Nhiều chung cư tại Hà Nội bất ngờ dừng nhận, thậm chí tính cấm xe điện dưới hầm, khiến hàng nghìn cư dân rơi vào thế khó và làm dấy lên tranh cãi trái chiều.

Từ khi quyết định bán xe máy xăng để chuyển sang xe điện hồi giữa năm 2025, chị Kim O., cư dân chung cư HH Linh Đàm (phường Hoàng Liệt), tin rằng mình đã chọn hướng di chuyển xanh phù hợp với chủ trương giảm phát thải của thành phố. Nhất là khi Hà Nội dự kiến hạn chế xe máy xăng trong vành đai 1 từ tháng 7/2026, chị càng tin mình đi trước xu thế.

Thế nhưng niềm vui ấy nhanh chóng chuyển thành nỗi lo. Ban quản lý tòa nhà bất ngờ thông báo dừng nhận đăng ký mới xe điện từ ngày 1/12 và dự kiến cấm hoàn toàn loại phương tiện này dưới hầm từ tháng 2/2026, với lý do quá tải diện tích và nguy cơ cháy nổ. Theo báo Dân trí, không ít cư dân HH Linh Đàm rơi vào thế bị động vì phương án di chuyển vừa mới thay đổi đã lại bị xáo trộn.

Chị O. cho biết gia đình lâm vào cảnh tiến thoái lưỡng nan. Xe điện cần chỗ để có mái che và sạc, nhưng các bãi ngoài khu hoặc từ chối, hoặc nằm quá xa. “Bán xe thì lỗ, mà giữ lại cũng không biết gửi ở đâu”, chị nói.

04-1764836570-chung-cu-siet-cho-gui-xe-dien-cu-dan-mac-ket-giua-chu-truong-xanh-va-noi-lo-khong-biet-gui-xe-o-dau.webp
Cư dân mong muốn một giải pháp về nơi để xe cho cư dân nếu Ban quản lý dừng nhận xe điện vào hầm. Ảnh: Dân Trí

Sự bối rối ấy cũng là tình cảnh của nhiều cư dân khác, trong đó có chị P. Chỉ trong ba ngày sau khi mua hai xe máy điện bằng hình thức trả góp trị giá 40 triệu đồng, chị đã nhận thông báo hạn chế từ Ban quản lý. Là mẹ đơn thân nuôi hai con, khoản đầu tư này theo chị là nỗ lực rất lớn.

Chị P. cho biết mình bán hai xe xăng để phù hợp với quy định sắp áp dụng tại khu vực vành đai 1, đồng thời muốn để con gái quen với phương tiện xanh trước khi Hà Nội thiết lập vùng phát thải thấp. “Không ngờ vừa chuyển sang xe điện xong thì lại bị báo không gửi được”, chị chia sẻ.

Trong khi đó, một bộ phận cư dân sử dụng xe xăng lại ủng hộ siết quy định. Chị Thu Th., 30 tuổi, cho rằng hạ tầng tầng hầm được thiết kế trước khi xe điện phổ biến nên không tính toán cho lượng lớn phương tiện dùng pin lithium. Chị nói mình không phản đối xe điện, nhưng không yên tâm trước các vụ cháy liên quan pin mà báo chí từng phản ánh. Quan điểm thận trọng này cũng xuất hiện ở nhiều chung cư khác. Theo báo Kinh tế Môi trường, một số ban quản lý lo ngại vì chưa có bộ tiêu chuẩn kỹ thuật thống nhất cho khu sạc trong nhà.

Sự việc tạo ra một cuộc tranh luận gay gắt trong các hội nhóm cư dân. Ngày 4/12, UBND phường Hoàng Liệt yêu cầu Ban quản lý HH Linh Đàm không được đơn phương từ chối trông giữ xe điện. Theo báo Tuổi Trẻ, lãnh đạo phường khẳng định pháp luật công nhận xe điện là phương tiện hợp lệ và chưa có cơ sở khoa học cho rằng chúng cháy nổ dễ hơn xe xăng. Phường đề nghị bố trí khu sạc riêng, tăng cường trang bị chữa cháy và giám sát thay vì áp dụng lệnh cấm cực đoan.

Không chỉ riêng Linh Đàm, hiện tượng “chê” xe điện đang lan rộng. Theo báo Thanh niên, ngày 2/12, tại Thạch Bàn (Long Biên), một chung cư đã dừng nhận xe điện do số lượng thực tế vượt gấp đôi quy hoạch và thiếu trang thiết bị phòng cháy phù hợp. Tại khu đô thị Văn Khê (Hà Đông), cư dân cũng phản ánh lên ứng dụng iHanoi bị gây khó khăn khi gửi xe điện dù hầm vẫn còn chỗ, theo báo VOV.

04-1764836680-chung-cu-siet-cho-gui-xe-dien-cu-dan-mac-ket-giua-chu-truong-xanh-va-noi-lo-khong-biet-gui-xe-o-dau.webp
Người dân "đổi xe xăng lấy xe điện" tại một sự kiện của VinFast

Lý giải thực trạng này, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Phó chủ tịch Hội Ôtô - Máy động lực TP HCM, cho rằng nỗi sợ xuất phát từ hạ tầng trạm sạc thiếu thốn và lo ngại chất lượng pin trôi nổi.

Theo VnExpress, ông Dũng nhận định với các chung cư cũ, giải pháp phù hợp nhất là bố trí khu vực sạc ngoài trời có mái che, tách biệt, trang bị cảm biến nhiệt. Về lâu dài, ông đề xuất nghiên cứu mô hình đổi pin thay vì sạc trực tiếp để giảm rủi ro cháy nổ trong khu dân cư.

Tại HH Linh Đàm, sau chỉ đạo của phường, đại diện tổ dân phố cho biết Ban quản lý đang khảo sát để thiết kế khu để xe điện riêng ở sân chung cư, có mái che và người trông coi 24/24. Theo VnExpress, đây là phương án nhằm dung hòa lợi ích hai nhóm cư dân và giảm bớt căng thẳng kéo dài suốt nhiều ngày.

Câu chuyện gửi xe điện tại Hà Nội vì vậy vẫn nóng lên từng ngày, khi nhu cầu di chuyển xanh tăng nhanh nhưng hạ tầng nhà ở chưa theo kịp. Người dân như chị O. chỉ mong có một chỗ gửi xe an toàn để tiếp tục hành trình chuyển sang phương tiện sạch.

HL (SHTT)