-
Camera ghi lại khoảnh khắc nam shipper bị xe container đầu kéo cán tử vong khi tránh ô tô 7 chỗ: Hiện trường ám ảnh! -
Vụ chú rể sinh năm 2002 nghi nhảy cầu trong ngày đón dâu ở Ninh Bình: Nạn nhân hiền lành, vợ sắp cưới đang có bầu? -
Hà Nội: Một số tuyến đường áp dụng đèn tín hiệu giao thông đếm lùi 8 giây -
Khánh Hòa: Hai người phụ nữ tử vong trong tư thế không tưởng -
Hà Tĩnh: Tình tiết đau lòng vụ nam sinh lớp 7 hành hung khiến bạn nữ cùng lớp phải nhập viện -
Tài sản tăng mạnh, tỉ phú Phạm Nhật Vượng lọt top 128 người giàu nhất hành tinh -
Quốc hội khóa XVI có 500 đại biểu, dự kiến gồm 80-90 Ủy viên Trung ương -
Tìm ra nguyên nhân 3 người tử vong trong căn phòng trọ ở Đồng Tháp, chủ vựa dừa tiết lộ cuộc gọi cuối -
Sốc: Khoảnh khắc bé trai 2 tuổi rơi thẳng xuống hố thang máy ngay trước mắt cha mẹ -
Cái kết đắng cho Chủ tịch HĐQT trường THPT lộ clip thân mật với nhiều phụ nữ trong phòng làm việc ở Ninh Bình
Kinh tế
19/11/2023 22:30Chiết khấu tăng lên gần 40% lại ế khách, tài xế xe công nghệ 'ngậm bồ hòn làm ngọt'
Đó là chia sẻ của anh Phú, một tài xế xe ôm công nghệ tại Hà Nội khi hãng xe của anh tăng chiết khấu lên 39%. Anh Phú cho biết, bản thân anh chỉ học hết cấp 3, cũng trải qua nhiều công việc làm thuê chân tay nặng nhọc, vất vả, nhận về vài triệu đồng/tháng. Vậy nên, năm 2019, anh xin làm xe ôm công nghệ.
“Đợt mới làm tôi thấy thích lắm. Thời gian tự do, thoải mái, tiền lại có đút túi hàng ngày. Thu nhập một tháng sau khi trừ các chi phí cũng được từ 8-10 triệu đồng, cao hơn lương ngày trước”, anh Phú nói.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, số lượng tài xế gia nhập hãng xe công nghệ của anh Phú ngày càng nhiều, công ty tăng chiết khấu từ 32% lên đến 39%. Số lượng cuốc xe “nổ về” giảm lại tăng chiết khấu khiến thu nhập của anh Phú giảm đi một nửa.
“Kinh tế khó khăn. Các khu công nghiệp cắt giảm công nhân nhiều lắm nên công nhân họ tràn về, thêm cả dân văn phòng chạy thêm, các tài xế ở các hãng khác bị khoá app cũng nhảy sang bên tôi làm tài xế dẫn đến quá đông tài xế mà lượng khách lại ít đi. Cả ngày “đói khách”, được một cuốc xe thì công ty chiết khấu đến 39% thì tài xế còn gì”, anh Phú phân tích.
Theo anh Phú, hãng xe công nghệ anh đang làm không yêu cầu tài xế phải cung cấp giấy tờ lý lịch tư pháp nên đăng kí làm tài xế rất dễ. Chỉ cần có giấy tờ xe, giấy phép lái xe và 400 nghìn đồng mua đồng phục là có thể nhận cuốc kiếm tiền.
Vì vậy, ngày càng nhiều người gia nhập hãng xe công nghệ này. “Công ty thì càng nhiều tài xế họ lại càng bán được nhiều đồng phục. Miếng bánh bị cấu nhỏ dần, tài xế tăng thời gian chạy mới đủ sống”, anh Phú thở dài.
Để có tiền trang trải tiền nhà trọ, điện nước, tiền ăn và tiền gửi về cho vợ con, anh Phú phải chạy “bạt mạng” ngoài đường từ 13-14 tiếng mỗi ngày. Có những ngày “ế”, anh phải đứng ngoài đường đến 16 tiếng.
“Tính ra giờ chỉ được từ 3.200-3.300 đồng/km. Chạy từ 13-14 tiếng/ngày được 500 nghìn đồng thì công ty chiết khấu mất 195 nghìn đồng, tiền ăn một ngày hết 60-70 nghìn đồng, xăng xe hết 80 nghìn đồng. Tài xế tính ra chỉ còn 155 nghìn đồng.
