Nhiều tài xế container đang lên tiếng phản ánh về việc họ trở thành nạn nhân của các vụ việc bị giữ xe và ép bồi thường vô lý khi vận chuyển thanh long từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Vụ việc 1.352 thùng thanh long và khoản bồi thường vô lý

Mới đây, ông Hà Ngọc Duyên (sinh năm 1984, quê Gia Lai), tài xế lái xe cho chủ hàng ở Lâm Đồng, đã gửi đơn trình báo đến cơ quan chức năng, tố cáo việc ông bị chiếm giữ xe và đòi bồi thường vô lý hơn 200 triệu đồng sau chuyến hàng.

Theo trình bày, ngày 20/9, ông Duyên điều khiển xe container bốc 1.352 thùng thanh long tại vựa Bình Thuận Phát (Lâm Đồng) do bà Phạm Oanh làm chủ. Toàn bộ lô hàng được vận chuyển ra cửa khẩu Tân Thanh với giá cước 120 triệu đồng.

Ngày 26/9, khi xe đến cửa khẩu, đối tác là thương lái Trung Quốc (do bà Hằng đại diện) cho rằng hàng bị "vàng cháy" và từ chối nhận, yêu cầu bốc hàng ngược lại container. Điều bất thường xảy ra một tuần sau đó: trong lúc không có tài xế trên xe, phía thương lái âm thầm bốc hàng đi, chỉ để lại 23 thùng, sau đó quay lại ép nhà xe bồi thường 230 triệu đồng vì hàng hỏng.

09-1762661954-cua-khau-tan-thanh-tai-xe-container-to-bi-giam-xe-ep-boi-thuong-200-trieu-dong-sau-chuyen-hang-thanh-long-map-mo.jpg
Các trái thanh long bị cho là “vàng cháy”
09-1762661954-cua-khau-tan-thanh-tai-xe-container-to-bi-giam-xe-ep-boi-thuong-200-trieu-dong-sau-chuyen-hang-thanh-long-map-mo.jpg
23 thùng thanh long bị phía đối tác bên kia cửa khẩu trả lại.

Phía nhà xe (đại diện là bà Phúc) bác bỏ lập luận này, cho rằng ngay từ đầu họ đã đề nghị kiểm tra và đền bù tại chỗ nếu hàng bị vàng, nhưng thương lái không chịu sang hàng ngay mà bắt phải chạy lạnh thêm một tuần. Hơn nữa, ông Duyên nhấn mạnh toàn bộ số hàng "hư hỏng" chỉ chiếm 23 thùng trong tổng số hơn 1.352 thùng, phần lớn còn lại đã được đối tác đưa đi tiêu thụ.

Nghi ngờ có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản

Ông Duyên cho rằng vụ việc có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản dưới hình thức "bồi thường thiệt hại". Đáng ngờ hơn, ông nghi ngờ có sự núp bóng của người nước ngoài trong hoạt động mua bán, khi bà Oanh (chủ vựa) nói chỉ làm thuê cho "ông chủ Trung Quốc", nhưng hợp đồng lại đứng tên bà ấy, và bà Oanh còn thách thức nhà xe "muốn kiện đâu thì kiện".

Thực tế, tình trạng tài xế bị lừa khi chở hàng nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc không còn là hiếm. Hầu hết đều rơi vào các kịch bản tương tự: hợp đồng lỏng lẻo, hàng bị cho là "hư", rồi xe bị giữ lại để buộc nộp tiền chuộc. Ông N.Q.L., một chủ xe container, chia sẻ: "Chở hàng đi cửa khẩu giờ như đánh bạc", dễ bị sập bẫy, mất trắng nếu trúng phải đường dây cò mồi.

Các hiệp hội vận tải hàng hóa cho rằng lỗ hổng pháp lý trong giao dịch biên giới và việc phụ thuộc vào "cò hàng" khiến nhiều tài xế, doanh nghiệp nhỏ lâm cảnh dở khóc dở cười, không ít trường hợp phải cắm sổ đỏ, vay ngân hàng mua xe.

Hiện tại, Công an tỉnh Lâm Đồng đã mời đại diện vựa thanh long Bình Thuận Phát, chủ xe và lái xe container trong vụ việc lên làm rõ các tố cáo.

Tổng hợp

PV (SHTT)