-
Chi tiết những trường hợp sẽ được tặng đến 2 triệu đồng trong dịp Tết Nguyên đán 2026 -
Đã xác định được danh tính nạn nhân tử vong trong vụ cháy trường mầm non ở Lào Cai -
Quốc hội "chốt" chi 1,8 triệu tỷ đồng ngân sách trung ương năm 2026 -
Đề xuất bỏ giấy phép xây dựng nhà dưới 7 tầng -
Hé lộ số tiền thuế cực khủng Mailisa đóng mỗi năm, nữ CEO từng tuyên bố cứng chuyện "rửa tiền" -
Hiện tượng lạ: Hàng nghìn con giun đất bò lên vỉa hè, chết la liệt ở Quảng Ngãi -
Thu hồi gần 50 loại mỹ phẩm, kem đánh răng không tốt cho sức khỏe: Nhiều người Việt hay sử dụng -
Cuộc sống của cô giúp việc khi trở thành con dâu Mailisa, hứa sẽ nuôi bố mẹ chồng khi về già -
Loạt động thái mới của Tiktok Shop, Shopee, Lazada sau cảnh báo của Bộ Y tế -
Con dâu xúi giục chồng đuổi bố chồng để chiếm đất, nhưng chỉ đúng 1 tuần sau, cả hai phải nhận cái kết đắng ngắt...
Thể thao
19/01/2023 21:00VPF và HAGL cự nhau, cái sai bắt nguồn từ đâu?
Đầu tiên, VPF đề nghị CLB HAGL không được đặt biển quảng cáo nhà tài trợ mới (nước tăng lực Carabao) trên sân, logo trên áo đấu, hoạt động bên lề tại ngày tập và thi đấu ở sân Pleiku (sân nhà của HAGL). Lý do nhà tài trợ chính của VPF là nước tăng lực thuộc thương hiệu khác.
“Nhà tài trợ chính của giải được quyền quảng bá độc quyền trong các hoạt động tuyên truyền, họp báo, đặt bảng quảng cáo và hoạt động thương mại khác liên quan đến giải”, VPF nêu trong công văn gửi HAGL vào hôm 18/1.
Đáp lại, bầu Đức bác bỏ: “VPF không cho HAGL quảng cáo cho nhà tài trợ thì chúng tôi nghỉ đá, không có vấn đề gì cả. Họ không cho chúng tôi có quyền chọn lựa. Thử hỏi tất cả các CLB xem, không có tài trợ thì sao chơi?”.
Có những vấn đề cần nhìn nhận về sự việc theo hướng mở cho cả hai bên. Thứ nhất là quy chế, điều lệ do VPF ban ra được chính các CLB đồng thuận, trong đó có cả CLB HAGL tham dự V.League 2023.
Sự việc độc quyền kể trên liệu có hợp lý? Tại sao các CLB chuyên nghiệp không bác bỏ mà đồng ý?
Bản chất hình ảnh của V.League là hình ảnh chung của 14 CLB chuyên nghiệp. Nhà tài trợ không được độc quyền hình ảnh mà đụng chạm đến quyền lợi từng CLB, đây là sân chơi chuyên nghiệp với việc các đội độc lập về kinh phí và khai thác quyền lợi để phát triển, không phải được một thương hiệu bảo trợ để 14 đội chơi vui. Do đó, tất cả đội bóng đồng ý với điều lệ của VPF là không đúng, kể cả CLB HAGL cũng “gật” là điều vô lý.
Thứ hai, tính trước sau không hợp lý. Ví dụ năm ngoái HAGL được quảng cáo sản phẩm là do ký trước VPF. Năm nay không được quảng cáo là dựa theo điều lệ. Cả hai vế đều không đúng nếu nhìn về quyền lợi cho chính VPF và các CLB.
