-
Sập tường căng tin tại trung tâm sát hạch lái xe, một học viên thiệt mạng -
Trường cấp 3 tại TP.HCM bị phụ huynh "tố" vận động đóng góp sai quy định, Sở GD-ĐT yêu cầu khẩn -
Vụ bé hơn 2 tuổi ở Hà Tĩnh chi chít vết cắn: Camera tê liệt, một câu nói khiến phụ huynh phẫn nộ -
Hộ kinh doanh cần làm gì trước 2026 khi thuế khoán bị bãi bỏ, chuyển sang kê khai tự động -
Tang thương bao trùm gia đình hai công nhân tử vong trong vụ sạt lở trên Quốc lộ 6, hoàn cảnh khiến ai nấy xót xa -
"Gả con mà không có nổi cái nhẫn 2 chỉ" – mẹ chú rể cười mỉa trước mặt thông gia… Không ai ngờ vài phút sau -
Đến chơi nhà con rể mà thấy bà thông gia làm quần quật như giúp việc, con gái thì ngồi mát, ăn vặt đủ thứ... -
Vụ bằng đại học nước ngoài không được công nhận: Cựu giảng viên, học viên hé lộ nhiều bất thường trong đào tạo -
Elon Musk bỏ túi 168 tỷ USD sau một đêm, trở thành người đầu tiên trên thế giới sở hữu 600 tỷ USD -
Cái chết tức tưởi của người đàn ông và lời cảnh báo "rùng mình" về chiếc bình giữ nhiệt
Ôtô - Xe máy
22/11/2025 08:11Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô: Thế giới siết chặt từ lâu, Việt Nam chậm chân 20-40 năm
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc sử dụng đúng loại ghế an toàn chuyên dụng có thể giảm hơn 60% nguy cơ tử vong và chấn thương nặng cho trẻ nhỏ trong các vụ tai nạn.
Trên bình diện quốc tế, phần lớn các nước phát triển đã ban hành quy định bắt buộc sử dụng CRS với mức xử phạt cao và yêu cầu ngày càng chi tiết. Mỹ áp dụng từ thập niên 1980, các nước châu Âu thực hiện từ những năm 2000, trong khi Việt Nam đến ngày 1/1/2026 mới bắt đầu triển khai.
EU yêu cầu trẻ dưới 15 tháng tuổi phải ngồi ghế quay ngược chiều
Các quốc gia EU và Anh đi đầu trong việc áp dụng hệ thống tiêu chuẩn quốc tế đối với ghế an toàn trẻ em, bao gồm UN/ECE R44 và UN R129 (i-Size). Trong đó, i-Size được đánh giá nghiêm ngặt hơn, dựa trên chiều cao và có bài kiểm nghiệm va chạm bên.
Một yêu cầu quan trọng của i-Size là trẻ dưới 15 tháng tuổi phải ngồi ghế quay ngược hướng di chuyển để giảm lực tác động lên cổ và đầu khi xảy ra va chạm.

Theo Mobility & Transport, việc bắt buộc sử dụng CRS trên ô tô tại toàn khối EU có hiệu lực từ tháng 5/2006. Nhiều nước đặt ra ngưỡng chiều cao 1m35 hoặc độ tuổi dưới 12 cho việc sử dụng ghế trẻ em hoặc ghế nâng. Tài xế vi phạm có thể bị phạt từ 60 đến 500 euro, tùy quốc gia.
Tại Đức, quy định còn khắt khe hơn khi yêu cầu trẻ dưới 12 tuổi hoặc thấp hơn 1m50 phải sử dụng thiết bị phù hợp, đồng thời khuyến cáo mạnh mẽ việc cho trẻ ngồi hàng ghế sau. Ở Anh, trẻ dưới 12 tuổi hoặc cao dưới 1,35 m bắt buộc dùng ghế chuyên dụng, và mức phạt có thể lên đến 500 bảng Anh nếu không tuân thủ.
Mỹ phạt đến 500 USD, thậm chí tước bằng
Tại Hoa Kỳ, quy định về ghế an toàn trẻ em xuất hiện từ đầu thập niên 1970. Đến năm 1985, hầu hết các bang đã ban hành luật bắt buộc. Như vậy, Mỹ đi trước Việt Nam ít nhất 40 năm trong lĩnh vực này.
Dù không có một bộ luật thống nhất trên toàn quốc, các bang đều dựa trên hướng dẫn của NHTSA và đưa ra yêu cầu chung: trẻ dưới 1 tuổi hoặc dưới 10 kg phải ngồi ghế quay ngược chiều; trẻ 1-7 tuổi sử dụng ghế có dây đai 5 điểm; và từ 8-12 tuổi dùng ghế nâng.
Một số bang xử phạt đến 500 USD và có thể tước bằng lái nếu phụ huynh tái phạm nhiều lần.
Nhật Bản và Hàn Quốc: Trẻ dưới 6 tuổi phải dùng ghế chuyên dụng
Nhật Bản đưa quy định sử dụng ghế an toàn từ năm 2000. Theo NASVA, mọi trẻ em dưới 6 tuổi đều phải được cố định bằng ghế chuyên dụng. Nhật Bản phân loại ghế theo cân nặng và giai đoạn phát triển (Infant – Toddler – Junior), và đặc biệt chú trọng việc cài dây đúng chuẩn, bởi nhiều vụ tai nạn cho thấy việc sử dụng sai cách khiến ghế mất tác dụng.

