-
Hành trình "có một không hai" của chuyên cơ Bác Hồ dịp Quốc khánh
-
Đặc sản "hết đầu tiên" trong mâm cỗ ở Thanh Hóa, khách ăn xong xin công thức làm
-
Cục CSGT thông báo lịch hạn chế phương tiện vào Hà Nội dịp 2/9
-
Người vợ mắc ung thư giai đoạn cuối do thói quen của chồng
-
Hôm nay 19-8, thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Hà Nội đến Đà Nẵng dài khoảng 750 km
-
Bài viết của Thủ tướng nhân kỷ niệm 80 năm Công an nhân dân Việt Nam
-
5 loại cây cảnh vừa đẹp vừa sang nhưng trồng trong phòng thì "tan hoang cửa nhà"
-
Đưa vào sử dụng 3 bệnh viện trọng điểm tại Hà Nội và Nghệ An
-
Gợi ý 7 thực đơn cơm tối 3 món mặn 1 món canh ngon mê, nấu nhanh trong 30 phút
-
5 phim 18+ châu Á hay nhất thập kỷ: Toàn mỹ nhân đẹp mê đắm, đã xem là không dứt ra được
-
Vứt bánh ngọt vào sọt rác, phụ huynh Hà Nội gây "bão" mạng chuyện dạy con
-
Du lịch Hạ Long 1 ngày, ăn đặc sản gì, chơi ở đâu?
-
"Nam thần màn ảnh Việt" mắc bệnh lạ: Nguy cơ liệt 2 chân, gan và thận bị ảnh hưởng nặng
-
Dàn khí tài tham gia diễu binh, diễu hành di chuyển về trung tâm Hà Nội trong đêm mưa
-
Thí sinh hồi hộp chờ điểm chuẩn đại học trong bối cảnh "khó lường"
-
Tử vi 12 con giáp hôm nay - thứ 3 ngày 19/8/2025: Tý may mắn, Tị nhiều cát khí
-
Xả vai thiếu gia nghìn tỷ nhà bầu Hiển, Đỗ Quang Vinh hoá bố đơn thân đưa hai con song sinh đi học gây sốt
-
"Chị đại" Lệ Quyên flex biệt thự 600m²: Xa hoa đến mức ngôn từ khó diễn đạt, sang chấn thị giác toàn dân mạng
-
Vợ Đức Tiến: "Họ dựng tôi thành đứa con dâu kinh khủng, về cướp nhà cướp đất"
-
Tạm giữ hình sự vợ sát hại chồng ở Phú Thọ
Kinh tế
04/02/2025 10:37Thương mại điện tử bùng nổ, vì sao có đến 150.000 nhà bán rời sàn?
Theo Báo cáo Toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 2024 và dự báo 2025 do Metric mới công bố, tổng doanh số của 5 sàn thương mại điện phổ biến nhất tại Việt Nam (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo) năm 2024 đạt 318.900 tỉ đồng, tăng 37,36% so với năm 2023. Tổng sản lượng tiêu thụ đạt 3.421 triệu sản phẩm, tăng mạnh 50,76%.
Tuy nhiên, số lượng cửa hàng phát sinh đơn hàng lại giảm 20,25% (tương đương 165.000 shop rời bỏ thương mại điện tử), phản ánh sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Trong khi đó, chỉ riêng sàn Shopee xuất hiện thêm 31.500 nhà bán nước ngoài, tạo áp lực cạnh tranh mạnh mẽ đối với nhà bán nội địa.
Theo Metric, lý do "chia tay" của 165.000 shop là vì nhiều nhà bán hàng nhỏ lẻ hoặc hoạt động không hiệu quả, nhường chỗ cho những thương hiệu có chiến lược kinh doanh rõ ràng, danh mục sản phẩm phù hợp với thị hiếu và khả năng vận hành linh hoạt hơn.

