Kinh tế
26/01/2015 15:40Liên tiếp bán cảng biển, Vinalines có xóa được nợ?
Ngay sau thành công của việc bán cảng Hải Phòng, Vinalines bán tiếp cảng Nghệ Tĩnh và đang được giới đầu tư chú ý.
Ngay sau thành công của việc bán cảng Hải Phòng, Vinalines bán tiếp cảng Nghệ Tĩnh và đang được giới đầu tư chú ý.
Theo đó tờ TBKTSG đưa tin, trong tháng đầu tiên của năm 2015, cảng Nghệ Tĩnh bán hết 3,89 triệu cổ phần ngay trong lần bán đấu giá đầu tiên ra công chúng (IPO).
Tại TPHCM việc IPO cảng Cần Thơ cũng đang diễn ra. Hiện tổng số lượng cổ phần đưa ra đấu giá của cảng này là 13,6 triệu cổ phần với giá khởi điểm là 10.000 đồng/cổ phần. Phiên đấu giá có đến 16 nhà đầu tư tham gia, trong đó có đến tám nhà đầu tư cá nhân nước ngoài nhưng chỉ bán được có 27.200 cổ phần (tương đương khoảng 0,2% trên tổng số 13,6 triệu cổ phần chào bán).
Trước đó, trong năm 2014, Vinalines đã IPO một loạt các cảng như Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang nhưng đều rơi vào cảnh ế ẩm.
Theo kế hoạch của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), vào ngày 2/2 tới, tổng công ty này sẽ tiếp tục chào bán 13,2 triệu cổ phần (tương đương 21,08% vốn điều lệ) cảng Đà Nẵng, với giá khởi điểm 12.000 đồng/cổ phần (trước đó kế hoạch này dự tính diễn ra hôm 19-1).
Nếu bán hết toàn bộ số cổ phần này, Vinalines sẽ thu về gần 160 tỉ đồng. Trước đó, cảng Đà Nẵng đã IPO, song chỉ bán được hơn 1,6 triệu cổ phần.
Ngày 28/1, một cảng khác cũng sẽ được IPO là cảng Năm Căn (Cà Mau). Số cổ phần chào bán là 395.200 cổ phần (tương đương 49,4% vốn điều lệ). Mức giá khởi điểm là 10.000 đồng/cổ phần.
Rút kinh nghiệm từ thất bại của những đợt IPO trong năm 2014, là nếu Nhà nước vẫn nắm giữ tỷ lệ cổ phần lớn sau cổ phần hóa (75%) tại nhiều cảng thì nhà đầu tư không mặn mà. Lần này, Vinalines đã xin Chính phủ điều chỉnh tỷ lệ nắm giữ xuống còn 51%. Chính phủ đã đồng ý.
Ngay khi Chính phủ đồng ý điều này, khá nhiều nhà đầu tư đã quan tâm đến đợt chào bán cổ phần tiếp theo của các cảng.
Theo một nguồn tin từ Bộ Giao thông Vận tải, những cảng bị ế trong đợt bán lần đầu như cảng Hải Phòng, Nha Trang, Quảng Ninh, Đà Nẵng đang nhận được sự đeo bám khá sát sao của các nhà đầu tư.
![]() |
Việc bán cổ phẩn các cảng biển đang được Vinalines khẩn trương thực hiện |
Số nợ khủng
Theo đề án tái cơ cấu Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, tính đến hết tháng 5/2012, dư nợ công ty mẹ phải trả tại các tổ chức tín dụng là 321 triệu USD, tương đương gần 6.690 tỷ đồng tài thời điểm đó.
Bên cạnh các chủ nợ ngân hàng là Vietcombank (348 tỷ), Vietinbank (862 tỷ), Citibank (173 tỷ), Vinalines còn cho biết có nợ trái phiếu 1.175 tỷ đồng (bao gồm cả gốc và lãi). Khoản trái phiếu phát hành năm 2010 này hiện có trái chủ là 4 nhà băng: Vietcombank, BIDV, Agribank và Vietinbank.
Số nợ nêu trên chủ yếu được Vinalines đầu tư vào các dự án cảng, mua sắm tàu, đặc biệt trong giai đoạn phát triển nóng (2007 - 2008). Sự đi xuống của thị trường vận tải biển giai đoạn sau đó đã khiến tổng công ty gánh lỗ từ chính những dự án này.
Riêng trong năm 2012, Vinalines cho biết toàn hệ thống có nghĩa vụ trả tổng cộng hơn 6.275 tỷ đồng tiền nợ. Trong điều kiện khó khăn về khả năng thanh toán, tổng công ty này chỉ có thể trả trước 2.050 tỷ, còn lại "xin tái cơ cấu".
Vào cuối năm 2014 trong một văn bản do Tổng giám đốc Vietinbank gửi Vinalines đầu năm nay, phần Vinalines còn vay nợ Vietinbank là trên 5.000 tỷ đồng, nằm trong top các khách hàng có dư nợ lớn nhất tại ngân hàng.
Sau đó Ngân hàng Nhà nước đã đồng ý chủ trương để Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank) tham gia làm cổ đông chiến lược khi cổ phần hóa các cảng thành viên thuộc Vinalines.
Theo chủ trương này, Vietinbank được chuyển số nợ vay của Vinalines và các đơn vị thành viên thành vốn cổ phần tại các cảng thành viên khi tiến hành cổ phần hóa. Chủ trương này áp dụng với Công ty Cảng Hải Phòng và Công ty Cảng Đà Nẵng.
>> Bán Cảng Hải Phòng, Vinalines muốn “tiền tươi” hơn trừ nợ
Theo Phương Nguyên (Đất Việt)
Tin cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán liệu có tái lập đỉnh lịch sử?
(20/07)

