Thế giới

Trước vụ máy bay bị mở cửa khi chưa hạ cánh, đã có những chuyến bay nào từng được 'thần chết' ghé thăm

Mở cửa thoát hiểm khi phi cơ vẫn ở giữa không trung không phải là trường hợp duy nhất khiến cả chuyến bay đặt vào tình trạng "ngàn cân treo sợi tóc". Thế giới còn có một số chuyến bay được coi là có chuyến hành trình vượt qua "bàn tay của thần chết" khác khiến hành khách có một trải nghiệm kinh hoàng.

Sự cố máy bay Mỹ bung nóc giữa trời, tiếp viên bị cuốn mất tích

Trước vụ máy bay bị mở cửa khi chưa hạ cánh, đã có những chuyến bay nào từng được 'thần chết' ghé thăm
Cảnh tượng kinh hoàng chiếc máy bay mất nóc khi hạ cánh xuống sân bay Honolulu. Ảnh: airwaysmag

Tiếp viên hàng không của Aloha Airlines, Clarabelle Lansing, phục vụ ở khoang hạng nhất của Chuyến bay 243, đang trên đường bay đến đảo Honolulu, Hawaii. William Flanigan, một kỹ sư hàng không vũ trụ 54 tuổi, sống ở St. Davids, Penssylvania (Mỹ), đang trong chuyến đi kỷ niệm 21 năm ngày cưới đến Hawaii, kể lại: “Cô ấy vừa đưa cho vợ tôi một ly đồ uống. Cô dừng lại và nói với rằng chúng tôi đang hạ độ cao. Và sau đó, vù vù! Cô ấy đã biến mất. Tay họ chỉ vừa chạm vào nhau thì sự việc xảy ra".

Một lỗ thủng đã làm bung cả mảng nóc của chiếc máy bay phản lực Boeing 737-200 kèm theo một tiếng nổ lớn. Không khí có áp suất trong cabin bục vào bầu khí quyển dường như đã kéo tuột Lansing ra ngoài không trung và khiến chiếc máy bay cùng 94 người khác rơi vào một cơn lốc xoáy.

Nhưng phi công Robert Schornstheimer, 42 tuổi, một cựu chiến binh đã 12 năm làm việc cho hãng hàng không Aloha, không thể quan tâm đến bất cứ điều gì ngoại trừ việc áp suất cabin bị mất rất lớn, máy bay đang rơi xuống độ cao 1.800 mét. Anh nỗ lực chiến đấu để giữ cho chiếc Boeing tiếp tục bay trong khi chuẩn bị hạ cánh khẩn cấp, một nỗ lực phi thường mà sau đó Robert đã thực hiện thành công tại sân bay Kahului trên đảo Maui.

Trước vụ máy bay bị mở cửa khi chưa hạ cánh, đã có những chuyến bay nào từng được 'thần chết' ghé thăm - 1
Phi hành đoàn đã hạ cánh thành công máy bay, cứu mạng 94 người, tuy nhiên thi thể của nữ tiếp viên xấu số mãi mãi không được tìm thấy. Ảnh: Newfoxy

Ngày xảy ra sự cố của chuyến bay giống như hồi chuông cảnh báo về tình trạng máy bay dân dụng lão hóa của thế giới hàng không. Chuyến bay 243 khởi hành từ Hilo, trên quần đảo Hawaii, vào đầu giờ chiều ngày 28/4/1988, chở 6 thành viên đoàn bay và 89 hành khách nhằm hướng Honolulu. Khi máy bay cất cánh được 23 phút — ở độ cao 7.300 mét - một phần nhỏ của nóc phi cơ bị nứt vỡ. Kết quả là lực nén đã xé toạc một mảng lớn của nóc, cuốn một tiếp viên hàng không khỏi máy bay và khiến hành khách ngồi ở 5 hàng ghế đầu tiên không có gì che chắn ngoài bầu trời xanh phía trên họ. 

Mức độ hư hỏng cấu trúc của chiếc Boeing 737-200 có thể nhìn thấy rõ từ vị trí mũi: nó rủ xuống khoảng một mét! Tuy nhiên, thật đáng kinh ngạc, chiếc phi cơ vẫn bay và có thể điều khiển được. Khi giảm tốc độ, tổ bay nhận thấy họ có thể giao tiếp với nhau bằng cách hét to lên, và họ đã phối hợp nhịp nhàng để hạ cánh máy bay.

Trước khi vụ tai nạn xảy ra, Chương trình Đánh giá Lão hóa Đội bay của Boeing đã đưa ra khuyến nghị cho các nhà khai thác về hoạt động kiểm soát ăn mòn và kiểm tra cấu trúc hoàn chỉnh trên ít nhất bốn máy bay đã hoạt động nhiều thời gian, trong đó nhấn mạnh việc kiểm tra chi tiết các khớp nối quan trọng trên tất cả các máy bay đã trải qua hơn 40.000 chu kỳ bay.

