-
Máy lọc không khí: Từ "Bí mật bom nguyên tử" đến "Cú lừa đô thị"? Sự thật về khả năng chống bụi mịn PM2.5 -
Top 3 con giáp số đỏ nhất dịp Giáng Sinh 2025, quà lớn đổ về túi -
Indonesia hoang tàn sau thảm họa kép: Hơn 1.000 người thiệt mạng, 1,2 triệu dân mất nhà và bài toán tái thiết 81 nghìn tỷ đồng -
Vụ kiểm điểm Phó Hiệu trưởng bắt học sinh dừng học đi dọn rác: Kỷ luật hay lạm quyền? -
Đã có lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2026, học sinh Hà Nội được nghỉ liền 9 ngày? -
Từ kẻ "săn" ảnh thần tượng đến nghề "hot": Sự thật về những tay máy bí ẩn sau trào lưu chụp lén sân bay -
Dòng tiền "bẩn" chảy về đâu: Hé lộ đường đi hàng nghìn tỷ trong túi các đại gia lừa đảo -
Sát giờ G, vé concert Mỹ Tâm bất ngờ rớt giá mạnh: Lý do ít ai ngờ tới -
Thông tin sốc vụ đối tượng đẩy CSGT vào đầu xe tải: Hé lộ quá khứ từng nhốt công an trong nhà -
Hà Nội chốt những trường hợp được mua nhà ở xã hội không cần bốc thăm: Ai được ưu tiên đặc biệt?
Thế giới
12/01/2025 14:55Người phụ nữ gửi tiết kiệm 34 tỷ đồng, 4 tháng sau chỉ còn đúng 200 nghìn đồng: Điều gì đã xảy ra khi giao dịch tại ngân hàng?
Người phụ nữ gửi tiết kiệm 34 tỷ đồng, 4 tháng sau chỉ còn đúng 200 nghìn đồng
Cuối năm 2016, người phụ nữ họ Lý ở Quảng Đông, Trung Quốc đến ngân hàng tại địa phương để rút 10 triệu NDT (khoảng hơn 34 tỷ đồng) tiền tiết kiệm mà cô đã gửi vào 4 tháng trước đó. Tuy nhiên, sau khi nhân viên kiểm tra liền thông báo với bà trong tài khoản không hề có khoản tiền 10 triệu NDT nào, mà chỉ có đúng 62 NDT (khoảng 200.000 đồng). Khoảng cách chênh lệch giữa 2 con số quá lớn khiến cô Lý bàng hoàng không nói nên lời.
Thậm chí, nhân viên còn nói thêm đúng là ban đầu tài khoản của bà có 10 triệu NDT, tuy nhiên hệ thống ghi nhận số tiền đó đã được thanh toán hoặc chuyển khoản nhiều lần. Phía ngân hàng cho rằng đây là hoạt động chi tiêu và khấu trừ bình thường, không hề liên quan đến vấn đề lỗi hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, cô Lý cho biết không hề nhận được tin nhắn thông báo biến động số dư nào trong suốt thời gian qua.
Cảm thấy sự việc quá vô lý, cô Lý yêu cầu nhân viên gọi giám đốc chi nhánh ngân hàng ra làm việc. Họ tiếp tục kiểm tra được tài khoản của cô Lý đã có hoạt động chuyển tiền đi tổng cộng 200 lần trong vòng 4 tháng. Toàn bộ số tiền đều được chuyển về cho một công ty có địa điểm ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Nhưng cô Lý khẳng định mình không hề giao dịch hay kinh doanh với ai ở khu vực này.
Lúc này, cô Lý sực nhớ ra thời điểm gửi tiền, có một nhân viên nam họ Ngụy nhận là quản lý cấp cao đã hỗ trợ cô thực hiện thủ tục. Người họ Ngụy này nói rằng do số tiền cô Lý gửi có giá trị lớn nên sẽ được xếp vào danh sách VIP của ngân hàng, được hưởng lãi suất ưu đãi hơn so với người khác. Tuy nhiên, phía ngân hàng cho biết nhân viên họ Ngụy đã xin thôi việc từ 4 tháng trước.
Mọi việc đi vào bế tắc khi phía ngân hàng và cô Lý đều cho rằng số tiền lớn bị thất thoát này là lỗi của đối phương. Cô Lý quyết định mời luật sư và cảnh sát địa phương cùng đến trụ sở ngân hàng để làm rõ sự việc.
