-
Nam nghệ sĩ từng nổi tiếng một thời: Tuổi ngoài 60 đối mặt đột quỵ, suy thận giai đoạn cuối, phải sống nhờ xe lăn -
Vụ lật xe 18 người thương vong tại Lào Cai: Xót xa nữ nhà báo tử nạn trên hành trình thiện nguyện -
Hiện trường va chạm kinh hoàng ở Quảng Trị khiến 5 người thương vong, trong đó có 1 cháu bé -
Bi kịch hôn nhân của người đàn ông Hà Nội: 8 năm cày cuốc trả nợ 2 tỷ cho nhà vợ, ngày "thoát nợ" lại nhận ngay... "cặp sừng" -
Không khí lạnh tăng cường dịp Tết Dương lịch, miền Bắc mưa rét -
Vụ học sinh lớp 1 tử vong tại hồ bơi: Nhà trường công khai xin lỗi gia đình nạn nhân -
Mưa sao băng năm mới xuất hiện trên bầu trời Việt Nam từ tối nay -
Chuyến thiện nguyện định mệnh tại Lào Cai: Nỗi đau ở lại và lời tiễn biệt nghẹn ngào gửi cô giáo trẻ -
Hưng Yên đề xuất xây sân bay quốc tế, trung tâm hội chợ triển lãm -
Đi đánh Pickleball để giảm cân, ai ngờ tôi suýt "lầm đường lạc lối"
Công nghệ
11/10/2017 16:44Khai tử Windows Phone: Microsoft chưa bao giờ dành cho “con đẻ” ánh đèn sân khấu đúng mực
Lý do vì sao Windows Phone không thể trụ lại được? Do phần cứng không bắt mắt? Do phần mềm không đủ sức cạnh tranh? Nhưng cũng có thể do Microsoft chưa bao giờ chú trọng đến marketing "đứa con đẻ" của mình.
![]() |
Một nhân viên cấp cao của Microsoft cuối tuần vừa rồi đã xác nhận việc Người khổng lồ phần mềm khai tử Windows Phone và rằng công ty không có bất cứ kế hoạch nào trong việc sản xuất phần cứng chạy hệ điều hành “con đẻ” của mình nữa.
Nguyên nhân cái chết của Windows Phone quả thật tới từ rất nhiều yếu tố: có người cho rằng do phần cứng chạy hệ điều hành, cũng lại có người khẳng định đó chính là do bản thân phần mềm Windows Phone. Nhưng tồn tại một khía cạnh khác góp phần không nhỏ dẫn tới sự suy tàn của Windows Phone ngày hôm nay mà dường như ít ai để ý tới: quảng cáo và tiếp thị.
Trước nhiều ý kiến cho rằng rào cản lớn nhất ngăn Windows Phone tiếp cận tới người dùng đó là sự thiếu hụt nặng nề về hỗ trợ ứng dụng, cựu Phó chủ tịch mảng Hệ điều hành Microsoft, Joe Belfiore, cho biết chính sự thiếu hụt về người dùng tạo ra thiếu hụt về nhà phát triển mặc cho vô vàn nỗ lực động viên khích lệ tới từ phía Micosoft.
Và thế là sự việc quay trở lại bối cảnh câu chuyện về con gà và quả trứng - Windows Phone cần thêm lượng người dùng cơ sở để có thể đủ sức thu hút nhà phát triển, nhưng lại không thể có thêm người dùng nếu như không sở hữu đủ nhà phát triển để tạo ra những ứng dụng tuyệt vời hơn. Tuy nhiên, bên cạnh thế "tiến thoái lưỡng nan" đó, người viết cho rằng Microsoft đã bỏ lỡ một cơ hội vô giá và số phận của Windows Phone có thể đã khá hơn nếu công ty chịu đầu tư thêm vào việc quảng bá sản phẩm của mình.
Nguyên nhân chính lý giải cho sự vắng mặt của Windows Phone trên biểu đồ thống kê thị phần OS mà ai cũng có thể nhận ra đó là: Windows Phone đã không làm bất cứ điều gì để khiến bản thân nổi bật. Microsoft đã không tiếp thị Windows Phone theo cách hoành tráng nhất mà đáng ra hãng đã phải làm để khiến Windows Phone trở nên phổ biến hơn trong mắt người tiêu dùng, hay chí ít là không chìm nghỉm như một vị khán giả lặng lẽ theo dõi cuộc chiến đẫm máu giữa Android và iOS.
iPhone vs. Galaxy sẽ mãi là một cuộc chiến bất phân kẻ thắng người bại, nhưng điều mà cả Apple lẫn Samsung đều hiểu rõ hơn ai hết đó chính là marketing. Thật không khó để bắt gặp hình ảnh của chiếc Galaxy S đời mới nhất trên đường phố, dù là trên xe bus hay biển hiệu cửa hàng.