Phép màu trên sông Hudson - sự cố hàng không để đời của cơ trưởng Mỹ

Năm 2016, Hollywood công chiếu bộ phim mang tên Sully do Tom Hanks và Clint Eastwood hợp tác, khắc họa chân dung về người hùng đã cứu sống 155 hành khách trên một chuyến bay gặp nạn tại Mỹ. Phim nhanh chóng tạo tiếng vang và thu về 240 triệu USD doanh thu phòng vé.

Bộ phim này dựa trên câu chuyện về cơ trưởng Chesley Sully Sullenberger. Sau 10 năm, phi công người Mỹ trải lòng về sự cố được mọi người biết đến với tên gọi "phép màu trên sông Hudson", theo India Today. Ngày 15/1/2009, chiếc Airbus A320 mang số hiệu 1549 của hãng US Airways cất cánh lên không trung từ sân bay La Guardia, New York. Trên máy bay có 150 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn, hướng tới thành phố Charlotte, bang North Carolina.

Trước vụ máy bay bị mở cửa khi chưa hạ cánh, đã có những chuyến bay nào từng được 'thần chết' ghé thăm - 2
Hãng bay sau đó đã đề nghị hoàn trả tiền vé và bồi thường 5.000 USD cho mỗi hành khách. Ảnh: Conversation.

Đối với Sully, đây là chuyến bay bình thường như bao lần khác trong suốt 42 năm làm việc của ông. Cơ phó bay cùng ông chuyến này là Jeff Skiles. Sau khi được lệnh, phi cơ bắt đầu cất cánh. Mọi thứ đều êm đẹp. Tuy nhiên, suy nghĩ đó của Sully chỉ đúng trong 100 giây đầu tiên sau khi rời đường băng. Sau đó, máy bay va chạm với một đàn chim khi đang di chuyển với vận tốc 97 m/s. Cơ trưởng và cơ phó bất lực nhìn ra bên ngoài từ cửa sổ buồng lái khi những con chim đâm vào máy bay.

Khi đó, máy bay đang ở độ cao hơn 900 m và không có cách nào để hạ cánh trên đường băng, hoặc mặt đất. Ông đã phát tín hiệu yêu cầu giúp đỡ tới đài kiểm soát không lưu và được hướng dẫn hạ cánh khẩn cấp ở sân bay Teterboro, nơi gần nhất. Tuy nhiên, máy bay đang dần mất độ cao và suýt va chạm với cầu George Washington. Cơ trưởng Sully quyết định hạ cánh khẩn xuống sông Hudson. 155 người có mặt trên chuyến bay an toàn, dù một vài người bị thương. Trước khi rời máy bay, Sully thậm chí đã đi lại trên khoang 2 lần để rà soát và chắc chắn không còn một ai bị mắc kẹt.

Trước vụ máy bay bị mở cửa khi chưa hạ cánh, đã có những chuyến bay nào từng được 'thần chết' ghé thăm - 3
Cơ trưởng Sully được mọi người ưu ái gọi là "anh hùng". Ảnh: Sully Sullenberger.

Vụ việc này đã trở thành một trong những sự kiện nổi tiếng trong lịch sử ngành hàng không. Nó liên tục được nhắc đến trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cơ trưởng Sully và phi hành đoàn được khen ngợi, vinh danh như những anh hùng. Một trong những ủy viên của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đã ca ngợi đây là cú hạ cánh thành công nhất trong lịch sử hàng không. Hội đồng cũng bác bỏ những chỉ trích về việc Sully đã đáp trên sông Hudson thay vì quay lại sân bay La Guardia hoặc chuyển hướng đến sân bay Teterboro gần đó. Họ kết luận rằng Sully đã hành động chính xác trong tình huống trên.

Cơ trưởng bị hút khỏi máy bay trong sự cố 33 năm trước

Đó là một ngày bình thường như bao ngày khác tại sân bay Birmingham vào năm 1990. Phi hành đoàn của hãng British Airways dậy sớm để chuẩn bị sẵn sàng cho hành trình đến Malaga, Tây Ban Nha. Vào 8h20 (giờ địa phương), cơ phó 39 tuổi Alistair Atcheson điều hành cất cánh rồi giao lại cho cơ trưởng 42 tuổi Tim Lancaster khi máy bay tiếp tục hành trình. Cả hai phi công lúc đó đều thả dây nịt vai, Lancaster nới lỏng dây đai đùi của mình. 13 phút sau, máy bay đã ở độ cao 5.300 m, bay qua bầu trời thị trấn Didcot, hạt Oxfordshire. Phi hành đoàn đang chuẩn bị bữa ăn cho hành khách.