Dù mức phạt tiền không quá lớn, tài xế vi phạm có thể bị trừ điểm bằng lái, tạo áp lực đáng kể để nâng cao tuân thủ.
Tại Hàn Quốc, quy định tương tự dành cho trẻ dưới 6 tuổi đã được áp dụng từ năm 2006. Vi phạm có thể bị phạt khoảng 120.000 won.
Trung Quốc: Trẻ dưới 4 tuổi bắt buộc phải ngồi ghế riêng
Trung Quốc bắt đầu kiểm soát việc sử dụng ghế an toàn cho trẻ từ 2013-2014 và đến năm 2021 mới chính thức đưa vào luật, yêu cầu trẻ dưới 4 tuổi phải ngồi ghế chuyên dụng. Mức phạt tại các thành phố lớn như Thâm Quyến, Thượng Hải hay Quảng Châu có thể lên đến 500 nhân dân tệ.
Với taxi và xe dịch vụ, phụ huynh buộc phải tự mang ghế cho trẻ. Nhiều nơi yêu cầu tài xế từ chối chở trẻ nhỏ nếu không có ghế an toàn.
Singapore phạt tù tài xế nếu không tuân thủ
Tại Singapore, trẻ em cao dưới 1m35 bắt buộc phải được cố định bằng ghế chuyên dụng theo một trong nhiều tiêu chuẩn quốc tế được chấp nhận.

Mức phạt tại quốc gia này thuộc loại cao nhất khu vực: tối đa 1.000 đô la Singapore, trừ 3 điểm bằng lái và trong một số trường hợp có thể phạt tù đến 3 tháng. Các dịch vụ gọi xe như Grab đều phải tuân thủ nghiêm ngặt, dẫn đến việc nhiều tài xế chủ động trang bị ghế trẻ em trên xe.
Thái Lan linh hoạt với ghế nâng và đệm tăng chiều cao
Từ tháng 9/2022, Thái Lan bắt buộc trẻ dưới 6 tuổi phải ngồi ghế an toàn. Trẻ dưới 1m35 có thể dùng ghế chuyên dụng hoặc ghế nâng. Để giảm chi phí, Thái Lan cho phép dùng đệm nâng cùng dây an toàn sẵn có trên xe. Người vi phạm có thể bị phạt 2.000 baht.
- Nữ giáo viên sốc phản vệ nguy kịch sau khi ăn bún ngan (17:16)
- Hồ sơ xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú của Thương Tín từ 1999 bất ngờ lộ diện sau hơn 25 năm (17:13)
- Nguy cơ kiệt quệ sức khỏe qua tiếng Póc Póc từ sân Pickleball (52 phút trước)
- Cơ quan chức năng Hàn Quốc chưa thể kết luận đoạn ghi âm liên quan Kim Soo Hyun có bị AI can thiệp hay không (56 phút trước)
- Người chồng kiện vợ ra tòa vì từ chối hiến gan cứu mạng và phán quyết gây tranh cãi (1 giờ trước)
- Thủ môn U22 Thái Lan nói đã "nghiên cứu kỹ" lối chơi của U22 Việt Nam, tuyên bố sẽ giành HCV (1 giờ trước)
- Sập tường căng tin tại trung tâm sát hạch lái xe, một học viên thiệt mạng (1 giờ trước)
- Triệt phá đường dây lập dự án "ma" tiền ảo DRK, chiếm đoạt gần 2.000 tỷ đồng của nhà đầu tư (1 giờ trước)
- Quên Honda Future đi, "vua xe số" 125cc mới chất hơn Wave Alpha và RSX chính thức ra mắt, giá dễ mua (1 giờ trước)
- Campuchia kịch liệt lên án Thái Lan sử dụng tiêm kích F-16, cáo buộc "xâm phạm nghiêm trọng" (1 giờ trước)