Còn Apple thì đặt tên cho sản phẩm tốt đến mức tời giờ vẫn không ít người nghĩ rằng “Retina” là tên một chuẩn độ phân giải, ca ngợi cải tiến phần cứng của mình bằng những ngôn từ trên mây khiến người mua cảm thấy một camera đẹp hơn hay một màn hình lớn hơn là điều tối quan trọng của cuộc sống.
Và Microsoft đã không làm như vậy. Marketing của Windows Phone (dù có) gần như con số 0. Một vài quảng cáo người dùng không bao giờ bắt gặp chẳng thể đem lại quá nhiều thay đổi tích cực. Thực tế là Windows Phone đã làm được những điều rất khác so với các điện thoại khác, nhưng một lần nữa, chẳng ai biết đến điều đó vì họ chẳng bao giờ xem được một mẩu quảng cáo.
Có lẽ một trong số những clip quảng cáo hiếm hoi của Windows Phone đã mô tả chính xác bức tranh toàn cảnh về tình hình thị phần hệ điều hành di động trên toàn thế giới. Đoạn clip mô tả hai người sử dụng Windows Phone đứng ngoài cười nhạo trước cuộc ẩu đả nảy lửa diễn ra giữa người dùng iPhone và điện thoại Android trong một đám cưới.
Đoạn quảng cáo chỉ nhằm “đá xoáy” đối thủ mà không nêu bật được bất cứ tính năng nổi trội nào của sản phẩm. Không chỉ thế, trong đám đông khoảng 100 vị khách chỉ vỏn vẹn tìm được 2 người sử dụng Windows Phone - quảng cáo không thể “chân thật” hơn tới từ Microsoft đã phản ánh đúng hiện thực tàn khốc của Windows Phone thời bấy giờ.
Sau cùng, kết cục ngày hôm nay của Windows Phone rõ ràng đến từ nhiều nguyên do. Thế nhưng nếu tiếp thị tốt hơn hãng đã có thể giành được cho Windows Phone một thị phần người sử dụng nhất định và từ đó thu hút được thêm nhà phát triển cho hệ điều hành và biết đâu, ngày hôm nay chúng ta vẫn còn được bắt gặp những Lumia hay HTC chạy hệ điều hành của Microsoft. Bài học rút ra ở đây là: Bạn cần phải biết cách chơi với đám đông, và tiếc rằng, có một đám đông mà Người khổng lồ phần mềm chưa hoàn toàn thấu hiểu.
Theo Công Minh (Ictnews.vn)
- Tuổi nghỉ hưu 2026 thay đổi bất ngờ: Tra cứu ngay theo năm sinh để bảo vệ quyền lợi (28/12/25 23:28)
- Hiện trường vụ va chạm xe tải – xe máy ở Quảng Trị, hé lộ nguyên nhân ban đầu (28/12/25 23:12)
- Bắt giữ thanh niên nhiều lần xâm hại bé gái 12 tuổi (28/12/25 22:02)
- Đảng, Nhà nước tặng quà nhân dịp chào mừng Đại hội Đảng XIV và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 (28/12/25 21:30)
- Lo ngại cho tình hình của vợ chồng NSND Công Lý (28/12/25 21:16)
- Đây là iPhone mạnh như iPhone 13 Pro Max, giá chỉ vài triệu dùng cơ bản ngon như iPhone 17 (28/12/25 20:55)
- Xót xa cuộc gọi 41 giây cuối cùng của nạn nhân vụ cháy nhà khiến 4 người tử vong ở Đắk Lắk (28/12/25 20:43)
- Người đàn ông giấu vợ chuyện trúng số 3,8 triệu USD: Mua xe sang, đi du lịch nhiều nơi trên thế giới (28/12/25 20:33)
- Cựu nhân viên Samsung tuồn công nghệ lõi cho Trung Quốc bằng thủ đoạn tinh vi như phim (28/12/25 20:20)
- Quy định taxi thay đổi từ 2026: Dùng xe 8 chỗ trở lên kinh doanh bị phạt theo luật mới (28/12/25 20:12)
