Kinh tế
19/04/2021 15:55Kiến nghị Chính phủ cho Vietjet và Bamboo hưởng gói vay ưu đãi lãi suất thấp từ 0-4%/năm
Sau khi tổng hợp ý kiến các đơn vị liên quan trong ngành, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ KH&ĐT đề nghị báo cáo Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành xem xét một số chính sách, giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải. Trong đó có kiến nghị hỗ trợ các doanh nghiệp hàng không đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho phép các doanh nghiệp hàng không Việt Nam tiếp tục kéo dài chính sách giảm 50% giá dịch vụ hạ, cất cánh với các chuyến bay nội địa; áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá đến hết năm 2021.
Đặc biệt, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước xem xét các kiến nghị khác của doanh nghiệp hàng không về hỗ trợ tín dụng, giảm lãi suất và gia hạn thời gian trả nợ…
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tới nay Vietnam Airlines là hãng duy nhất được Quốc hội và Chính phủ chấp thuận cho vay 4.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi do đây là doanh nghiệp nhà nước nắm cổ phần chi phối. Lãi suất khoản vay này được tính bằng lãi suất thấp nhất Vietnam Airlines huy động được trên thị trường, phần lãi được hãng trả nhà nước bằng cổ phiếu.
Sau khi Vietnam Airlines được nhận hỗ trợ, 2 hãng hàng không tư nhân là Vietjet và Bamboo Airways, dù năm 2020 báo lãi, vẫn kiến nghị Chính phủ hỗ trợ vay ưu đãi với mức ưu đãi tương tự Vietnam Airlines.
Trong đó, VietJet Air kiến nghị Chính phủ cho vay 4.000-5.000 tỷ đồng, kỳ hạn vay tới năm 2023, với lãi suất khoảng 4%/năm.
Bamboo Airways kiến nghị Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước cho hãng vay khoảng 10.000 tỷ đồng. Trong đó, có cơ chế để các ngân hàng thương mại cho hãng được vay dài hạn 5.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi; cho hãng được vay thêm 5.000 tỷ đồng qua hình thức tái cấp vốn với lãi suất 0%/năm.
Theo Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam (Vaba), dù các doanh nghiệp hàng không tư nhân báo lãi hợp nhất, nhưng riêng hoạt động kinh doanh vận tải hàng không của các hãng đều lỗ, với mức lỗ trên 18.000 tỷ đồng.
Sang năm 2021, Vaba đánh giá, thị trường hàng không tiếp tục khó khăn, khi khách nội địa sụt giảm, đặc biệt dịp cao điểm Tết vừa qua, trong khi mạng bay quốc tế chưa được nối lại. Do đó, ước các hãng có thể tiếp tục lỗ trên 15.000 tỷ đồng, đối diện nguy cơ cạn kiệt dòng tiền, nên cần Chính phủ hỗ trợ.
Bên cạnh đề xuất các khoản vay ưu đãi mới, Vaba cũng kiến nghị Chính phủ có giải pháp để các hãng hàng không được giảm 2% lãi suất các khoản đang vay; cho phép các doanh nghiệp hàng không tái cơ cấu nợ vay, giãn nợ với các khoản phát sinh trong năm 2020-2021, không chuyển nhóm nợ đến hết 31/12/2021.
Ngoài ra, Nhà nước cần tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay xuống mức 900- 1.000 đồng/lít, thay vì dù đã giảm vẫn còn giữ mức 2.100 đồng/lít cho tới hết năm 2021; giảm giá dịch vụ cất hạ cánh, điều hành bay 50% tới hết năm…
Theo Lê Hữu Nghị (Tiền Phong)
Tin cùng chuyên mục








-
Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới: Nắng nóng đỉnh điểm đến 38 độ, rồi lại mưa giông (17/07)
-
4 trường hợp công chức nghỉ việc sau 1/7 được hưởng chế độ theo Nghị định 178 (17/07)
-
Lời kể ám ảnh vụ ô tô tông liên hoàn ở Hà Nội khiến 2 cháu nhỏ nguy kịch, 1 người tử vong (17/07)
-
"Nhịn ăn" cả năm mới mua nổi 1m2 chung cư Hà Nội (17/07)
-
Vụ ô tô đâm hàng loạt xe ở Hà Nội, 1 người tử vong: Tài xế có nồng độ cồn rất cao (17/07)
-
Người đàn ông phát hiện cùng lúc 2 bệnh ung thư từ dấu hiệu rất nhẹ (17/07)
-
Tử vi thứ 5 ngày 17/7/2025 của 12 con giáp: Dậu nhiều tiền, Hợi không tầm thường (17/07)
-
Trung Quốc: Cựu lãnh đạo cấp cao Tây Tạng lĩnh án tử hình treo vì nhận hối lộ (16/07)
-
Hà Nội: Hiện trường kinh hoàng vụ ô tô tông liên hoàn 2 xe con và 5 xe máy khiến 1 người tử vong, nhiều người bị thương (16/07)
-
Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin trình diện tòa án vì cáo buộc khi quân (16/07)
Bài đọc nhiều




