-
Xôn xao vụ việc cháu bé được bề trên "chấm chọn", làm những chuyện khó hiểu, bố phải đưa đi "vái tứ phương" -
12 năm biết chồng ngoại tình, vợ vẫn im lặng, khi chồng hấp hối, vợ nói một câu khiến anh ta tái mặt -
Cuộc đời và tính cách của em bé tuổi Bính Ngọ 2026, cực kỳ hợp với bố mẹ tuổi này -
Nội dung lá thư tuyệt mệnh người phụ nữ để lại cùng 6 triệu đồng trước khi làm điều dại dột ở cầu Bến Thủy -
SỐC: Tên trộm bẻ khóa, cướp xe máy chỉ trong 10 giây! -
Cục CSGT đề xuất tăng mạnh mức phạt với tài xế cố tình che biển số “né” camera AI -
Đèn xanh còn 36 giây bất ngờ chuyển vàng, tài xế "không kịp trở tay": CSGT nói gì? -
Vụ 2 cha con lật thuyền trên biển tại Hà Tĩnh: Tìm thấy thi thể người cha, xót xa tình trạng hiện tại của người con -
Tài xế xe ôm nói gì sau khi bị nữ sinh "tố" sàm sỡ ở bến xe Mỹ Đình? -
Người vợ bị chồng đánh chấn động não hé lộ tình tiết phẫn nộ, vợ cũ ra mặt vạch trần bản chất người đàn ông
Thế giới
21/07/2025 11:20Mua 7 hợp đồng bảo hiểm, người đàn ông gieo rắc nỗi kinh hoàng khi phóng hoả máy bay để nhận gần 3 tỷ đồng tiền đền bù
Chuyến bay CJ6136 cất cánh từ sân bay quốc tế Bắc Kinh lúc 20 giờ 37 phút, ngày 7/5, dự kiến hạ cánh tại sân bay Chu Thủy Tử (Đại Liên) lúc 21 giờ 40 phút. Đến khoảng 21 giờ 22 phút, khi máy bay đang hạ độ cao xuống còn khoảng 1.200 mét, cơ trưởng Vương Vĩnh Tường thông báo với đài kiểm soát không lưu rằng có khói trong cabin. Chỉ vài phút sau, ông tiếp tục báo buồng lái cũng bị khói bao trùm, sau đó mọi liên lạc bị cắt đứt.

Ngay trong đêm, lực lượng cứu nạn được điều động. Công tác tìm kiếm kéo dài đến ngày 25/5 với sự tham gia của hơn 17.800 lượt người, gần 1.300 lượt tàu, và hơn 700 giờ lặn. Tổng cộng 92 thi thể và nhiều phần thi thể, hành lý, mảnh vỡ máy bay cùng hai hộp đen (thiết bị ghi âm buồng lái và dữ liệu bay) được vớt lên. Các dữ liệu trong hộp đen là bằng chứng quan trọng làm sáng tỏ diễn biến vụ việc.
Sau nhiều tháng điều tra, ngày 7/12/2002, Tân Hoa Xã công bố kết quả khiến dư luận không khỏi bàng hoàng. Thủ phạm gây ra thảm kịch là hành khách Trương Phi Lâm, một người đàn ông đang rơi vào cảnh nợ nần và khủng hoảng tài chính nghiêm trọng.

Theo kết quả điều tra do cơ quan chức năng Trung Quốc công bố, Trương Phi Lâm, muốn nhận được khoản bảo hiểm 1,4 triệu nhân dân tệ (khoảng 2,8 tỷ đồng ở thời điểm đó), đã bỏ ra vỏn vẹn 140 tệ để mua 7 hợp đồng bảo hiểm tai nạn ngay tại sân bay Bắc Kinh, chỉ vài giờ trước chuyến bay.
Trương đã mang theo một chai xăng được nguỵ trang trong vỏ chai nước ngọt, lén đem lên máy bay và châm lửa đốt ngay tại khu vực ghế ngồi của mình, khiến toàn bộ cabin nhanh chóng chìm trong khói và lửa. Phi hành đoàn không kịp phản ứng và máy bay mất kiểm soát, rơi xuống biển chỉ cách sân bay điểm đến 20 km.
