-
"Gen lãnh đạo" không dành cho người chăm chỉ nhất: 3 tính cách "trời sinh làm sếp" -
Chân dung người đàn ông dùng drone tải trọng 100kg cẩu người giữa dòng lũ xiết -
Những công ty vợ chồng Mailisa đứng tên, hé lộ tình hình kinh doanh hiện tại chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa -
Hương Giang dừng chân sớm tại Miss Universe, bạn trai Phú Cường "gây bão" với tuyên bố: "Giải tán về lấy chồng" -
Bộ Nội Vụ bác bỏ tin đồn sáp nhập tỉnh thành, khẳng định không chủ trương "thu gọn" còn 16 tỉnh -
Cảnh tượng tan hoang sau lũ: Cầu sập, đường ray "Treo Lơ Lửng", hàng loạt địa phương bị cô lập -
Vợ chồng giám đốc Công ty TNHH Mailisa bị khởi tố với cáo buộc buôn lậu -
Hai áp thấp mới xuất hiện gần Biển Đông, khả năng hình thành bão số 15 -
Vụ hàng trăm con giun đất bất ngờ bò lên lối đi bộ ở Đồng Nai, chính quyền chính thức lên tiếng -
Giấc mơ dang dở của chàng trai 18 tuổi: Bức tranh đoàn tàu cao tốc khiến hàng triệu người bật khóc
Ôtô - Xe máy
22/11/2025 08:11Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô: Thế giới siết chặt từ lâu, Việt Nam chậm chân 20-40 năm
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc sử dụng đúng loại ghế an toàn chuyên dụng có thể giảm hơn 60% nguy cơ tử vong và chấn thương nặng cho trẻ nhỏ trong các vụ tai nạn.
Trên bình diện quốc tế, phần lớn các nước phát triển đã ban hành quy định bắt buộc sử dụng CRS với mức xử phạt cao và yêu cầu ngày càng chi tiết. Mỹ áp dụng từ thập niên 1980, các nước châu Âu thực hiện từ những năm 2000, trong khi Việt Nam đến ngày 1/1/2026 mới bắt đầu triển khai.
EU yêu cầu trẻ dưới 15 tháng tuổi phải ngồi ghế quay ngược chiều
Các quốc gia EU và Anh đi đầu trong việc áp dụng hệ thống tiêu chuẩn quốc tế đối với ghế an toàn trẻ em, bao gồm UN/ECE R44 và UN R129 (i-Size). Trong đó, i-Size được đánh giá nghiêm ngặt hơn, dựa trên chiều cao và có bài kiểm nghiệm va chạm bên.
Một yêu cầu quan trọng của i-Size là trẻ dưới 15 tháng tuổi phải ngồi ghế quay ngược hướng di chuyển để giảm lực tác động lên cổ và đầu khi xảy ra va chạm.

Theo Mobility & Transport, việc bắt buộc sử dụng CRS trên ô tô tại toàn khối EU có hiệu lực từ tháng 5/2006. Nhiều nước đặt ra ngưỡng chiều cao 1m35 hoặc độ tuổi dưới 12 cho việc sử dụng ghế trẻ em hoặc ghế nâng. Tài xế vi phạm có thể bị phạt từ 60 đến 500 euro, tùy quốc gia.
Tại Đức, quy định còn khắt khe hơn khi yêu cầu trẻ dưới 12 tuổi hoặc thấp hơn 1m50 phải sử dụng thiết bị phù hợp, đồng thời khuyến cáo mạnh mẽ việc cho trẻ ngồi hàng ghế sau. Ở Anh, trẻ dưới 12 tuổi hoặc cao dưới 1,35 m bắt buộc dùng ghế chuyên dụng, và mức phạt có thể lên đến 500 bảng Anh nếu không tuân thủ.
Mỹ phạt đến 500 USD, thậm chí tước bằng
Tại Hoa Kỳ, quy định về ghế an toàn trẻ em xuất hiện từ đầu thập niên 1970. Đến năm 1985, hầu hết các bang đã ban hành luật bắt buộc. Như vậy, Mỹ đi trước Việt Nam ít nhất 40 năm trong lĩnh vực này.
Dù không có một bộ luật thống nhất trên toàn quốc, các bang đều dựa trên hướng dẫn của NHTSA và đưa ra yêu cầu chung: trẻ dưới 1 tuổi hoặc dưới 10 kg phải ngồi ghế quay ngược chiều; trẻ 1-7 tuổi sử dụng ghế có dây đai 5 điểm; và từ 8-12 tuổi dùng ghế nâng.
Một số bang xử phạt đến 500 USD và có thể tước bằng lái nếu phụ huynh tái phạm nhiều lần.
Nhật Bản và Hàn Quốc: Trẻ dưới 6 tuổi phải dùng ghế chuyên dụng
Nhật Bản đưa quy định sử dụng ghế an toàn từ năm 2000. Theo NASVA, mọi trẻ em dưới 6 tuổi đều phải được cố định bằng ghế chuyên dụng. Nhật Bản phân loại ghế theo cân nặng và giai đoạn phát triển (Infant – Toddler – Junior), và đặc biệt chú trọng việc cài dây đúng chuẩn, bởi nhiều vụ tai nạn cho thấy việc sử dụng sai cách khiến ghế mất tác dụng.