Chưa kể cứ 1 tuần hoặc 10 ngày phải thay dầu xe một lần. Chạy xe số còn tiết kiệm được một tí chứ xe ga thì chỉ đủ ăn và tiền nhà trọ nhưng vẫn phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” vì giờ tình hình khó khăn chung, tìm việc khác cũng khó”, anh Phú thở dài.
Hơn 5 giờ chiều, anh Đạt, xe ôm công nghệ tại Hà Nội chỉ vào app của mình với doanh thu của 11 cuốc xe hoàn thành là 266 nghìn đồng. Anh Đạt cho biết, đó là số tiền mà anh “cày” khoảng 10 tiếng, chưa trừ xăng xe, ăn sáng và ăn trưa.
“Bây giờ hãng xe công nghệ bên tôi chiết khấu khoảng 33%, số cuốc xe thì giảm khoảng 50% vì tài xế quá đông. Có ngày đi làm chỉ đủ tiền ăn và xăng xe nhưng bây giờ kinh tế khó khăn, nghỉ làm xe ôm thì không biết làm gì”, anh Đạt nói.
Theo anh Đạt, mặc dù vất vả, lượng khách ít nhưng vẫn nhiều người đang coi xe ôm công nghệ là một nghề toàn thời gian, đổ xô đi làm khiến số lượng tài xế ngày một tăng theo cấp số nhân.
“Chạy xe cứ như bị cuốn vào ấy, không dứt ra được vì chạy xe này là tiền tươi cầm luôn được về. Mưa hay nắng thích thì nghỉ, ốm đau cũng nghỉ, nhà có việc hay đi chơi cũng tự nghỉ”, anh Đạt chia sẻ.
Tự do, thoải mái nhưng theo anh Đạt, thời gian gần đây thu nhập có ngày không đủ trang trải cuộc sống nên ra Tết anh sẽ đi học nghề hoặc đi làm việc khác.
Bởi vì theo anh Đạt, công việc văn phòng hay công nhân có thể lương không cao nhưng mưa nắng không sợ, không lo rủi ro tai nạn, không hít khói xe, bụi bặm cả ngày. Chưa kể, chạy xe ăn cơm đường cháo chợ suốt ngày, không đúng giờ giấc. Ngày ngồi trên yên xe từ 12-16 tiếng, nhẹ thì bị trĩ, nặng thì bị thoát vị đĩa đệm, thoái hoá đốt sống.
“Nghề tài xế công nghệ bây giờ bạc và vất vả, mệt mỏi lắm chị ạ. Giờ kinh tế khó khăn, tìm việc khác cũng khó. Tôi cố chạy đến tết rồi ra Tết tìm việc khác, lương chỉ cần 8-9 triệu đồng mà được làm giờ hành chính, được đóng bảo hiểm đầy đủ là nghỉ chạy xe luôn”, anh Đạt bộc bạch.
Theo Hồng Cảnh (Nguoiduatin.vn)
- “Phá đám sinh nhật mẹ”: Tiếc cho Bình Bồng Bột và Ngọc Sơn (21:25)
- Cục CSGT khẳng định: Dùng điện thoại khi dừng đèn đỏ sẽ không bị phạt (51 phút trước)
- Gần 300 người nghi ngộ độc sau khi ăn “bánh mì cóc cô Bích”, phát hiện thêm vi khuẩn gây bệnh (58 phút trước)
- Vụ khách sạn từ chối khách lúc 2h: Công an làm việc với chủ Royal Hotel, lộ ra hàng loạt vi phạm (1 giờ trước)
- Thanh niên “bốc đầu” xe máy trên phố Trần Nhân Tông gặp ngay 141 (1 giờ trước)
- Nữ sinh Hà Nội dũng cảm tóm gọn "yêu râu xanh" tại bến xe Mỹ Đình (2 giờ trước)
- Đánh bom liều chết tại thủ đô Pakistan, ít nhất 12 người thiệt mạng (2 giờ trước)
- Vụ Chủ tịch HĐQT trường THPT ở Ninh Bình lộ clip nhạy cảm: Người phát tán clip bị xử lý thế nào? (2 giờ trước)
- TP.HCM: Người cao tuổi được đi xe buýt miễn phí (3 giờ trước)
- Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh chính sách nhà ở xã hội, xử lý nghiêm "cò mồi", "chạy suất" (3 giờ trước)