Trương Phi Lâm từng làm việc tại Công an thành phố Đại Liên từ năm 1990. Tuy nhiên, do bất mãn vì không được phân nhà ở công vụ như kỳ vọng, Trương nghỉ việc và tìm công việc khác.
Thế nhưng, dù nhiều lần nhảy việc, Trương không hài lòng với bất cứ công việc nào. Cuối cùng, ông ta mở một công ty nhỏ chuyên nhận thi công nội thất nhà ở tại địa phương. Giai đoạn đầu tháng 5/2002, dù là mùa cao điểm kinh doanh, Trương vẫn rời bỏ công việc và gia đình một cách bí ẩn.
Vào sáng ngày cuối kỳ nghỉ lễ 1/5, Trương nói với nhân viên rằng phải bay gấp ra Bắc Kinh để thu hồi nợ vì công ty hết tiền trả lương. Trước khi lên máy bay, Trương gọi điện cho vợ, một người bạn thân và một người phụ trách công trình, không hề đề cập đến ý định tự sát.
Sau vụ rơi máy bay, khi gia đình Trương đến công ty bảo hiểm yêu cầu chi trả, họ mới biết rằng ông ta là người mua bảo hiểm nhiều nhất trên chuyến bay và vị trí cháy đầu tiên cũng chính là ghế ngồi của Trương. Do nghi vấn lớn, các công ty bảo hiểm lập tức ngừng xử lý yêu cầu bồi thường và phối hợp với cơ quan điều tra.
Khi điều tra xác nhận Trương Phi Lâm là thủ phạm phóng hỏa, các công ty bảo hiểm từ chối chi trả, theo quy định loại trừ đối với hành vi phạm tội có chủ đích.
Thảm kịch chuyến bay 6136 đã đặt ra những câu hỏi nghiêm trọng về công tác giám sát an ninh hàng không và quản lý bảo hiểm. Việc hành khách có thể mang chất cháy nổ lên máy bay, đồng thời mua nhiều hợp đồng bảo hiểm một cách dễ dàng ngay tại sân bay, cho thấy những lỗ hổng lớn trong hệ thống ở thời điểm đó.
Sau vụ việc, các cơ quan chức năng Trung Quốc đã phải tiến hành rà soát toàn diện quy trình kiểm tra an ninh, đồng thời thắt chặt quy định mua bảo hiểm hàng không, bao gồm hạn chế số lượng hợp đồng được mua trong thời gian ngắn, xác minh danh tính và mục đích mua bảo hiểm.
- Nữ idol Kpop tậu biệt thự 237 tỷ đồng ở tuổi 21 (16:03)
- Bắt tạm giam Phó tổng giám đốc Công ty Dầu khí Nam Sông Hậu (16:00)
- Cứ tưởng ngạt mũi nhẹ, nam thanh niên 25 tuổi tiên lượng xấu vì bệnh nguy hiểm hiếm gặp (19 phút trước)
- Vai trò của ca sĩ Khánh Phương trong vụ CEO Vũ Thị Thúy lừa đảo nghìn tỷ: Lý do không bị xử lý dù đứng tên công ty? (25 phút trước)
- Xôn xao vụ việc cháu bé được bề trên "chấm chọn", làm những chuyện khó hiểu, bố phải đưa đi "vái tứ phương" (26 phút trước)
- Huy Forum hủy lịch diễn thuyết tại ĐH Kinh tế Quốc dân sau khi nhận loạt phản hồi tiêu cực (38 phút trước)
- Tuyên án các bị cáo trong vụ đánh bạc tại khách sạn Pullman (42 phút trước)
- 12 năm biết chồng ngoại tình, vợ vẫn im lặng, khi chồng hấp hối, vợ nói một câu khiến anh ta tái mặt (53 phút trước)
- Giá vé trận Việt Nam – Lào khiến người hâm mộ bất ngờ (53 phút trước)
- OnePlus sắp ra mắt flagship màn 240Hz gấp đôi iPhone 17 Pro Max, chip mạnh hơn Galaxy S25 Ultra (1 giờ trước)