Dù mức phạt tiền không quá lớn, tài xế vi phạm có thể bị trừ điểm bằng lái, tạo áp lực đáng kể để nâng cao tuân thủ.
Tại Hàn Quốc, quy định tương tự dành cho trẻ dưới 6 tuổi đã được áp dụng từ năm 2006. Vi phạm có thể bị phạt khoảng 120.000 won.
Trung Quốc: Trẻ dưới 4 tuổi bắt buộc phải ngồi ghế riêng
Trung Quốc bắt đầu kiểm soát việc sử dụng ghế an toàn cho trẻ từ 2013-2014 và đến năm 2021 mới chính thức đưa vào luật, yêu cầu trẻ dưới 4 tuổi phải ngồi ghế chuyên dụng. Mức phạt tại các thành phố lớn như Thâm Quyến, Thượng Hải hay Quảng Châu có thể lên đến 500 nhân dân tệ.
Với taxi và xe dịch vụ, phụ huynh buộc phải tự mang ghế cho trẻ. Nhiều nơi yêu cầu tài xế từ chối chở trẻ nhỏ nếu không có ghế an toàn.
Singapore phạt tù tài xế nếu không tuân thủ
Tại Singapore, trẻ em cao dưới 1m35 bắt buộc phải được cố định bằng ghế chuyên dụng theo một trong nhiều tiêu chuẩn quốc tế được chấp nhận.

Mức phạt tại quốc gia này thuộc loại cao nhất khu vực: tối đa 1.000 đô la Singapore, trừ 3 điểm bằng lái và trong một số trường hợp có thể phạt tù đến 3 tháng. Các dịch vụ gọi xe như Grab đều phải tuân thủ nghiêm ngặt, dẫn đến việc nhiều tài xế chủ động trang bị ghế trẻ em trên xe.
Thái Lan linh hoạt với ghế nâng và đệm tăng chiều cao
Từ tháng 9/2022, Thái Lan bắt buộc trẻ dưới 6 tuổi phải ngồi ghế an toàn. Trẻ dưới 1m35 có thể dùng ghế chuyên dụng hoặc ghế nâng. Để giảm chi phí, Thái Lan cho phép dùng đệm nâng cùng dây an toàn sẵn có trên xe. Người vi phạm có thể bị phạt 2.000 baht.
- Nổi cơn ghen vì chồng thách thức, nữ cán bộ phường dùng dao rọc giấy rạch nát mặt "tình địch" (11 phút trước)
- Gói lương thưởng lịch sử: Elon Musk kiếm nhiều tiền hơn tổng lương của 1,4 triệu giáo viên tiểu học Mỹ cộng lại (13 phút trước)
- Nữ ca sĩ vẫn ám ảnh suốt 9 năm sau khi bị fan cuồng tấn công bằng 61 nhát dao (24 phút trước)
- Liverpool tung đề nghị 102 triệu euro khiến Barca chao đảo (24 phút trước)
- Mẹ biến bữa ăn thành "công viên khủng long" khiến con trai mê tít (33 phút trước)
- Những người lưu giữ nét đẹp hoài niệm... (34 phút trước)
- Thông tin 10 người tử vong do axit sunfuric trôi ra biển là tin giả (38 phút trước)
- Man City chốt phương án thay thế Guardiola (39 phút trước)
- Khơi thông nguồn lực trong doanh nghiệp Nhà nước (48 phút trước)
- Mailisa trước khi "ngã ngựa": Đại nhạc hội rầm rộ và loạt nhạc chế gây tranh cãi (51 phút trước)