-
Vụ nam công nhân tử vong do ngạt khí trong bồn chứa phế phẩm trái cây: Hé lộ diễn biến đau lòng -
Dùng AI giải đề ngay trong phòng thi lớp 10, một thí sinh ở Hà Nội bị phát hiện -
Cháy cửa hàng photocopy ở Vĩnh Long, 1 cụ ông tử vong: Hé lộ nghi vấn xuất phát từ người con trai -
Thi tốt nghiệp THPT: Những sai phạm có thể khiến thí sinh mất điểm, bị đình chỉ hoặc hủy kết quả thi -
Thông tin mới vụ xe tải chở cát bị tàu hỏa húc văng: Nhân chứng kể phút thoát chết gang tấc -
Diễn biến mới vụ người phụ nữ bị nghi lấy đồ tại Aeon Long Biên: Kết quả kiểm tra và phản hồi từ trung tâm -
Ẩn họa sức khỏe từ đĩa nem chua rán vỉa hè: Món ăn khoái khẩu không ngờ lại tiềm ẩn 3 mối nguy lớn -
Hé lộ về các rãnh mộ tập thể, chôn gần 900 liệt sỹ và đồng bào trong công viên Lê Thị Riêng -
Ninh Bình: Phát hiện gần 40 bộ hài cốt thai nhi nằm rải rác ở các gốc cây, bờ tường, số lượng còn tăng nhiều thêm -
Không khí lạnh tràn xuống chiều tối 8/6: Danh sách khu vực đón mưa lớn dồn dập, giảm nhiệt cực nhanh
Gia đình
27/05/2022 16:06Ăn 1 quả trứng mỗi ngày, chống được 2 kiểu đột tử đáng sợ nhất
Nghiên cứu đến từ Khoa Dịch tễ học và Thống kê sinh học, Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) đã chỉ ra rằng tiêu thụ trứng vừa phải - mỗi ngày 1 quả - có thể làm tăng lượng chất chuyển hóa có lợi cho tim trong máu.
Bài công bố trên eLife cho biết nhóm nghiên cứu đã tuyển chọn 4.778 tình nguyện viên với dữ liệu sức khỏe được thu thập từ Kadoorie Biobank, một ngân hàng dữ liệu sinh học của Trung Quốc. Trong những người này có 3.401 người mắc bệnh tim mạch và 1.377 người không mắc bệnh.
Các nhà khoa học sử dụng một kỹ thuật gọi là cộng hưởng từ hạt nhân có mục tiêu để đo 225 chất chuyển hóa trong các mẫu huyết tương lấy từ máu của những người tham gia. Trong số các chất chuyển hóa này, họ đã xác định được 24 chất có liên quan đến mức tiêu thụ trứng tự báo cáo.
Các bước phân tích tiếp theo tiếp tục chỉ ra thứ quan trọng nhất là apolipoprotein A1, một protein sẽ tăng cao nếu tiêu thụ trứng vừa phải. Đây là khối cấu tạo của lipoprotein mật độ cao (HDL), tức "cholesterol tốt".
Như vậy, ngược lại với suy nghĩ là ăn nhiều trứng làm tăng cholesterol có hại, việc tăng HDL do ăn trứng lại giúp đào thải cholesterol xấu LDL, từ đó giảm mạnh nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ và hàng loạt tai biến, bệnh tim mạch khác.
Các nhà nghiên cứu cũng xác định thêm 14 chất chuyển hóa có liên quan đến bệnh tim khác trong trứng, đồng thời nhận thấy những người ăn ít trứng hơn có lượng chất chuyển hóa có lợi thấp hơn và lượng chất có hại trong máu cao hơn so với những người ăn trứng thường xuyên.
Tờ Medical Xpress dẫn lời phó giáo sư Canqing Yu, Phó giáo sư tại Khoa Dịch tễ học và Thống kê sinh học, Đại học Bắc Kinh, thành viên nhóm nghiên cứu: “Kết quả của chúng tôi cung cấp lời giải thích tiềm năng cho việc ăn một lượng trứng vừa phải có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh tim. Cần thêm nhiều nghiên cứu để xác minh vai trò nhân quả của các chất chuyển hóa lipid trong mối liên hệ giữa việc tiêu thụ trứng và nguy cơ mắc bệnh tim mạch".
Còn theo giáo sư Liming Li, tác giả cao cấp của nghiên cứu, kết quả này củng cố thêm cho các hướng dẫn về chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe, nhấn mạnh vai trò của việc tiêu thụ trứng vừa phải.
Các vấn đề liên quan đến tim mạch thường giữ vị trí đầu bảng trong danh sách các nguyên nhân gây tử vong sớm hàng đầu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và nhiều quốc gia.
Theo Anh Thư (Nld.com.vn)
- Thái Lan thắng kịch tính, mở ra cơ hội vào bán kết cho U19 Việt Nam (08/06/26 23:04)
- Hot girl Hạt Mít xác nhận ly hôn đúng kỷ niệm 10 năm ngày cưới (08/06/26 22:50)
- TikToker “Ngọc sùi” khai gì về vụ cưỡng đoạt 6,8 tỷ đồng của chủ khách sạn? (08/06/26 22:36)
- Tai nạn liên hoàn trên cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, nhiều nạn nhân được đưa đi cấp cứu (08/06/26 22:18)
- Phản ứng của Nga về đề xuất đàm phán từ Ukraine (08/06/26 22:13)
- Curacao tạo nên câu chuyện cổ tích tại World Cup 2026 (08/06/26 21:54)
- Khởi tố nữ CEO bất động sản bị cáo buộc chiếm đoạt gần 18 tỷ đồng từ các nhà đầu tư (08/06/26 21:37)
- TP.HCM yêu cầu làm rõ vụ bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Bà Rịa (08/06/26 21:05)
- Không riêng EVN, hàng loạt doanh nghiệp sở hữu lượng tiền gửi ngân hàng lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng (08/06/26 20:54)
- Hình ảnh kinh hoàng về trận động đất rung chuyển Philippines (08/06/26 20:48)