-
Đề xuất bổ sung 3 trường hợp Nhà nước thu hồi đất -
Sẽ nổ mìn phá tảng đá khổng lồ chắn đèo Khánh Lê -
Cục CSGT lên tiếng về quy định trẻ dưới 10 tuổi đi ô tô phải có ghế chuyên dụng -
Hiện trường ám ảnh vụ vợ chồng trẻ tử vong bất thường trong cửa hàng tạp hóa để lại 2 con nhỏ bơ vơ -
Nhà thóp hậu bất ngờ "lên hạng", từ bị chê kém phong thủy đến thành món hời đầu tư -
Ai sẽ chi trả viện phí cho các nạn nhân vụ sạt lở đèo Khánh Lê, tình hình các nạn nhân giờ ra sao? -
Bộ Y tế yêu cầu lấy mẫu kiểm nghiệm 162 sản phẩm của Mailisa -
Tài xế xe tải bị lũ cuốn trôi, vợ nấc nghẹn: "Chỉ mong tìm được anh, dù thế nào…" -
Hồ sơ mua nhà ở xã hội gồm những giấy tờ nào? Hướng dẫn chi tiết thủ tục mua nhà không phải xếp hàng -
Phía Mailisa vừa âm thầm làm điều gây tranh cãi giữa lúc bị phát hiện nhập mỹ phẩm Trung Quốc về bán
Xã hội
16/08/2017 17:19Không có chuyện đạt 1,5 điểm môn Toán đỗ Sư phạm Toán lại trở thành giáo viên giỏi
Xã hội quan tâm, lo lắng và thậm chí bức xúc khi ngành sư phạm có điểm chuẩn quá thấp. Bởi lẽ, nghề giáo viên có đặc thù riêng về đầu vào - một yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng đào tạo.
GS Phạm Minh Hạc - nguyên Bộ trưởng Bộ GDĐT - cho rằng, việc xã hội quan tâm, lo lắng và cả bức xúc khi ngành sư phạm có điểm chuẩn quá thấp như năm nay là một dấu hiệu tốt. Bản thân GS Hạc cũng rất hoang mang, lo lắng về điều này. Bởi nếu giáo dục mà không tốt thì sẽ có rất nhiều vấn đề trong xã hội xảy ra; ngược lại, muốn có xã hội tốt đẹp thì nền giáo dục phải được đảm bảo.
![]() |
| Cả xã hội kỳ vọng vào những nhà giáo tương lai để gửi gắm con em họ song điểm đầu vào ngành sư phạm năm nay thấp khiến họ lo lắng. |
GS Hạc bày tỏ không đồng tình với quan điểm đầu vào không quyết định chất lượng giáo dục. Theo GS Hạc, một học sinh đạt 9 điểm/3 môn thi, thậm chí đạt 1,5 điểm môn Toán đỗ Sư phạm Toán không thể trở thành giáo viên đạt chuẩn. Theo vị nguyên Bộ trưởng Bộ GDĐT, trừ những trường hợp rất rất cá biệt, có khi cả nghìn người mới chỉ có một người học phổ thông kém sau này trở thành thầy giáo giỏi. Nghề giáo viên cần có đặc điểm riêng về đầu vào, vì đây là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng đào tạo.
Thậm chí thạc sĩ Vũ Hoàng Sơn - giáo viên Tiểu học Bình Hòa (quận Bình Thạnh, TPHCM - cho rằng: Sản phẩm của giáo dục, dạy học là con người, là thế hệ tương lai của dân tộc, vì vậy, không được phép tạo ra “phế phẩm”. Một người công nhân tồi có thể làm hỏng một vài sản phẩm, một người kỹ sư tồi có thể làm hỏng một vài công trình, nhưng, một người giáo viên tồi có thể làm hỏng cả một thế hệ, đó là hậu quả khôn lường mà cả xã hội phải gánh chịu cho đến tận mai sau...
Về việc vì sao ngành sư phạm bị thất sủng, GS Hạc cho rằng, để tìm ra câu trả lời là rất khó vì đây là vấn đề của cả hệ thống.
Học sinh không chọn ngành sư phạm còn có lý do là không tin tưởng vào vấn đề lương và đãi ngộ, dù đã nói nhiều năm nhưng vẫn chưa giải quyết được.
Ngành sư phạm cũng không có thu nhập thêm, trường hợp giáo viên ở thành phố lớn dạy thêm thu nhập cao chỉ là con số nhỏ trong tổng số giáo viên trên cả nước.
