-
Bí mật trong chiếc taxi chở ba người đàn ông đi "tìm của lạ" lúc rạng sáng -
Áp thấp nhiệt đới tiến sát Biển Đông, khả năng mạnh lên thành bão số 16 -
5 mỹ nam cổ trang đẹp nhất Việt Nam gây bão mạng: ISAAC chỉ xếp hạng 2, hạng 1 "chiếm hết sự hoàn hảo"! -
Mỹ Linh "vô tình" khiến Diva Hồng Nhung nổi giận, đùng đùng bỏ về vì ca khúc này! -
Chờ con ngủ rồi xem điện thoại tới khuya, người mẹ 27 tuổi bỏ mạng giữa đêm: Bỏ ngay thói quen tự hại mình -
2 loại hải sản xếp đầu danh sách nhiễm vi nhựa nhưng người Việt vẫn vô tư ăn hằng ngày -
Thiên tai "cuốn bay" 100.000 tỷ đồng -
Ba ôtô bị thiêu rụi sau vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Vân Phong – Nha Trang -
4 con giáp may mắn tuần này 8 - 14/12, tình – tiền đều nở rộ -
Nữ du khách bị quấy rối khi trekking Tà Xùa "tung đòn" pháp lý, liệu có được bồi thường?
Xã hội
14/08/2023 16:01Có nên thu phí tất cả đường cao tốc do Nhà nước đầu tư?
Bộ GTVT mới có tờ trình đề nghị Chính phủ xem xét, trình Quốc hội ban hành nghị quyết cho phép thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư.
Theo Bộ GTVT, do yêu cầu ngân sách nhà nước cho đầu tư mới đường cao tốc rất lớn nên việc xây dựng chính sách để ngân sách có nguồn dành cho đầu tư phát triển cao tốc là cần thiết.
Bên cạnh đó, khi các đường cao tốc hoàn thành cần nguồn tiền bảo trì nhằm duy trì điều kiện kỹ thuật. Những năm qua, với các tuyến đường do Nhà nước quản lý, ngân sách chi bình quân khoảng 830 triệu đồng/km/năm mới cơ bản đáp ứng được chi phí quản lý, khai thác và một phần chi phí bảo trì.
Nhiều chuyên gia đề nghị không thu phí với tất cả các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư. (Ảnh minh hoạ: Hoàng Hà)
Trước kiến nghị trên, nhiều người bày tỏ lo ngại khi tình hình kinh tế hiện nay đang gặp nhiều khó khăn, nếu tiếp tục thu phí các tuyến đường do Nhà nước đầu tư sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp. Do đó nên cân nhắc về mức thu phí sao cho phù hợp.
Trao đổi với VietNamNet, chuyên gia giao thông, TS. Nguyễn Hữu Đức cũng cho rằng nhu cầu vốn của chúng ta lớn nên thu phí là một giải pháp.
“Vấn đề đặt ra ở đây là tính hợp lý của việc thu phí những tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư. Đây là những tuyến đường do vốn ngân sách bỏ ra mà bản chất vốn ngân sách là tiền của người dân đóng góp, xây dựng. Nếu người dân đi lại phải nộp phí, như vậy có thể nói là phí chồng phí. Cách nhận định này không phải sai hẳn”, ông Đức nói.
Theo ông Đức, ngoài ý kiến trên cũng có luồng ý kiến ngược lại cho rằng đây không phải phí chồng phí mà là yêu cầu người dân đóng góp nhiều hơn để đảm bảo cho hệ thống giao thông.
Mỗi quan điểm có cách lập luận khác nhau. Vấn đề thu phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư chưa thể khẳng định là hợp lý hay bất hợp lý, nhưng có một thực tế đó là nhu cầu vốn để làm đường cao tốc.
Do đó, ông Đức cho rằng không nên đặt vấn đề thu phí toàn bộ các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư. Thay vào đó, chúng ta tiến hành lựa chọn thu từng đường cao tốc.
"Các tuyến sẽ thu chủ yếu là những tuyến mà mức đầu tư của Nhà nước ít, còn những tuyến Nhà nước đầu tư nhiều thì không nên thu phí. Đặc biệt, phải đảm bảo cho người dân không đi đường cao tốc có thu phí thì họ vẫn có đường khác để đi”, ông Đức kiến nghị.