Năm 2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam cũng chứng kiến sự gia tăng đáng kể của hàng nhập khẩu với hơn 324,1 triệu sản phẩm tiêu thụ, doanh số đạt 14.200 tỉ đồng - tăng trưởng lần lượt 37,9% và 42,9% so với năm trước.
Sự thay đổi này xuất phát từ một số yếu tố chính như hệ thống logistics được cải thiện giúp thời gian vận chuyển nhanh hơn, giảm thiểu rủi ro thất lạc hoặc giao hàng chậm.
Bên cạnh đó, các nền tảng thương mại điện tử cũng cung cấp chính sách đổi trả, bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn. Ngoài ra, giá cả cạnh tranh từ các thương hiệu quốc tế cũng là yếu tố quan trọng khi nhiều sản phẩm nhập khẩu có giá tốt hơn nhờ chi phí sản xuất thấp.
Đây là tín hiệu quan trọng cho các doanh nghiệp nội địa, đòi hỏi họ phải tối ưu sản phẩm và chiến lược giá để có thể cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế.
Làm đẹp, nhà cửa – đời sống, thời trang nữ là 3 ngành hàng mang lại doanh số nhiều nhất cho các sàn thương mại điện tử năm 2024.
Tuy nhiên, bách hóa – thực phẩm mới là ngành hàng nổi bật với mức tăng trưởng lên đến 76.3% - cao nhất trong số các ngành hàng. Xu hướng này cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưu tiên đặt hàng trực tuyến thay vì mua sắm tại chợ truyền thống hoặc siêu thị.
Trong tốp 10 thương hiệu đứng đầu, Vinamilk là thương hiệu nội địa duy nhất, còn lại là các thương hiệu đến từ Mỹ, Trung Quốc,…
Theo đại diện Metric, thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, các doanh nghiệp bán lẻ cần nắm bắt và tận dụng các cơ hội từ các dịp mua sắm lớn, tối ưu chiến lược sản phẩm và nâng cao trải nghiệm khách hàng để duy trì và phát triển thị phần.
Sự trỗi dậy của hàng nhập khẩu và thay đổi nhu cầu tiêu dùng cũng tạo ra thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp trong nước, đồng thời cũng mở ra cơ hội mới để nâng cao chất lượng và cạnh tranh hiệu quả hơn.
"Để thành công, các nhà bán lẻ cần sáng tạo, linh hoạt và sẵn sàng thích ứng với xu hướng mới trong thị trường thương mại điện tử đầy biến động này"- Đại diện Metric khuyến nghị.
Theo Lê Tỉnh (Nld.com.vn)








- Siêu xe McLaren Senna triệu đô của ông Đặng Lê Nguyên Vũ lộ diện tại Hà Nội (1 giờ trước)
- Clip: Máy bay Boeing chở 273 người bất ngờ phun lửa, bốc cháy giữa không trung (1 giờ trước)
- Phân biệt chủng tộc với cầu thủ Bournemouth, fan Liverpool sẽ bị cấm đến sân trọn đời (1 giờ trước)
- Hành trình "có một không hai" của chuyên cơ Bác Hồ dịp Quốc khánh (1 giờ trước)
- Mới 2 tuần chia sẻ làm bố đơn thân, nam nghệ sĩ Việt lại đăng ảnh cầm chặt tay 1 người: “Chỉ yêu mình em” (1 giờ trước)
- Ông Kim Jong Un lên án tập trận Mỹ - Hàn, lệnh mở rộng năng lực hạt nhân (1 giờ trước)
- Cuối năm 2025: 4 con giáp này thuận lợi ký hợp đồng mua căn hộ đầu tiên (1 giờ trước)
- Đặc sản "hết đầu tiên" trong mâm cỗ ở Thanh Hóa, khách ăn xong xin công thức làm (1 giờ trước)
- Giá vàng cao nhất từ trước tới nay (2 giờ trước)
- Truy bắt nhanh đối tượng gây thương tích và hiếp dâm bé gái (2 giờ trước)




