-
Nguyên nhân Hà Nội ô nhiễm nặng: Giao thông, xây dựng và bụi PM2.5 khiến không khí ngộp thở, cảnh báo sức khỏe! -
Lập hóa đơn sai thời điểm có thể bị phạt đến 70 triệu đồng -
Phát hiện trẻ sơ sinh trong vườn cao su: Nghi bị "chôn sống", hé lộ tình trạng sức khoẻ hiện tại của cháu bé? -
Vụ tai nạn thảm khốc trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Hé lộ nguyên nhân ban đầu khiến 4 người tử vong -
Cận cảnh gần 6.500 bộ quần áo thể thao nghi giả Nike, Adidas, Puma tại Hà Nội: Cơ quan chức năng xử lý ra sao? -
Hà Nội: Danh sách 154 ô tô, xe máy bị camera AI phát hiện lỗi trong 24h -
Truy tố Nguyễn Văn Đài -
Nạn nhân thứ 4 tử vong trong vụ xe chở gia đình đi đám cưới gặp nạn trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi -
Nam sinh lớp 12 nghi bị đánh gãy cổ ở quán bida đã không qua khỏi, camera ghi lại cảnh tượng sốc -
Nuôi 4 người con ăn học thành tài, để rồi khi "đủ lông đủ cánh" không một ai đoái hoài bố mẹ già ở quê
Xã hội
10/09/2017 05:20Chuyên gia hiến kế giải pháp khắc phục tình trạng "BOT hoá"
Để khắc phục tình trạng “BOT hóa”, giới chuyên gia cho rằng cần minh bạch từ khâu điều tra, lập dự án, công khai hoàn toàn dự án để người dân, các nhà khoa học thẩm tra, phản biện một cách công minh, chính xác nhất.
![]() |
| Tài xế dùng tiền lẻ phản đối trạm thu phí QL5. |
Theo ông Hùng, trong quá trình thực hiện, các công ty "sân sau" chủ yếu đứng ra nhận dự án rồi thuê lại các công ty khác làm B phẩy rồi B hai phẩy… với giá rẻ nhằm ăn chênh lệch một cách tối đa nhất. Điều này dẫn đến hệ lụy các công ty có năng lực thì phải làm thuê cho doanh nghiệp "sân sau" với giá rẻ, ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
Vị Phó Chủ tịch Quỹ Chống hàng giả Việt Nam cũng nhận định, điều này đã dẫn đến những hệ quả trong câu chuyện BOT giao thông. Ví dụ, đặt trạm thu phí ở vị trí bất hợp lý như làm đường tránh thì đặt trạm ở vị trí cả đường tránh lẫn đường chính do Nhà nước đầu tư, đặt trạm ở tuyến đường khác để thu phí hộ tuyến đường BOT, đặt trạm dày đặc không tuân thủ quy định tối thiểu các trạm thu phí phải cách nhau 70km làm cho người dân bức xúc.
Cũng nhận định về những tồn tại của câu chuyện BOT giao thông, chuyên gia kinh tế - TS. Lê Đăng Doanh dẫn chứng, chi phí logistics ở Việt Nam chiếm đến 21% GDP so với 12-14% GDP ở các nước khác. Điều này làm tăng giá thành sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và nền kinh tế. Nguy cơ chúng ta thua ngay trên sân nhà, mất thị phần đối với các doanh nghiệp ASEAN như Thái Lan đang hiện hữu.
Ông Doanh cho hay, không những vậy, chi phí vận tải chiếm đến 60% giá thành của một số doanh nghiệp xuất khẩu ở Đồng bằng sông Cửu Long. Chi phí BOT cao hơn chi phí xăng dầu từ Đồng bằng sông Cửu Long về TP.HCM (theo VLA).
Từ thực tế đó, ông Doanh cho rằng, giảm chi phí đầu vào là yêu cầu sống còn đối với nền kinh tế, trong đó có chi phí BOT.
Trong khi đó, ông Phạm Ngọc Hùng kiến nghị một số giải pháp khắc phục tình trạng “BOT hóa”. Đó là cần minh bạch từ khâu điều tra, lập dự án, công khai để người dân, các nhà khoa học thẩm tra, phản biện một cách công minh, chính xác nhất.
"Đồng thời phải tổ chức đấu thầu rộng rãi, công khai, tuyệt đối không chỉ định thầu; tổ chức phản biện trên diện rộng có đóng góp của các chuyên gia độc lập không phụ thuộc vào cơ quan Nhà nước. Các chủ đầu tư phải chịu giám sát thường xuyên và liên tục của nhân dân trong suốt quá trình từ lập dự án, thi công và thu phí", ông nêu ý kiến.
Theo Thiên Di (Nguoiduatin.vn)
- Hoàn tất điều tra vụ án liên quan đến Lê Trung Khoa và các đồng phạm (09/12/25 22:58)
- Người phụ nữ đu mình ngoài cửa sổ tầng 10 vì bị vợ nhân tình bắt gặp (09/12/25 22:52)
- Sai sót nghiêm trọng về hình ảnh lãnh thổ Việt Nam tại lễ khai mạc SEA Games 33 (09/12/25 22:21)
- Sự cố nhầm quốc kỳ gây xôn xao tại lễ khai mạc SEA Games 33 (09/12/25 22:15)
- Man City và bí mật về chuyện hỏi mua Messi do… hiểu nhầm (09/12/25 22:09)
- Vụ tai nạn 4 người chết trên cao tốc: Nhiều tình tiết bất ngờ về hai tài xế (09/12/25 21:40)
- Bé trai 11 tuổi ở Hà Nội sống sót kỳ diệu sau cú rơi từ tầng 21 chung cư (09/12/25 21:17)
- Bắt tạm giam vợ chồng chủ tiệm vàng nổi tiếng ở Thanh Hóa (09/12/25 21:07)
- Mạnh thường quân tiếp tục đóng tiền dù em nhỏ đã mất: Nhiều nghi vấn quanh dự án “Nuôi em” (09/12/25 20:54)
- TPHCM làm rõ số ngày nghỉ Tết Dương lịch 2026 của học sinh (09/12/25 20:41)