Bẫy lừa đảo tinh vi nhiều người mắc
Cảnh sát yêu cầu ngân hàng hợp tác liên hệ với nhân viên họ Ngụy, nhưng sau nhiều lần gọi điện cho cả người này và gia đình anh ta thì vẫn không nhận được hồi âm. Dựa trên thông tin mà ngân hàng cung cấp, cảnh sát phát hiện nhân viên họ Ngụy đã có hành vi lợi dụng chức vụ quản lý để chiếm đoạt tiền gửi của các khách hàng và cô Lý là một trong những nạn nhân.
Với chiêu trò đưa ra lãi suất ưu đãi, nhân viên họ Ngụy lấy được niềm tin của khách hàng và đồng ý cho anh ta trực tiếp hỗ trợ làm thủ tục. Trên thực tế, những khoản tiền vừa gửi vào tài khoản của khách hàng đã bị Ngụy Viên Quân thực hiện thủ thuật, chuyển sang tài khoản của một công ty ma ở Vũ Hán. Mặt khác, phía hệ thống ngân hàng sẽ chỉ ghi nhận rằng khách hàng đã chi tiêu và chuyển tiền cho nơi khác như những giao dịch chuyển khoản bình thường.
Cảnh sát địa phương ở tỉnh Quảng Đông ngay lập tức truy tìm nhân viên họ Ngụy và đưa người này về chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tuy nhiên, nhân viên họ Ngụy khai rằng số tiền chiếm đoạt của các nạn nhân đều đã bị tiêu hết. Với tư cách là nạn nhân, cô Lý cho rằng ngân hàng địa phương cũng phải chịu trách nhiệm và kiện ngân hàng này ra tòa.
Mặc dù tất cả hoạt động phi pháp xuất phát từ cá nhân của nhân viên họ Ngụy, hệ thống không ghi lại nên ngân hàng không hề hay biết sự cố đã xảy ra. Nhưng tòa án xét thấy vụ việc có tính chất nghiêm trọng, khách hàng chịu thiệt hại lớn, nên đã đưa ra phán quyết ngân hàng phải đền bù cho cô Lý 50% số tiền gửi.
Sau sự việc đáng tiếc, tòa án và cảnh sát tỉnh Sơn Đông cũng đưa ra lời nhắc nhở: Các khách hàng có nhu cầu gửi tiền tiết kiệm hay sử dụng gói quản lý tài chính ở ngân hàng hay bất kỳ cơ sở nào cũng cần phải cảnh giác khi được nhân viên trao đổi riêng. Đừng vội tin tưởng vào những lời chào mời gửi tiền với lãi suất cao, để tránh bị lợi dụng hoặc sập bẫy lừa đảo như trường hợp trên. Mặt khác, các ngân hàng cần kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động công việc của các nhân viên, tránh trường hợp nhân viên lợi dụng chức vụ để trục lợi như người họ Ngụy nói trên.
Theo K.N (Giadinh.suckhoedoisong.vn)
- Bóng chuyền nữ Việt Nam áp đảo Philippines, lần thứ 12 vào chung kết SEA Games (1 giờ trước)
- Không có phép màu xảy ra: Đã tìm thấy 2 thi thể trong vụ sạt lở Quốc lộ 6 ở Phú Thọ (1 giờ trước)
- Bí mật đáng sợ bên trong chiếc ô tô chở 20 thanh niên bị công an chặn dừng giữa đường (1 giờ trước)
- Nữ Thái Lan bị loại ở bán kết, Việt Nam gặp lại đối thủ khó nhằn tại chung kết SEA Games (1 giờ trước)
- Hé lộ câu nói gây tổn thương của vị lãnh đạo khiến kình ngư Mỹ Tiên bật khóc nức nở ngay khi huy chương (2 giờ trước)
- Vì mâu thuẫn cá nhân, nhóm nữ sinh đánh hội đồng khiến bạn nhập viện, nhà trường ra quyết định nóng (2 giờ trước)
- Lão nông nghèo nhận nuôi bé gái bị bỏ rơi, 23 năm sau bị cô gái kiện ra tòa vì lý do cay đắng (2 giờ trước)
- Khởi tố thanh niên đột nhập nhà dân giữa đêm, liều lĩnh trộm ôtô chở bạn gái về nhà: Quá khứ bất hảo (3 giờ trước)
- Sự thật về hình ảnh khách sạn 10 tầng gần hồ Gươm của 1 hộ dân sắp được đền bù hơn 400 tỷ (3 giờ trước)
- Nam sinh lớp 11 gây chấn động khi giành Huy Chương Vàng SEA Games 33 (3 giờ trước)