Kinh tế

Sau những vụ tiền gửi ngân hàng bỗng nhiên... 'bốc hơi', làm gì để tránh rủi ro?

Liên quan đến một số vụ án bỗng dưng mất tiền trong tài khoản hay sổ tiết kiệm, khách hàng cần lưu ý để tránh rủi ro có thể xảy ra.

Mới đây, Báo Thanh Niên Online đưa tin, bà Hồ Thị Thùy Dương gửi đơn đến Cục Cảnh sát hình sự và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu kêu cứu vì 46,9 tỉ đồng trong tài khoản tại phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh biến mất.

Theo đó, trong tháng 5.2022, tổng cộng có 12 giao dịch, 9 lần rút tiền mặt và 3 lần chuyển khoản rút đi số tiền trên. 9 giao dịch rút tiền mặt nhưng thời gian thực hiện giao dịch toàn là các khung giờ từ 18h đến 21h (ngoài giờ hành chính). Có 3 giao dịch chủ tài khoản không biết tài khoản nhận là ai.

Phía Sacombank khẳng định, thông tin này chưa đầy đủ và không phản ánh đúng bản chất sự việc. Đối với 12 giao dịch rút tiền, Sacombank có đầy đủ chứng từ có chữ ký nhận tiền của bà Hồ Thị Thùy Dương, bao gồm 9 phiếu nhận tiền mặt và 3 ủy nhiệm chi. Toàn bộ các tài liệu này đã được Sacombank chuyển giao cho Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa.

Sau đó, bà Dương cho rằng mình bị "gài" khi thực hiện ký vay đáo hạn 5 tỉ đồng, ký thêm nhiều giấy tờ nghi ngờ xác nhận rút tiền. Hiện vụ việc vẫn còn đang trong quá trình xử lý.

Sau những vụ tiền gửi ngân hàng bỗng nhiên... 'bốc hơi', làm gì để tránh rủi ro?
Ảnh minh họa: Internet

Cũng theo nguồn tin trên, trường hợp bỗng dưng mất tiền trong sổ tiết kiệm của bà Hồ Thị Thùy Dương không phải diễn ra lần đầu. Năm 2018, bà Chu Thị Bình khởi kiện ngân hàng Eximbank xoay quanh việc bị Lê Nguyễn Hưng - nguyên Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM - giả mạo chữ ký, giấy tờ để rút số tiền 245 tỉ đồng của bà gửi tại Eximbank.

Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bà Chu Thị Bình xác định có ký khống trên một số giấy tờ do ông Hưng và nhân viên Eximbank hướng dẫn để thực hiện giao dịch tài khoản. Bà ký trước và các nhân viên sẽ hoàn thành nội dung, thông tin sau. Đây là thông lệ qua nhiều lần làm việc với ngân hàng vì bà là khách hàng "VIP". Tuy nhiên, bà Bình khẳng định chưa bao giờ ký ủy quyền cho ai được rút tiền.

Một số giao dịch viên là bị cáo trong vụ án trên cũng thừa nhận hành vi phạm tội, khai rằng khách hàng liên quan đến vụ án đều là khách VIP của ngân hàng nên khi thực hiện giao dịch, các bị cáo thường bỏ qua nhiều trình tự, thủ tục theo quy định nhằm làm hài lòng khách hàng...

Như vậy, có thể thấy một số vụ án liên quan đến việc mất tiền trong tài khoản hay sổ tiết kiệm bỗng dưng bị người khác rút mất có liên quan đến việc ký khống giấy tờ, giao dịch riêng...

7 lưu ý quan trọng khi gửi tiết kiệm để tránh mất tiền oan

1. Phải gửi tiền trực tiếp tại quầy

Đây là quy chế về tiền gửi, được quy định rõ tại các ngân hàng. Nhưng để cạnh tranh và thu hút khách đến gửi số tiền lớn, nhiều ngân hàng cho phép khách hàng VIP không đến quầy, chi nhánh để giao dịch mà được phép ủy quyền cho người khác hoặc ủy quyền cho cán bộ ngân hàng là lãnh đạo cấp chi nhánh, trưởng phòng giao dịch của ngân hàng thay thế họ thực hiện các giao dịch gửi, rút tiền...

Việc này vô cùng nguy hiểm, bởi trong trường hợp nhân viên ngân hàng không trung thực, giao sổ tiết kiệm giả mạo hoặc sau đó không đưa tiền về kho quỹ, không nhập lên hệ thống hay không đưa đầy đủ các giấy tờ cần thiết cho khách hàng ký hoặc sau ký xong giấy tờ giao dịch nhân viên ngân hàng tráo hồ sơ dẫn đến khách hàng bị mất tiền oan.

Vì vậy, đến trực tiếp ngân hàng để mở sổ tiết kiệm là cách đảm bảo nhất. Thêm nữa, khi giao dịch tại quầy, khách hàng sẽ được camera ghi hình và đây là bằng chứng rất tốt khi có sự cố xảy ra.

Sau những vụ tiền gửi ngân hàng bỗng nhiên... 'bốc hơi', làm gì để tránh rủi ro? - 1
Ảnh minh họa: Internet

2. Tuyệt đối không ký sẵn chứng từ trống

Khi làm thủ tục gửi tiền hoặc rút, chuyển tiền, khách hàng cũng không được ký vào các tờ giấy trắng. Bởi tất cả mẫu giấy tờ giao dịch về gửi hay rút, chuyển tiền của ngân hàng đều có nội dung rõ ràng và nhân viên ngân hàng phải tuân thủ theo đúng quy trình của ngân hàng để giao dịch với khách.

