-
Hà Nội: Truy tìm đối tượng hành hung lái xe buýt nhập viện sau va chạm giao thông -
Chủ tịch nước Lương Cường trao quyết định thăng quân hàm Thượng tướng cho hai cán bộ quân đội -
SEA Games 33: Thái Lan chính thức xô đổ kỷ lục huy chương vàng lịch sử của Việt Nam giữa "bão" tranh cãi -
Vụ đại án sữa giả Z Holding: Công bố danh tính 26 loại sản phẩm "rút ruột" công thức với doanh thu hơn 2.400 tỷ đồng -
Choáng với dự án sân vận động lớn nhất thế giới ở Hà Nội: Công trình cấp quốc gia, công nghệ hiện đại bậc nhất -
Thảm án rúng động Hollywood: Con trai sát hại bố mẹ ruột, tiết lộ nguồn cơn xuống tay dã man -
Gia đình 4 người gặp nạn trên đường cao tốc, bé trai 9 tháng tuổi tử vong thương tâm -
Hà Nội: "Rùng mình" cảnh chuột thản nhiên ăn rau trong quầy bánh mì, chủ quán lên tiếng phân trần -
Cứu người nhảy cầu Mỹ Lợi, công an chua xót khi nghe lý do dẫn tới hành động dại dột -
Đang xem chung kết SEA Games 33, cả xóm "đứng tim" vì xe điện bốc cháy, phát nổ ngay trong sân
Ôtô - Xe máy
16/07/2018 15:14Cuộc đua tam mã trên thị trường ôtô Việt Nam
Ngày 10/7, Hyundai Thành Công lần đầu tiên công bố doanh số bán hàng theo tháng. Theo đó, doanh số ôtô dưới 9 chỗ của Hyundai đạt tổng 24.557 xe trong nửa đầu 2018, đứng thứ 3. Toyota xếp thứ 2 với 25.829 xe, với thương hiệu Toyota và Lexus. Trường Hải tiếp tục là nhà sản xuất dẫn đầu thị trường với 32.308 xe, cộng dồn cả 3 thương hiệu Mazda, Kia và Peugeot.
Nhờ chiến lược tập trung cho xe lắp ráp Hyundai Thành Công và Trường Hải không gặp nhiều khó khăn về nguồn hàng. Hyundai hồi đầu năm đã khai tử 4 mẫu xe nhập khẩu để dồn sức cho xe lắp ráp. Trong khi Trường Hải chỉ còn nhập khẩu vài dòng xe không mang ý nghĩa chủ lực về doanh số.
Vị trí dẫn đầu cuộc đua của 3 ông lớn nửa đầu 2018 nhiều khả năng thuộc về Toyota nếu nguồn hàng Fortuner nhập khẩu từ Indonesia ổn định. Từ đầu năm đến nay, mẫu xe này chỉ bán 38 xe, trong khi trung bình mỗi tháng trong năm 2017 đạt hơn 1.000 xe. Chưa kể đến mảng xe cao cấp Lexus đến nay vẫn chưa giải được bài toán nguồn hàng.
Tính tổng doanh số xe dưới 9 chỗ của Hyundai Thành Công và Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam trong 6 tháng đầu năm là 108.360 xe. Như vậy, riêng 3 ông lớn đã đạt tổng 82.694 xe, chiếm 76,3% thị phần trong nửa đầu năm 2018. Phần còn lại chia cho các doanh nghiệp kinh doanh ôtô như Honda, Ford, GM...
Chiếm hơn 3/4 thị trường nên dễ hiểu vì sao Trường Hải, Toyota và Hyundai Thành Công thống trị ở nhiều phân khúc.
Trong phân khúc A, Hyundai Grand i10 đứng đầu toàn thị trường với 12.781 xe, cùng với Kia Morning (5.570 xe) làm lu mờ 2 đối thủ còn lại là Chevrolet Spark và Suzuki Celerio. Toyota vẫn bỏ ngỏ phân khúc này, nhưng có thể bổ sung trong thời gian tới nếu những đồn đoán về sự xuất hiện của Wigo trở thành hiện thực.
