-
Khoảnh khắc mặt đường sụp xuống "nuốt chửng" 2 ô tô ở Đà Nẵng -
Giá rau xanh giảm sâu: Cải mơ "rớt" một nửa, su hào 12.000 đồng/củ -
Nguyên nhân xuất hiện "hố tử thần" nuốt chửng xe và người ở Đà Nẵng, ai sẽ phải chịu trách nhiệm? -
Thanh Hóa: Nữ phạm nhân tử vong vì viêm não mô cầu, kết quả xét nghiệm 21 F1 thế nào? -
Khung hình phạt Đoàn Văn Sáng có thể đối mặt: Nếu bị can bị tâm thần, nạn nhân muốn được chết thì sao? -
K+ tạm biệt Việt Nam sau 16 năm: Thương hiệu gắn liền với Ngoại hạng Anh chính thức dừng cuộc chơi -
Tử vi hàng ngày 4/12/2025 của 12 con giáp: Thứ 5 Dậu thuận lợi -
Ban tổ chức SEA Games 33 xin lỗi Việt Nam và Lào sự cố trận ra quân -
Lê Bống ghi dấu ấn lịch sử tại Trung Quốc, lộ diện khối tài sản khủng ở tuổi 30 -
Vụ 'Thầy Trung Cà Mau': Cơ quan chức năng vào cuộc xác minh thực hư sự việc
Kinh tế
19/11/2023 22:30Chiết khấu tăng lên gần 40% lại ế khách, tài xế xe công nghệ 'ngậm bồ hòn làm ngọt'
Đó là chia sẻ của anh Phú, một tài xế xe ôm công nghệ tại Hà Nội khi hãng xe của anh tăng chiết khấu lên 39%. Anh Phú cho biết, bản thân anh chỉ học hết cấp 3, cũng trải qua nhiều công việc làm thuê chân tay nặng nhọc, vất vả, nhận về vài triệu đồng/tháng. Vậy nên, năm 2019, anh xin làm xe ôm công nghệ.
“Đợt mới làm tôi thấy thích lắm. Thời gian tự do, thoải mái, tiền lại có đút túi hàng ngày. Thu nhập một tháng sau khi trừ các chi phí cũng được từ 8-10 triệu đồng, cao hơn lương ngày trước”, anh Phú nói.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, số lượng tài xế gia nhập hãng xe công nghệ của anh Phú ngày càng nhiều, công ty tăng chiết khấu từ 32% lên đến 39%. Số lượng cuốc xe “nổ về” giảm lại tăng chiết khấu khiến thu nhập của anh Phú giảm đi một nửa.
“Kinh tế khó khăn. Các khu công nghiệp cắt giảm công nhân nhiều lắm nên công nhân họ tràn về, thêm cả dân văn phòng chạy thêm, các tài xế ở các hãng khác bị khoá app cũng nhảy sang bên tôi làm tài xế dẫn đến quá đông tài xế mà lượng khách lại ít đi. Cả ngày “đói khách”, được một cuốc xe thì công ty chiết khấu đến 39% thì tài xế còn gì”, anh Phú phân tích.
Theo anh Phú, hãng xe công nghệ anh đang làm không yêu cầu tài xế phải cung cấp giấy tờ lý lịch tư pháp nên đăng kí làm tài xế rất dễ. Chỉ cần có giấy tờ xe, giấy phép lái xe và 400 nghìn đồng mua đồng phục là có thể nhận cuốc kiếm tiền.
Vì vậy, ngày càng nhiều người gia nhập hãng xe công nghệ này. “Công ty thì càng nhiều tài xế họ lại càng bán được nhiều đồng phục. Miếng bánh bị cấu nhỏ dần, tài xế tăng thời gian chạy mới đủ sống”, anh Phú thở dài.
Để có tiền trang trải tiền nhà trọ, điện nước, tiền ăn và tiền gửi về cho vợ con, anh Phú phải chạy “bạt mạng” ngoài đường từ 13-14 tiếng mỗi ngày. Có những ngày “ế”, anh phải đứng ngoài đường đến 16 tiếng.
“Tính ra giờ chỉ được từ 3.200-3.300 đồng/km. Chạy từ 13-14 tiếng/ngày được 500 nghìn đồng thì công ty chiết khấu mất 195 nghìn đồng, tiền ăn một ngày hết 60-70 nghìn đồng, xăng xe hết 80 nghìn đồng. Tài xế tính ra chỉ còn 155 nghìn đồng.
