-
Đợt không khí lạnh mới tràn về, miền Bắc có nơi trời rét dưới 16 độ C -
2 năm nay, chị dâu cũ thường xuyên xuất hiện trước mặt anh trai tôi khiến anh phải tự nhủ: “May mà ly hôn sớm, không thì giờ khổ cả đời” -
Điểm chung của Tăng Thanh Hà và Hoa hậu Đỗ Hà -
Danh tính người phụ nữ đứng trên cầu lúc 1 giờ sáng -
Đang làm thủ tục đi Thụy Sĩ, nữ hành khách “chết đứng” vì lệnh tạm hoãn xuất cảnh -
Quách Ngọc Ngoan nợ 20 tỷ -
Gió mạnh cuốn người phụ nữ rơi xuống vực ở Đà Nẵng -
Cuộc sống hiện tại của người đẹp sở hữu biệt thự 50 tỷ, rộng 800m2 ở quận 9 sau biến cố vướng vòng lao lý -
Cô gái 23 tuổi phát hiện ung thư từ một dấu hiệu về đêm -
7 triệu người Việt mắc đái tháo đường, hàng triệu người trẻ có nguy cơ mù lòa
Đời sống
23/08/2019 17:00Dân công sở phải khắc cốt ghi tâm: Nếu khôn thì đừng tử tế quá!
Mang tiếng là người tử tế ở công ty, chắc chắn là điều tích cực! Thế nhưng, ưu tiên sự tử tế thường phải đánh đổi bằng sự trung thực, đôi khi điều đó có thể gây tổn hại cho công ty và sự nghiệp của bạn về lâu về dài.
Nếu là người tử tế tại chốn công sở, chắc chắn bạn không cô đơn.
Theo nghiên cứu của công ty Đào tạo và Phát triển Kỹ năng lãnh đạo Fierce với nhân viên văn phòng trên toàn nước Mỹ thì: 63% người được hỏi cho biết, họ chọn cách không chia sẻ quan điểm hoặc đưa ra phản hồi tiêu cực trong công việc vì không muốn tỏ ra chống đối, thiếu hợp tác hoặc bị coi là kẻ tiêu cực.
Làm người tử tế ở văn phòng có phải lúc nào cũng tốt?
Làm người tử tế để dễ bề thăng tiến? Chưa chắc đâu nhé
Sự thật, dân công sở muốn được công nhận là người tử tế vì 3 lý do sau:
- Họ cảm thấy công việc thú vị và đáng để gắn bó hơn khi thân thiết, có quan hệ tốt với đồng nghiệp.
- Tử tế để nhờ vả lại người khác khi gặp khó khăn.
- Sẽ có thêm nhiều cơ hội trong công việc nếu mọi người, đặc biệt là lãnh đạo có thiện cảm với họ.
"Trong bản năng, con người đã thích được quý mến", Stacey Engle, chủ tịch của Fierce cho hay. "Kể từ khi còn nhỏ, chúng ta được dạy để trở thành người tử tế. Tuy nhiên, điều đó lại vô tình biến bạn trở thành kẻ thích dĩ hòa vi quý trong mọi cuộc hội thoại. Nghĩa là nhìn thấy sai phạm nhưng không muốn nói ra, tóm lại là không muốn ai bị mích lòng".
"Bên cạnh những điểm tích cực trên lý thuyết, việc trở thành "người tử tế" cũng khiến bạn trở nên ù lì hơn với các vấn đề hiện hữu. Người tử tế về cơ bản là có nhiều nỗi sợ và thiếu kỹ năng giải quyết vấn đề".
Cái giá phải trả của việc làm người quá tử tế ở chốn công sở
Thú nhận đi mấy anh chị tử tế chốn công sở, việc luôn phải "nice" khiến các bạn bị áp lực và mất đi nhiều niềm vui mang tính cá nhân. Ví dụ, một người quản lý sợ phải đối diện với nhân viên vì hành vi chưa tốt khi đi làm, mà đùn đẩy trách nhiệm cho bộ phận trị sự. Thậm chí còn phớt lờ việc đó đi.
"Khi muốn nhắc nhở cấp dưới, nhiều người đã 'bọc đường' cho thông điệp mang tính chỉ trích vì không muốn họ bị tổn thường", Engle cho biết. "Việc này quả thật rất lãng phí thời gian khi cứ phải khéo léo chỉ ra những cá nhân độc hại".
Không chỉ vậy, làm người tử tế quá ở môi trường làm việc cũng không khác một kẻ gàn dở, sẵn sàng ưu tiên lợi ích của người khác mà xem nhẹ trách nhiệm của bản thân.
Thay vì trở thành người tử tế, hãy tạo ra văn hóa "mất lòng trước được lòng sau"
Trò chuyện và chia sẻ một cách thẳng thắn không phải điều dễ dàng. Tuy nhiên, các công ty nên biến điều này thành văn hóa. Điều quan trọng là người lãnh đạo phải làm gương và cho cấp dưới thấy "đúng là đúng, sai là sai", ai cũng phải chịu trách nhiệm cho kết quả của mình.
"Nhiều nhân viên văn phòng không lên tiếng bởi trong đầu họ đã vẽ ra một câu chuyện đầy tiêu cực", Engle nói. "Nếu không nhận ra việc tử tế quá đà là hành vi xấu, họ sẽ thả trôi bản thân mà không có định hướng cho chính mình".
Mô hình hóa và xây dựng quy tắc ứng xử cho nhân viên khi nhìn thấy sai phạm là điều rất quan trọng. Ví dụ, ở Mỹ có tới 56% sếp nam, 69% sếp nữ chọn cách "ém" các phản hồi tiêu cực mà không cho nhân viên biết.
Thẳng thắn là điều cần thiết, kể cả có gây nên xung đột và bất hòa trong nội bộ. Khi và chỉ khi dám đối diện và lên tiếng trước sự tiêu cực, các anh các chị "người tử tế" ở văn phòng mới thôi bị o bế và phát triển bản thân.
Nguồn: Fast Company
Theo JJJ (Helino)
- FIFA ra quyết định, tặng "món quà lớn" cho bóng đá Việt Nam (26/10/25 23:00)
- Công an vào cuộc vụ người đàn ông bị đánh trên tàu Metro số 1 (26/10/25 22:40)
- Sắp xét xử gã đàn ông đốt quán cà phê ở Hà Nội làm 11 người tử vong (26/10/25 22:30)
- Tại sao nên giữ một đồng xu trong tủ lạnh khi đi xa? (26/10/25 22:14)
- Truy nã đặc biệt Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Cây xanh Công Minh (26/10/25 22:00)
- 3 dấu hiệu khi ngủ cảnh báo bệnh thận (26/10/25 21:45)
- Trung Quốc bóc trần tội ác của “tứ đại gia tộc” lừa đảo ở Myanmar (26/10/25 21:30)
- Đàm Vĩnh Hưng vội vàng sửa và xoá bình luận sau khi Cục trưởng Xuân Bắc nhắc nhở (26/10/25 21:13)
- Vì sao Công an TP HCM bắt hàng loạt TikToker thời gian qua? (26/10/25 21:00)
- Va chạm xe máy kinh hoàng ở TPHCM, nạn nhân bị hất lên cao rồi rơi xuống tử vong (26/10/25 20:48)