-
Dự án Nuôi em tiếp tục lộ bất thường: Hết mã trong nước, chuyển nhà hảo tâm sang nuôi em ở Campuchia -
Gần 98ha rừng bị xâm hại: Đề nghị kỷ luật 2 kiểm lâm -
Cờ đỏ sao vàng tung bay tại Bangkok: Đoàn thể thao Việt Nam trang nghiêm dự Lễ thượng cờ, quyết tâm chinh phục SEA Games 33 -
Thi thể phân huỷ trong nhà vệ sinh chung cư TP.HCM: Hé lộ danh tính bí ẩn cùng loạt dấu vết bất thường -
Cô gái chuyển nhầm 580 triệu cho bạn em trai, liên hệ xin lại thì đối phương tỉnh bơ: Trả nợ rồi! -
Lùm xùm dự án Nuôi em không minh bạch: Người phụ trách dự án biến mất, luật sư nêu loạt bất thường -
Camera AI phát hiện 703 lượt xe vượt đèn đỏ ở một ngã tư Hà Nội trong một ngày -
Truy tìm xe tải bỏ chạy sau khi làm rơi đá xuống xe khách khiến du khách nước ngoài tử vong -
Hotgirl RMIT xinh đẹp được Lý Hoàng Nam dành tặng cúp vô địch PPA Tour Asia là ai? -
Ngày càng nhiều người tử vong vì tiểu đường: Bác sĩ chỉ đích danh 5 loại đồ uống nên tránh xa
Xã hội
25/08/2023 21:44Đề xuất thí điểm học online đào tạo lái xe
Sở GTVT TP. HCM mới đây đã có văn bản gửi UBND TP. HCM đề xuất được triển khai đề án thí điểm "đào tạo tập trung trên nền tảng số" đối với công tác đào tạo, sát hạch lái ô tô.
Lý giải việc này, Sở GTVT TP. HCM cho rằng hiện nay hình thức dạy lý thuyết lái ô tô tồn tại một số điểm bất cập, mâu thuẫn giữa Luật Giáo dục nghề nghiệp năm 2014 và Luật Giao thông đường bộ 2008.
Đơn cử, trường hợp cơ sở đào tạo lái xe xây dựng chương trình dạy lái xe ô tô (hạng B2, C, D, E và các giấy phép lái xe hạng F), Luật Giao thông đường bộ bắt buộc phải học tập trung. Trong khi đó, tại Luật Giáo dục nghề nghiệp lại cho phép được học theo hình thức học từ xa hoặc tự học.
Trước sự bất cập nói trên, một công ty có cơ sở đào tạo lái xe xin phép triển khai đề án thí điểm "đào tạo tập trung trên nền tảng số và hệ thống quản trị cơ sở đào tạo nghề lái ô tô hạng B (B1, B2), C".
Đề án mong muốn áp dụng thí điểm dạy phần lý thuyết lái xe ô tô hạng B1, B2, C tập trung trên nền tảng số.
Theo doanh nghiệp đề xuất, các môn học lý thuyết (học, thời gian học, kiểm tra hết môn và thi tốt nghiệp) được dùng nền tảng số dạy tập trung gồm môn pháp luật giao thông đường bộ, môn cấu tạo và sửa chữa thông thường.
Ngoài ra còn có môn nghiệp vụ vận tải, môn đạo đức, văn hóa giao thông và phòng chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông, môn kỹ thuật lái xe.
Với hình thức này, học viên sử dụng máy tính, điện thoại, trang web... tự học, trao đổi kiến thức với người dạy, người học khác mọi lúc. Như vậy, những người học tiết kiệm chi phí học tập, thời gian học, linh động sắp xếp lịch học.
Trước đề án này, Sở GTVT TP.HCM cho rằng có cơ sở pháp lý để thực hiện. Bởi trên thực tế,quá trình dạy lái xe cần chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân bố trí thời gian học linh hoạt, phù hợp xu hướng và lộ trình của thế giới.
Đặc biệt, việc chuyển đổi dạy lái xe ô tô tập trung trên nền tảng số là cần thiết, giúp khắc phục những bất cập đang tồn tại.