“Tôi đi một số nước thì thấy chỉ có ở Việt Nam, lương giáo sư mới nghèo, ở mức 5 - 10 triệu đồng/tháng, về hưu thì chỉ còn vài triệu đồng. Chỉ có Việt Nam mới xếp lương của giáo viên vào lương hành chính sự nghiệp thì đâu là động lực để họ phát triển?”, GS Phạm Minh Hạc đặt câu hỏi.
Nguyên Bộ trưởng Bộ GDĐT cho biết thêm: Trước đây, năm 1990, khi còn đương nhiệm, tôi từng làm việc với Ngân hàng Thế giới. Họ đã đề xuất tách lương của nhà giáo ra khỏi lương của hệ thống lương hành chính. Giáo viên nên có một chế độ lương riêng, phù hợp và xứng đáng với năng lực của mình. Bộ GDĐT cần có báo cáo, kiến nghị, đề xuất những chính sách phù hợp với Chính phủ để cải thiện điều này.
Đóng cửa những trường không chất lượng
Trước những bức xúc, lo lắng của xã hội về chất lượng giáo viên sẽ ra sao khi điểm chuẩn sư phạm chỉ đạt ở mức thấp, GS Phạm Minh Hạc đề xuất vấn đề cấp bách ngay bây giờ là dừng đào tạo những nơi quá kém, mặc dù các trường đã tuyển sinh.
Hiện nay nhiều trường sư phạm có tình trạng đào tạo thừa giáo viên. Số lượng đào tạo của các trường cao đẳng ở địa phương, văn bằng hai, từ xa chiếm số lượng lớn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến ngành sư phạm “rớt giá”.
Vì vậy, GS Hạc cho rằng, Bộ GDĐT nên rà soát, quy hoạch lại, không để các trường đào tạo tùy ý, không nên để học viên tìm mọi cách để theo học, cốt lấy tấm chứng chỉ nghề nghiệp để xin việc. Bộ GDĐT có thể đóng cửa những trường không chất lượng. Đừng trông mong vào sự thay đổi tự thân của các trường bởi ít nhất họ phải có đủ sinh viên, lấp đầy chỉ tiêu mới được hưởng ngân sách từ Nhà nước.
Ở một góc độ khác, GS Phạm Minh hạc kiến nghị: Chúng ta hiện vẫn còn rất nhiều những người giáo viên tâm huyết. Mặc dù lương thấp, áp lực nhiều nhưng vẫn dạy hay và chịu khó đổi mới. Nhưng đó là những cá nhân, còn vấn đề tổng thể cần vai trò của Nhà nước. Nhà nước phải có đường lối đổi khác để phát triển giáo dục và cần cả hệ thống cùng vào cuộc. Riêng Bộ GDĐT không làm nổi, các địa phương cũng không làm nổi.
Theo Huyên Nguyễn (Lao Động)
- Tử vi thứ 4 ngày 19/11/2025 của 12 con giáp: Tý lộc lá, Hợi vất vả (06:00)
- Ca sinh 7 đầu tiên trên thế giới cách đây 28 năm giờ ra sao? (18/11/25 23:10)
- Hà Nội: Ô tô bốc cháy ngùn ngụt bất chấp mưa lớn (18/11/25 23:06)
- Giả danh lãnh đạo VOV ép doanh nghiệp đưa 200 triệu (18/11/25 22:56)
- Tình huống gây tranh cãi: Thầy dạy lái xe lùi ngang ra đường bị xe khách húc đuôi, ai đúng ai sai? (18/11/25 22:38)
- Giá Bitcoin rơi tự do, xuyên thủng mốc 90.000 USD (18/11/25 22:28)
- Tin vui: Giải cứu thành công 11 người mắc kẹt 2 ngày vì sạt lở đèo Khánh Lê (18/11/25 22:09)
- Tìm ra tài xế lái ô tô tải làm rơi bùn nhão gây trơn trượt trên phố Hà Nội (18/11/25 21:51)
- Singapore giành vé dự Asian Cup 2027 sau hơn 4 thập kỷ chờ đợi (18/11/25 21:47)
- Trước phiên tòa "Chị Em Rọt": Tranh cãi nảy lửa về đề xuất cho phép hoa hậu Thùy Tiên được tại ngoại (18/11/25 21:33)