Ví dụ VPF đang ký với một thương hiệu được độc quyền về nước tăng lực, cấm các CLB ký với nhãn hàng có sản phẩm tăng lực. Năm tới, 5 nhãn hàng như Coca, Pepsi, Redbull, Nước thể thao Aquarius, Carabao tài trợ lần lượt cho Hà Nội FC, CLB TPHCM, Hải Phòng FC, SLNA và HAGL. Mỗi hãng ký 50 tỷ/mùa với mỗi CLB để quảng bá sản phẩm về nước tăng lực. Nhưng 5 CLB không được ký vì VPF có điều lệ độc quyền cho nhà tài trợ chính. Cả 5 CLB đều không đủ kinh phí hoạt động, phải ngừng chơi.
Câu hỏi đặt ra: Việc độc quyền hình ảnh cho nhà tài trợ giải đấu do ký trước, liệu có hợp lý và VPF xử lý thế nào?
Một ví dụ khác. Năm sau, giả sử VPF ký với Động Lực gói 5 năm về nhà tài trợ chính. Động Lực rào điều kiện độc quyền, cấm các CLB ký với các hãng khác về áo đấu có logo, đặt biển quảng cáo nhà tài trợ trên sân. Nhưng một loạt thương hiệu lớn như Adidas, Nike, Puma, Kappa… muốn vào tài trợ đồ, kèm theo tiền tỷ cho nhiều CLB V.League. Chẳng lẽ các CLB ký sau không được xúc tiến hợp đồng để tăng giá trị thương hiệu lẫn kinh phí hoạt động, ngược lại chỉ được ký với Động Lực? Đây là điều vô lý.

Câu chuyện độc quyền của nhà tài trợ chính cho V.League chưa đúng với bóng đá chuyên nghiệp và kìm hãm các đội bóng kiếm tiền. Nhưng không có tiền thì đội bóng chết. Không thể có nhãn hàng nào vào tài trợ cho giải đấu chuyên nghiệp mà được quyền độc quyền theo kiểu như bảo trợ toàn bộ cho giải đấu, bởi mỗi CLB phát triển khác nhau, thương hiệu khác nhau, sức hút khác nhau, tài chính khác nhau. Nhãn hàng của giải đấu cũng không phải “xương sống” của các CLB.
Tựu trung, câu chuyện tranh cãi của bóng đá Việt Nam nói chung và chuyện VPF - HAGL nói riêng, chung quy đến từ việc bất hợp lý ngay lúc ban đầu, tức lúc đưa ra bàn điều lệ sao cho hợp lý thì tất cả đồng ý, kể cả có những điều chưa đúng vẫn được các CLB thống nhất với VPF. Bây giờ điều gì chưa đúng thì cần phải ngồi lại tìm ra một hướng hợp lý, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của các bên và cần cùng nhau phát triển.
Theo Văn Nhân (Saostar.vn)
- Chi tiết những trường hợp sẽ được tặng đến 2 triệu đồng trong dịp Tết Nguyên đán 2026 (17:19)
- Đã xác định được danh tính nạn nhân tử vong trong vụ cháy trường mầm non ở Lào Cai (17:06)
- Xác minh clip xe khách và xe container phanh gấp, người lao xuống đánh nhau giữa đường (1 giờ trước)
- Hà Nội hỗ trợ học phí cho học sinh trường công chất lượng cao và trường tư (1 giờ trước)
- Nữ “thần đồng AI” thế hệ 9X chính thức đầu quân cho Xiaomi với mức lương triệu USD (1 giờ trước)
- VinFast giới thiệu xe điện mới tại châu Âu, nhắm thị trường Ba Lan và Baltic (1 giờ trước)
- Ukraine phá hủy tàu, nhiều tòa chung cư và 1 kho dầu của Nga chìm trong biển lửa (1 giờ trước)
- Phạm Văn Mách lập kỳ tích lần thứ 7 đăng quang vô địch thể hình thế giới ở tuổi 49 (1 giờ trước)
- Em chồng Triệu Vy sa lưới sau 4 năm truy nã đỏ vì cầm đầu đường dây buôn người (1 giờ trước)
- Quốc hội "chốt" chi 1,8 triệu tỷ đồng ngân sách trung ương năm 2026 (1 giờ trước)