôn thì đừng tử tế quá!
Mang tiếng là người tử tế ở công ty, chắc chắn là điều tích cực! Thế nhưng, ưu tiên sự tử tế thường phải đánh đổi bằng sự trung thực, đôi khi điều đó có thể gây tổn hại cho công ty và sự nghiệp của bạn về lâu về dài.
Nếu là người tử tế tại chốn công sở, chắc chắn bạn không cô đơn.
Theo nghiên cứu của công ty Đào tạo và Phát triển Kỹ năng lãnh đạo Fierce với nhân viên văn phòng trên toàn nước Mỹ thì: 63% người được hỏi cho biết, họ chọn cách không chia sẻ quan điểm hoặc đưa ra phản hồi tiêu cực trong công việc vì không muốn tỏ ra chống đối, thiếu hợp tác hoặc bị coi là kẻ tiêu cực.
Làm người tử tế ở văn phòng có phải lúc nào cũng tốt?

Làm người tử tế để dễ bề thăng tiến? Chưa chắc đâu nhé
Sự thật, dân công sở muốn được công nhận là người tử tế vì 3 lý do sau:
- Họ cảm thấy công việc thú vị và đáng để gắn bó hơn khi thân thiết, có quan hệ tốt với đồng nghiệp.
- Tử tế để nhờ vả lại người khác khi gặp khó khăn.
- Sẽ có thêm nhiều cơ hội trong công việc nếu mọi người, đặc biệt là lãnh đạo có thiện cảm với họ.
"Trong bản năng, con người đã thích được quý mến", Stacey Engle, chủ tịch của Fierce cho hay. "Kể từ khi còn nhỏ, chúng ta được dạy để trở thành người tử tế. Tuy nhiên, điều đó lại vô tình biến bạn trở thành kẻ thích dĩ hòa vi quý trong mọi cuộc hội thoại. Nghĩa là nhìn thấy sai phạm nhưng không muốn nói ra, tóm lại là không muốn ai bị mích lòng".
"Bên cạnh những điểm tích cực trên lý thuyết, việc trở thành "người tử tế" cũng khiến bạn trở nên ù lì hơn với các vấn đề hiện hữu. Người tử tế về cơ bản là có nhiều nỗi sợ và thiếu kỹ năng giải quyết vấn đề".
Cái giá phải trả của việc làm người quá tử tế ở chốn công sở

Thú nhận đi mấy anh chị tử tế chốn công sở, việc luôn phải "nice" khiến các bạn bị áp lực và mất đi nhiều niềm vui mang tính cá nhân. Ví dụ, một người quản lý sợ phải đối diện với nhân viên vì hành vi chưa tốt khi đi làm, mà đùn đẩy trách nhiệm cho bộ phận trị sự. Thậm chí còn phớt lờ việc đó đi.
"Khi muốn nhắc nhở cấp dưới, nhiều người đã 'bọc đường' cho thông điệp mang tính chỉ trích vì không muốn họ bị tổn thường", Engle cho biết. "Việc này quả thật rất lãng phí thời gian khi cứ phải khéo léo chỉ ra những cá nhân độc hại".
Không chỉ vậy, làm người tử tế quá ở môi trường làm việc cũng không khác một kẻ gàn dở, sẵn sàng ưu tiên lợi ích của người khác mà xem nhẹ trách nhiệm của bản thân.
Thay vì trở thành người tử tế, hãy tạo ra văn hóa "mất lòng trước được lòng sau"

Trò chuyện và chia sẻ một cách thẳng thắn không phải điều dễ dàng. Tuy nhiên, các công ty nên biến điều này thành văn hóa. Điều quan trọng là người lãnh đạo phải làm gương và cho cấp dưới thấy "đúng là đúng, sai là sai", ai cũng phải chịu trách nhiệm cho kết quả của mình.
"Nhiều nhân viên văn phòng không lên tiếng bởi trong đầu họ đã vẽ ra một câu chuyện đầy tiêu cực", Engle nói. "Nếu không nhận ra việc tử tế quá đà là hành vi xấu, họ sẽ thả trôi bản thân mà không có định hướng cho chính mình".
Mô hình hóa và xây dựng quy tắc ứng xử cho nhân viên khi nhìn thấy sai phạm là điều rất quan trọng. Ví dụ, ở Mỹ có tới 56% sếp nam, 69% sếp nữ chọn cách "ém" các phản hồi tiêu cực mà không cho nhân viên biết.
Thẳng thắn là điều cần thiết, kể cả có gây nên xung đột và bất hòa trong nội bộ. Khi và chỉ khi dám đối diện và lên tiếng trước sự tiêu cực, các anh các chị "người tử tế" ở văn phòng mới thôi bị o bế và phát triển bản thân.
Nguồn: Fast Company
Theo JJJ (Helino)








- Cấp cứu 18 nạn nhân vụ tai nạn liên hoàn tại cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình (19:25)
- Hoa hậu Yến Nhi ở trọ 2,5 triệu đồng/tháng, làm phục vụ tiệc cưới, dùng mỹ phẩm loại 30.000 đồng để chăm sóc da (19:13)
- Dân mạng phẫn nộ trước lời khai lạnh người của tài xế cố ý kéo lê nữ sinh ở Hà Nội: Khi mạng người bị xem nhẹ chỉ vì… tiền bồi thường (19:00)
- Xem xét xử lý TikToker 'nói xấu' con gái Huế, Quảng Trị (43 phút trước)
- Từ vụ tai nạn hy hữu, Cục CSGT cảnh báo nóng (53 phút trước)
- Sau vụ đột kích công trường Hyundai-LG bắt 475 người khiến Hàn Quốc chấn động: Ông Trump vội trấn an (1 giờ trước)
- Hé lộ thông tin đời tư ít ai biết về Hoàng Hường? Điểm tên các scandal của doanh nhân Hoàng Hường? (1 giờ trước)
- Rộ tin đồn Hoàng Hường bị bắt, cơ quan chức năng có mặt tại trụ sở kinh doanh dược phẩm Thiên Dược? (1 giờ trước)
- Tiết lộ mới của FBI về vụ sát hại đồng minh của Tổng thống Donald Trump (1 giờ trước)
- Đợt không khí lạnh đầu tiên sắp tràn về, thời tiết miền Bắc thay đổi ra sao? (1 giờ trước)