Với các mẫu giấy trắng đã có chữ ký của khách hàng, nhân viên ngân hàng có thể điền thông tin vào đó nhằm rút tiền của khách hàng theo nhiều cách khác nhau.

3. Không gửi tiền trước, nhận sổ sau

Nhiều khách hàng quen làm việc với một nhân viên ngân hàng nào đó. Họ dễ tính đến mức cho ‘nợ sổ’ hoặc ‘nợ chứng từ’.

Nhưng nếu nhân viên đó nghỉ việc hoặc bỏ trốn và mang theo luôn số tiền của khách hàng, khi ấy không có gì chứng minh đó là tiền của mình, người gửi sẽ rất thiệt thòi.

4. Bảo quản sổ tiết kiệm cẩn thận

Sổ tiết kiệm là giấy tờ quan trọng chứng minh số tiền khách hàng đã gửi vào ngân hàng. Do đó, người gửi phải cất giữ sổ tiết kiệm cẩn thận.

Khi mất sổ tiết kiệm, phải thông báo ngay cho ngân hàng. Trong vòng 24 giờ sau khi thông báo bằng điện thoại, khách hàng phải trực tiếp đến ngân hàng để làm giấy báo mất sổ tiết kiệm. Nếu không, kẻ gian có thể giả mạo chữ ký và các giấy tờ tuỳ thân thì khách hàng sẽ chịu thiệt về số tiền gửi của mình.

Không cho bất kỳ ai mượn sổ tiết kiệm vì họ có thể giả chữ ký, giấy chứng minh nhân dân và cấu kết với nhân viên ngân hàng để rút tiền từ tài khoản của khách hàng.

5. Kiểm tra kỹ sổ tiết kiệm

Sau khi nhận sổ tiết kiệm hay hợp đồng tiền gửi, khách hàng cần lưu ý kiểm tra kỹ các thông tin: tên ngân hàng, loại tiền, số tiền; kỳ hạn gửi tiền; ngày gửi tiền; ngày đến hạn; lãi suất; phương thức trả lãi; họ tên và địa chỉ của chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm, của đồng chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm; số chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu; số thẻ, con dấu, chữ ký của trưởng đơn vị (hoặc người được ủy quyền)…

Bởi khách hàng có thể gặp rủi ro khi nhân viên ngân hàng vô tình nhập nhầm số tiền bạn gửi hoặc cố ý chiếm đoạt tiền nếu khách hàng không phát hiện ra do không kiểm tra sổ tiết kiệm hoặc là sổ tiết kiệm, hợp đồng tiền gửi đó không có đầy đủ thông tin.

Sau những vụ tiền gửi ngân hàng bỗng nhiên... 'bốc hơi', làm gì để tránh rủi ro? - 2
Ảnh minh họa: Internet

6. Không thay đổi chữ ký

Khi ký bất kỳ giao dịch nào với ngân hàng cũng nên chú ý từng nét chữ phải giống nhau, không nên ký mỗi giấy tờ một kiểu kẻo khó trong việc rút, nhận tiền; đôi khi sẽ phải mất rất nhiều thời gian để chứng minh sổ tiết kiệm đó là của mình.

Vì vậy, việc duy trì một chữ ký trong suốt quá trình giao dịch với ngân hàng là điều cần thiết nhằm giúp khách hàng thuận tiện và nhanh chóng khi gửi hay rút, chuyển tiền từ tài khoản của mình.

7. Lưu ý khi gửi tiết kiệm online

Hiện nay, ngoài mở sổ tiết kiệm trực tiếp tại ngân hàng, người dân có thể gửi tiết kiệm online. Hình thức này được nhiều người lựa chọn vì thủ tục nhanh chóng, lãi suất hấp dẫn. Người dân có thể thực hiện giao dịch gửi tiền, tất toán, tái tục, kiểm tra thông tin tiền gửi, lãi suất tiền gửi nhanh chóng.

Tuy nhiên, khi giao dịch trực tuyến, khách hàng cũng cần hết sức cẩn trọng. Nếu thấy đường link lạ, khách hàng đừng nhấp vào. Bởi việc làm này có thể dẫn đến truy cập vào tài khoản ngân hàng của bạn và rút hết số tiền hiện có.

Tuyệt đối không để lộ thông tin, tài khoản, mật khẩu đăng nhập vào sổ tiết kiệm online, tránh kẻ gian lợi dụng.

Không nhờ người khác giao dịch hộ trên tài khoản tiết kiệm online; luôn thoát tài khoản sau mỗi lần sử dụng. Nên đổi mật khẩu thường xuyên, cài đặt bảo mật nhiều lớp. Chú ý kiểm tra số dư tài khoản tiền gửi thường xuyên nhằm phòng trường hợp nếu bị mất tiền thì khách hàng có thể nhanh chóng báo ngay với ngân hàng hay cơ quan chức năng để có biện pháp khẩn cấp phối hợp giải quyết.

PN (SHTT)




https://sohuutritue.net.vn/sau-nhung-vu-bong-dung-mat-tien-trong-so-tiet-kiem-lam-gi-de-tranh-rui-ro-d172764.html