"Ngôi vương" phân khúc sedan B thuộc về Toyota Vios với 12.650 xe. Phân khúc sedan C là chiến thắng lớn của Trường Hải với cặp đôi Kia Cerato và Mazda3. Còn Toyota Camry nắm giữ vị trí số 1 ở phân khúc sedan hạng D.
Ở phân khúc MPV cỡ trung, Toyota Innova nắm giữ doanh số lên tới 7.597 xe. Trong nhóm crossover, Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu. Vị trí số 1 ở phân khúc MPV cỡ lớn không ai khác ngoài Kia Sedona. Cuối cùng, Kia Sorento đứng đầu phân khúc SUV cỡ trung dù chỉ có doanh số khiêm tốn 869 xe.
Ngoài 3 ông lớn, Ford tiếp tục thống trị ở phân khúc xe bán tải với Ranger. Dù gặp khó khăn về nguồn hàng, nhưng doanh số 2.874 xe của mẫu xe bán tải này đủ vượt qua tất cả đối thủ còn lại. EcoSport thống trị phân khúc crossover cỡ nhỏ nhờ giá bán tốt và chưa phải chịu nhiều sức ép từ các đối thủ.

Cặp đôi City và CR-V của Honda cũng có doanh số tốt, đóng góp nhiều về doanh số cho Honda, nhưng không đứng đầu từng phân khúc tương ứng.
Không tính đến phân khúc xe bán tải do đều nhập khẩu từ Thái Lan, điểm chung của tất cả những ông vua phân khúc nửa đầu 2018 là nguồn gốc lắp ráp. Xe nhập khẩu bị đẩy vào thế yếu trên thị trường, do chưa nhiều doanh nghiệp giải được bài toàn Nghị định 116.
Cuộc chiến nửa cuối 2018 sẽ biến động so với kịch bản của 6 tháng đầu năm. Xe nhập khẩu ồ ạt đổ bộ, nhiều mẫu xe "hot" quay lại và một loạt cái tên mới gia nhập thị trường.
Tuy nhiên, cơ hội chen chân vào vị trí top 3 về thị phần của Hyundai Thành Công, Toyota và Trường Hải của các doanh nghiệp kinh doanh ôtô còn lại là rất khó, khi chiến lược của chính phủ là tập trung vào việc phát triển ngành công nghiệp ôtô trong nước, đẩy mạnh xe lắp ráp.
Theo Minh Toàn (Tri Thức Trực Tuyến)
- Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk nhận lỗi khi số người tử vong trong lũ lụt tăng, không phải con số 63 (19/12/25 22:15)
- Profile đáng chú ý của "em họ Công Phượng" vừa gây thất vọng ở trận chung kết SEA Games 33 (19/12/25 22:00)
- Futsal Thái Lan thua thảm ở chung kết, lỡ hẹn HCV SEA Games (19/12/25 21:58)
- Quán thịt chó 'triệu view' TikTok ở Lào Cao bốc cháy dữ dội, công an vào cuộc điều tra (19/12/25 21:38)
- Việt Nam lần đầu giành HCV Liên quân Mobile tại SEA Games (19/12/25 21:22)
- Xuất thân của shark Hưng và tình hình kinh doanh phía sau ánh đèn truyền hình (19/12/25 21:10)
- Giá vàng chốt phiên 19/12 bất ngờ lặng sóng trong nước, thế giới hạ nhiệt nhẹ nhưng dự báo dài hạn gây chú ý (19/12/25 20:43)
- Tài xế vụ ô tô lật nghiêng đối diện mức phạt nào khi có 2 tiền sự, đang bị quản lý sau cai nghiện? (19/12/25 20:33)
- Tổng thống Putin phát tín hiệu hòa bình: "Nga muốn chấm dứt xung đột, hướng tới năm 2026 không tiếng súng" (19/12/25 20:11)
- Hà Nội: Truy tìm đối tượng hành hung lái xe buýt nhập viện sau va chạm giao thông (19/12/25 19:59)