Hành trình khởi nghiệp "nghẹt thở" của CEO 9X tỷ đô từng bỏ học
(20/07)

Gần 10.000 tỷ đồng xây dựng nhà máy điện gió ở Quảng Trị
(20/07)

Ngân hàng hé lộ kết quả quý II: NCB lãi đột biến, loạt "ông lớn" bứt phá
(20/07)

Doanh nghiệp nghìn tỷ của CEO ngoại tình rúng động thế giới đang kinh doanh ra sao?
(19/07)

32 tuổi, doanh nhân Nguyễn Quốc Cường được trả lương vỏn vẹn 3 triệu/tháng: Mối quan hệ trong công ty gia đình từ góc nhìn cá nhân gây chú ý!
(19/07)

Thực hư chuyện đầu cơ giữ phòng khách sạn, vé máy bay ở Côn Đảo?
(19/07)

Giới ngân hàng Mỹ chao đảo: Tiền số hút 6,6 nghìn tỷ USD tiền gửi, người dân sẽ thanh toán, vay vốn qua blockchain
(19/07)
Tin mới nhất
-
Thị trường chứng khoán liệu có tái lập đỉnh lịch sử? (20/07)
-
Top xe bán tải bán chạy nhất thị trường Việt Nam tháng 6/2025: Nhiều mẫu tăng doanh số (20/07)
-
Hành trình khởi nghiệp "nghẹt thở" của CEO 9X tỷ đô từng bỏ học (20/07)
-
Chùm ảnh: Lực lượng chức năng xuyên đêm tiến hành lật tàu, nỗ lực tìm kiếm người gặp nạn còn mắc kẹt (20/07)
-
Messi thăng hoa rực rỡ, Inter Miami thắng trận "rửa mặt" (20/07)
-
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: Bão số 3 gây mưa lớn, trọng tâm khu vực nào? (20/07)
-
Ông Trump gây tranh cãi vì kể chuyện liên quan đến kẻ đánh bom khét tiếng ở Mỹ (20/07)
-
Vợ dọn nhà tìm thấy “quỹ đen” 17 cây vàng chồng giấu dưới gầm giường (20/07)
-
Lý do đặc biệt giúp thủ khoa toàn quốc có bố là phụ hồ đạt 9,25 điểm môn Văn (20/07)
-
"Các trận sau, đối thủ có khi phải kèm cả trung vệ của tuyển Việt Nam!" (20/07)
Bài đọc nhiều

Vụ đắm tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long: Xuyên đêm trục vớt tàu, tìm thấy thêm một số thi thể

Vụ lật tàu ở Hạ Long: Lời kể của người vợ đang tìm chồng và 2 con mất tích

Vụ lật tàu Vịnh Hạ Long: Bé trai thoát chết thần kỳ sau 4 giờ mắc kẹt trong khoang kín

Vụ lật tàu trên vịnh Hạ Long: Chuyến du lịch hè thành thảm kịch của gia đình 8 người

Cập nhật vụ lật tàu ở Quảng Ninh: Vớt được 34 thi thể, Phó Thủ tướng trực tiếp đến hiện trường