Trước vụ máy bay bị mở cửa khi chưa hạ cánh, đã có những chuyến bay nào từng được 'thần chết' ghé thăm - 4
Dựng lại cảnh Lancaster bị hút khỏi máy bay và tiếp viên Odgen cố gắng giữ chặt cơ trưởng. Ảnh: NatGeo.

Tiếp viên Nigel Ogden bước vào buồng lái mời hai phi công uống trà. Khi anh đang bước ra ngoài, máy bay bất ngờ rung chuyển vì một vụ nổ. Ogden quay lại và thấy kính chắn gió phía trước của buồng lái biến mất, cơ trưởng bị hút ra ngoài. 

"Tất cả những gì tôi có thể thấy lúc đó là đôi chân của anh ấy. Tôi nhảy qua cột điều khiển, giữ chặt eo Tim. Áo sơ mi của anh ấy bung ra, để lộ phần lưng và cơ thể của anh ấy uốn cong lên trên, vắt vào đầu máy bay. Hai chân của anh ấy mắc kẹt về phía trước, làm mất kết nối với hệ thống lái tự động", Ogden kể lại với phóng viên Julia Llewellyn Smith của tờ Sydney Morning Herald sau sự cố nhiều năm.

Tình hình lúc đó rất căng thẳng: Mọi thứ đang bị hút ra khỏi máy bay. Một bình oxy vừa rơi xuống cũng bị bay ra ngoài và suýt đụng trúng đầu tiếp viên Ogden. Điều may mắn là cơ phó Atcheson vẫn đeo dây an toàn. Nếu không, anh cũng bị hút ra ngoài giống cơ trưởng. Lancaster vẫn bị kẹt bên ngoài cửa sổ, đối mặt với sức gió mạnh 555 km/h và nhiệt độ ngoài trời âm 17 độ C.

Máy bay không được trang bị bình dưỡng khí cho hành khách trên khoang. Vì vậy, cơ phó bắt đầu hạ cánh khẩn cấp để nhanh chóng đạt được độ cao mà hành khách có thể tự thở. Atcheson cố gắng khởi động lại chế độ lái tự động, kiểm soát tình huống và thực hiện cuộc gọi khẩn cấp. Máy bay bắt đầu giảm độ cao nhanh chóng. Gió tràn vào buồng lái với vận tốc 630 km/h và nhiệt độ âm 17 độ C, khiến giấy tờ bay khắp nơi và Atcheson không thể nghe thấy hướng dẫn từ kiểm soát không lưu.

Odgen cũng bắt đầu kiệt sức. Thời tiết lạnh đến mức anh cảm tưởng tay mình như bị đông cứng. Lúc đó tiếp viên trưởng John Heward và phi hành đoàn Simon Rogers chạy lại giúp sức Odgen. Sau đó, Odgen để Simon giữ Lancaster rồi lảo đảo quay lại cabin chính. Trong một giây, anh cảm thấy mình kiệt sức. 

Trước vụ máy bay bị mở cửa khi chưa hạ cánh, đã có những chuyến bay nào từng được 'thần chết' ghé thăm - 5
Cơ trưởng Lancaster (đứng) chụp cùng cơ phó Atcheson (giữa). Ảnh: Home

Cuối cùng, Atcheson có thể nghe thấy hướng dẫn từ kiểm soát không lưu và hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Southampton. Các tiếp viên đã cố gắng gỡ chân của Lancaster khỏi bộ điều khiển chuyến bay trong khi vẫn giữ chặt anh. Lúc 8h55 (giờ địa phương), sau 22 phút kinh hoàng, máy bay tiếp đất an toàn. 81 hành khách trên khoang không ai bị thương. Mọi người lần lượt bước xuống.

Như một phép màu, Lancaster sống sót trong tình trạng tê cóng, bầm tím, sốc, gãy tay phải, ngón cái bên trái và cổ tay phải. Odgen bị trật khớp vai, tê cóng mặt, một bên mắt bị hỏng. Ngoài ra, không ai có thương tích trầm trọng nào khác. Cơ trưởng quay lại làm việc chỉ chưa đầy 5 tháng sau. Anh nghỉ việc ở British Airways năm 2003 và làm việc cho EasyJet cho đến khi nghỉ hưu năm 2008.

Cơ phó Atcheson nghỉ việc ngay sau sự cố và đầu quân cho Jet2 cho đến khi thực hiện chuyến bay cuối cùng trên chiếc Boeing 737 từ Alicante, Tây Ban Nha đến Manchester, Anh vào 28/6/2015, cũng là sinh nhật tuổi lần thứ 65 của mình.

QT (SHTT)




https://sohuutritue.net.vn/truoc-vu-may-bay-bi-mo-cua-khi-chua-ha-canh-da-co-nhung-chuyen-bay-nao-tung-duoc-than-chet-ghe-tham-d165059.html