Về mức phí, ông Đức cho rằng nên tính toán hợp lý, đảm bảo lợi ích hài hòa cho tất cả các bên.
“Chúng ta phải sửa một điều rất bất hợp lý trong các dự án BOT quy định là cứ đi vào phạm vi dự án phải nộp phí. Ví dụ dự án 3 nhánh đường, phương tiện chỉ đi vào 1 nhánh nhưng bắt phải trả tiền cho cả 2 nhánh kia. Đây là bất cập nhất tại các trạm BOT hiện nay dẫn đến nhiều bức xúc, phản đối của người dân.
Cần rút kinh nghiệm từ bất hợp lý trong tính toán mức giá, phí đang áp dụng cho các trạm BOT để triển khai việc thu phí (nếu có) các tuyến đường do Nhà nước đầu tư. Theo đó, chỉ thu đoạn người dân đi và phải bỏ hẳn quan điểm cứ đi vào trong phạm vi dự án là thu phí”, ông Đức nói.
Tương tự, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, thu phí cao tốc do ngân sách đầu tư là cần thiết. Về bản chất, đường này là tài sản của Nhà nước, việc thu phí để có ngân sách phục vụ vận hành, duy tu bảo dưỡng đường.
Để việc thu phí hợp lý và đúng quy định, Bộ GTVT nên cẩn trọng, xin ý kiến của cơ quan lập pháp hay cơ quan có thẩm quyền trước khi thực hiện. Đây là vấn đề liên quan đến Luật Phí và Lệ phí nên phải được Quốc hội chính thức thông qua.
Tuy nhiên cần lưu ý, việc thu phí cao tốc đường bộ do Nhà nước làm chủ đầu tư cần xem xét cụ thể từng tuyến đường.
Ví dụ, nếu thu phí mà gây hệ quả là phương tiện dồn vào tuyến đường khác gây ùn tắc thì không nên thu; Hay trên tuyến huyết mạch như tuyến đi về các tỉnh miền Tây, nơi cần thu hút đầu tư cũng không nên thu...
Ông Quyền nhấn mạnh, chỉ tiến hành thu phí những tuyến đường mới đầu tư bằng ngân sách khi có các tuyến đường cũ song hành để người dân lựa chọn. Đồng thời, cần nghiên cứu để có mức thu phù hợp với khả năng chi trả của người dân và doanh nghiệp. Cần nghiên cứu kỹ cách thức thu ra sao, có giống như các dự án BOT hay không vì đây là dự án do Nhà nước đầu tư.
Theo N.Huyền (VietNamNet)
- Đen Vâu chính thức lên tiếng về lùm xùm dự án "Nuôi Em" (17:18)
- Áp thấp nhiệt đới đổi hướng bất ngờ, gây gió mạnh trước khi vào Biển Đông (17:09)
- Cô gái làm nghề đặc biệt lần đầu về ra mắt, bất ngờ với thái độ của gia đình bạn trai (1 giờ trước)
- Trung Quốc chi hơn 160 nghìn tỷ xây đập thủy điện lớn gấp 1,3 lần thủy điện Hòa Bình, chỉ sau đập Tam Hiệp (1 giờ trước)
- Lời dặn dò xúc động của tỷ phú Thủy Tiên trong đám cưới con gái Tiên Nguyễn: "Má chỉ dặn con đừng ăn hiếp chồng" (1 giờ trước)
- Tuyển bóng chày Việt Nam thua Lào 0-16 (1 giờ trước)
- Thầy giáo dũng cảm đứng ra cứu hai bé bị cha xích nhốt: "Lo sợ bị trả thù, nhưng lương tâm không cho phép mình im lặng" (1 giờ trước)
- Dự án thiện nguyện “Nuôi em ở Nghệ An” bị tố thiếu minh bạch, cơ quan chức năng vào cuộc (1 giờ trước)
- Địa chấn showbiz Hàn: "Ca sĩ thiên thần" hại chết con gái 20 tuổi, cảnh sát căng não với lời khai bất thường (2 giờ trước)
- Thị trường máy tính có thể sắp "bão giá" (2 giờ trước)