Chưa kể cứ 1 tuần hoặc 10 ngày phải thay dầu xe một lần. Chạy xe số còn tiết kiệm được một tí chứ xe ga thì chỉ đủ ăn và tiền nhà trọ nhưng vẫn phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” vì giờ tình hình khó khăn chung, tìm việc khác cũng khó”, anh Phú thở dài.
Hơn 5 giờ chiều, anh Đạt, xe ôm công nghệ tại Hà Nội chỉ vào app của mình với doanh thu của 11 cuốc xe hoàn thành là 266 nghìn đồng. Anh Đạt cho biết, đó là số tiền mà anh “cày” khoảng 10 tiếng, chưa trừ xăng xe, ăn sáng và ăn trưa.
“Bây giờ hãng xe công nghệ bên tôi chiết khấu khoảng 33%, số cuốc xe thì giảm khoảng 50% vì tài xế quá đông. Có ngày đi làm chỉ đủ tiền ăn và xăng xe nhưng bây giờ kinh tế khó khăn, nghỉ làm xe ôm thì không biết làm gì”, anh Đạt nói.
Theo anh Đạt, mặc dù vất vả, lượng khách ít nhưng vẫn nhiều người đang coi xe ôm công nghệ là một nghề toàn thời gian, đổ xô đi làm khiến số lượng tài xế ngày một tăng theo cấp số nhân.
“Chạy xe cứ như bị cuốn vào ấy, không dứt ra được vì chạy xe này là tiền tươi cầm luôn được về. Mưa hay nắng thích thì nghỉ, ốm đau cũng nghỉ, nhà có việc hay đi chơi cũng tự nghỉ”, anh Đạt chia sẻ.
Tự do, thoải mái nhưng theo anh Đạt, thời gian gần đây thu nhập có ngày không đủ trang trải cuộc sống nên ra Tết anh sẽ đi học nghề hoặc đi làm việc khác.
Bởi vì theo anh Đạt, công việc văn phòng hay công nhân có thể lương không cao nhưng mưa nắng không sợ, không lo rủi ro tai nạn, không hít khói xe, bụi bặm cả ngày. Chưa kể, chạy xe ăn cơm đường cháo chợ suốt ngày, không đúng giờ giấc. Ngày ngồi trên yên xe từ 12-16 tiếng, nhẹ thì bị trĩ, nặng thì bị thoát vị đĩa đệm, thoái hoá đốt sống.
“Nghề tài xế công nghệ bây giờ bạc và vất vả, mệt mỏi lắm chị ạ. Giờ kinh tế khó khăn, tìm việc khác cũng khó. Tôi cố chạy đến tết rồi ra Tết tìm việc khác, lương chỉ cần 8-9 triệu đồng mà được làm giờ hành chính, được đóng bảo hiểm đầy đủ là nghỉ chạy xe luôn”, anh Đạt bộc bạch.
Theo Hồng Cảnh (Nguoiduatin.vn)
- Giá rau xanh giảm sâu: Cải mơ "rớt" một nửa, su hào 12.000 đồng/củ (07:28)
- Nguyên nhân xuất hiện "hố tử thần" nuốt chửng xe và người ở Đà Nẵng, ai sẽ phải chịu trách nhiệm? (07:23)
- Thanh Hóa: Nữ phạm nhân tử vong vì viêm não mô cầu, kết quả xét nghiệm 21 F1 thế nào? (07:17)
- Khung hình phạt Đoàn Văn Sáng có thể đối mặt: Nếu bị can bị tâm thần, nạn nhân muốn được chết thì sao? (07:12)
- Mbappe rực sáng: Lập cú đúp và kiến tạo, giúp Real Madrid thắng thuyết phục (1 giờ trước)
- Vụ triệt phá loạt ổ mại dâm núp bóng karaoke: Xử lý nhiều tội danh? (1 giờ trước)
- Hà Nội bảo đảm nguồn cung Tết Bính Ngọ 2026 (1 giờ trước)
- "Thần đèn" dịch chuyển nhà xây nhầm ở Hải Phòng, bất ngờ phát hiện ngôi mộ trên lô đất mới (1 giờ trước)
- Arsenal đánh bại Brentford 2-0, tái lập khoảng cách 5 điểm trong cuộc đua vô địch Premier League (1 giờ trước)
- Thảm kịch cháy chung cư ở Hong Kong: Số người thiệt mạng tăng lên 159, cảnh sát bắt giữ thêm 6 nhà thầu (1 giờ trước)