Công nghệ
31/07/2024 11:30Rộ trào lưu lái vali điện: Tốc độ chỉ được 13km/h nhưng ở quốc gia này yêu cầu phải có... bằng lái
Tình trạng sử dụng vali điện - loại phương tiện di chuyển ngày càng phổ biến - đang khiến chính quyền Nhật Bản "đau đầu" tìm cách kiểm soát.
Tờ Kyodo News đưa tin, hai sân bay lớn tại Nhật Bản đã phải ra thông báo yêu cầu du khách không sử dụng vali điện trong khuôn viên. Trong khi đó, cảnh sát cũng kêu gọi các cửa hàng bán lẻ trong nước khuyến cáo khách hàng về luật lệ giao thông nghiêm ngặt liên quan đến loại phương tiện này.
Thời gian gần đây, vali điện được trang bị động cơ và pin Lithium-ion, có thiết kế na ná xe scooter trẻ em, ngày càng được du khách ưa chuộng.

Tuy nhiên, nếu như ở các quốc gia châu Á khác, vali điện được sử dụng khá phổ biến thì tại Nhật Bản, theo Kyodo News, chúng được xếp vào nhóm "phương tiện cơ giới chỉ được phép lưu thông trên đường khi có đầy đủ thiết bị an toàn và người điều khiển có bằng lái xe".
Quy định khắt khe này đã khiến không ít du khách nước ngoài "vô tình" vi phạm pháp luật. Điển hình là trường hợp một nữ du học sinh người Trung Quốc (30 tuổi) đã bị cảnh sát Osaka triệu tập vì tội danh điều khiển phương tiện không có bằng lái. Sự việc xảy ra vào ngày 31/3 khi cô gái này sử dụng vali điện 3 bánh di chuyển trên vỉa hè.
Theo luật giao thông Nhật Bản, chiếc vali điện có khả năng di chuyển với tốc độ lên tới 13km/h được phân loại là "xe đạp gắn máy", tương tự như một số loại xe máy. Cảnh sát Osaka cũng đã nhiều lần nhấn mạnh với người dân về việc bắt buộc phải có bằng lái xe khi sử dụng loại vali này.

Tháng 7 vừa qua, một cậu bé người Indonesia cũng đã bị cảnh sát "sờ gáy" khi sử dụng vali điện di chuyển trên phố Dotonbori - khu phố mua sắm sầm uất ở Osaka. Gia đình cậu bé cho biết họ không hề biết việc điều khiển loại phương tiện này ở Nhật Bản là bất hợp pháp.
Ông Takeru Shibayama - nhà khoa học cấp cao tại Viện Công nghệ Giao thông Vận tải, Đại học Công nghệ Vienna - nhận định, việc Nhật Bản phân loại vali điện vào nhóm "xe đạp gắn máy" có thể khiến chính phủ nước này phải xem xét lại hệ thống phân loại để phù hợp hơn với loại phương tiện mới.
Thực tế, đây không phải lần đầu tiên chính phủ Nhật Bản phải "đau đầu" tìm cách kiểm soát những phương tiện giao thông mới. Trước đó, việc nới lỏng quy định về xe scooter điện vào tháng 7/2023, cho phép người từ 16 tuổi trở lên được sử dụng loại phương tiện này mà không cần bằng lái đã khiến số vụ vi phạm giao thông liên quan đến xe scooter điện tăng đột biến.
Theo thống kê của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản, chỉ trong vòng 6 tháng sau khi luật mới có hiệu lực, số vụ vi phạm giao thông liên quan đến xe scooter điện đã tăng gấp 4 lần, biến những chiếc xe này thành nỗi ám ảnh trên khắp các thành phố lớn, đặc biệt là thủ đô Tokyo.
Theo Bích Câu (Nguoiduatin.vn)
Tin cùng chuyên mục








-
Phẫn nộ clip người phụ nữ bị nhóm thanh niên rình sẵn, lao tới dùng hung khí tấn công dã man trong đêm (08/07)
-
Biết thông gia lục đục đòi ly hôn, mẹ chồng nói một câu mà tôi xấu hổ muốn độn thổ (08/07)
-
Cô gái tử vong dưới bánh xe tải, nam thanh niên gục khóc tại hiện trường (08/07)
-
Cụ bà 73 tuổi và 80 lần sát phạt tại sòng bạc triệu đô ở khách sạn Pullman (08/07)
-
Giữa lùm xùm nhập tịch, tuyển Malaysia sắp có thêm "tân binh" giá 46 tỷ đồng từ Tây Ban Nha (08/07)
-
Hình ảnh cuối cùng của nhiếp ảnh gia Đức Dũng trước khi qua đời trong vụ cháy ở TPHCM (08/07)
-
Cựu Trưởng ban quản trị chung cư Miếu Nổi và đồng phạm tham ô 1,2 tỷ đồng (08/07)
-
Người đàn ông sốt cao, hôn mê sâu do nắng nóng: Bác sĩ cảnh báo nguy cơ sốc nhiệt (08/07)
-
Mỹ: Xả súng ngẫu nhiên kinh hoàng ngay giữa phố (08/07)
-
Cháy chung cư Độc Lập làm 8 người tử vong: Nguyên nhân do chập đường dây điện người dân tự đấu nối (08/07)
Bài đọc nhiều