Sở GTVT TP.HCM đề xuất UBND TP.HCM có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chấp thuận cho triển khai thí điểm đề án tại TP.HCM. Thời gian thí điểm 2 năm, từ ngày chấp thuận hoặc đến khi Luật Giao thông đường bộ được thay thế.
Trao đổi thêm với phóng viên VietNamNet về đề xuất này, TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Uỷ ban ATGT quốc gia cho biết: thời đại công nghệ 4.0 thì việc đào tạo bằng hình thức trực tuyến trở nên phổ biến với nhiều môn học ở nhiều lĩnh vực khác nhau.
Không phủ nhận đào tạo lái xe là lĩnh vực dạy nghề có điều kiện do liên quan đến sức khỏe, tính mạng của người tham gia giao thông, TS Khương Kim Tạo ví "có nét tương đồng ngành y” nhưng không vì thế mà cứng nhắc trong các quy định.
Thay vào đó, việc học viên có thể học online trong những môn học lý thuyết. “Việc này cần được triển khai đại trà ngay mà không phải thí điểm”, ông Tạo nói.
Theo ông, điều cần nhất lúc này là cơ quan chuyên môn (Cục Đường bộ Việt Nam - PV) nên rà soát lại toàn bộ chương trình đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Với những nội dung không còn phù hợp thì mạnh dạn cắt bỏ.
“Đơn cử như nội dung cấu tạo ô tô. Ô tô hiện nay rất hiện đại, có những hỏng hóc chỉ hệ thống cơ sở bảo dưỡng mới làm được. Đơn giản như việc thay ắc quy, không phải lái xe tự làm mà đã thay đúng. Hay bây giờ cần gì bắt học viên phải học: hút, nén, nổ, xả…làm gì nữa?”, TS. Khương Kim Tạo nói.
Trả lời câu hỏi nếu cho phép học viên được học online các môn học lý thuyết thì việc tổ chức, giám sát sẽ thực hiện ra sao? Ông Tạo cho rằng công nghệ sẽ thực hiện việc này.
Theo ông không khó để có thể đánh giá, giám sát việc học của học viên. Theo đó, dù không đến lớp học trực tiếp nhưng để đủ điều kiện tham gia sát hạch, học viên phải vượt qua những bài kiểm tra.
“Tuy nhiên, tôi cũng cần lưu ý hình thức học trực tuyến cũng không nên quy định cứng nhắc, bắt buộc tất cả phải học bằng hình thức này. Cần xem đây như là thêm hình thức khác để người học lựa chọn. Tránh trường hợp ở những vùng công nghệ thông tin chưa phát triển hoặc học viên không thích học online nếu có nhu cầu học đào tạo lái xe vẫn được quyền học tập”, TS Khương Kim Tạo bày tỏ.
Theo N.Huyền (VietNamNet)
- U22 Indonesia thua sốc tại SEA Games 33, nguy cơ bị loại (22:30)
- Trào lưu “Nuôi Tôi” nở rộ trên mạng xã hội sau tranh cãi về dự án Nuôi Em (22:22)
- Quyền Linh lên tiếng về tin đồn bị bắt (22:06)
- Tuyển nữ Việt Nam lấn lướt nhưng thua đau Philippines ở phút bù giờ (1 giờ trước)
- Truy tố Lê Trung Khoa (1 giờ trước)
- Việt Nam bày tỏ quan ngại trước căng thẳng leo thang giữa Campuchia và Thái Lan (1 giờ trước)
- Đại biểu Quốc hội yêu cầu thủy điện xả lũ gây thiệt hại cho dân thì phải đền bù xứng đáng (2 giờ trước)
- Chủ dự án Nuôi em là ai? Hành trình hỗ trợ từ vài chục đến 100 nghìn em nhỏ của ông Hoàng Hoa Trung (2 giờ trước)
- Người phụ nữ ôm con 4 tuổi định nhảy cầu tự tử sau khi chồng qua đời (3 giờ trước)
- Hai vợ chồng cùng mắc ung thư gan, bác sĩ chỉ ngay ra thủ phạm ẩn náu trong tủ lạnh (3 giờ trước)