Xe Trung Quốc nói chung và xe điện Trung Quốc nói riêng đang dần cải thiện chất lượng, nhưng chưa tạo được nhiều dấu ấn rõ nét tại Việt Nam phần lớn do chưa lấy được lòng tin của số đông khách hàng.
Sạc ở đâu?
Sạc xe điện cũng như đổ xăng cho xe dùng động cơ đốt trong. Việc tạo ra sự thuận tiện là yếu tố tiên quyết trong sự quyết định hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Đây là nỗi lo điển hình đầu tiên của người Việt khi nghĩ tới xe điện Trung Quốc.
Đồng tình với nhận định này, trong chương trình Trên Ghế phát sóng trên kênh HTV9, cựu Tổng Thư ký VAMA, ông Vũ Tấn Công nhận định: “Không xây nhà máy, không làm trạm sạc, thương hiệu còn yếu, các hãng xe Trung Quốc khó thành công tại Việt Nam”.

Theo ông Tấn Công, hầu hết hãng xe Trung Quốc không đầu tư nhà máy, hệ thống đại lý. Ông cho biết, các hãng xe này không tự đầu tư hệ thống mà chỉ định một nhà phân phối. Bản thân các nhà phân phối này phải tự lo nhiều công đoạn trong cả quá trình lớn như xây dựng đại lý, truyền thông, bán hàng, chăm sóc khách hàng… Thậm chí, ông còn khẳng định các thương hiệu Trung Quốc tự ý thức khả năng thành công tương đối thấp nên chọn cách “ăn xổi” để dễ rút lui hơn.
Thực tế thị trường cho thấy nhận định của chuyên gia này là có cơ sở. Tháng 10/2024, thương hiệu AION ra mắt với 2 mẫu xe bao gồm ES giá 788 triệu đồng và Y Plus giá 888 triệu đồng. Thời điểm đó, đại lý duy nhất của hãng đặt tại quận 7 (TP HCM). Tuy nhiên, đến tháng 2/2025, đại lý này đã thay đổi nhận diện bên ngoài thành một thương hiệu khác. Như vậy, showroom Aion chỉ chính thức hoạt động khoảng hơn 3 tháng.

Ủng hộ quan điểm này, cũng trong chương trình Trên Ghế, nhà báo Lê Tùng Anh nhận định: “Mua xe điện Trung Quốc không có trạm sạc thà mua xe xăng còn hơn, vì quá nhiều rủi ro”.
Nhà báo này cho biết, vì thị trường xe điện Trung Quốc đã bão hòa, doanh số không tăng mạnh nên lượng tồn kho của các hãng xe tại đây không ít. Điều này tạo nên áp lực họ phải xuất khẩu xe sang những thị trường khác, trong đó có Việt Nam.
Tuy nhiên, các hãng xe điện Trung Quốc vẫn chưa thành công. Nói về điều này, anh Tùng Anh lý giải: “Khi vào thị trường Việt Nam, họ gặp phải một đối thủ lớn. Đối thủ đấy có một điều kiện tiên quyết của xe điện là hạ tầng sạc khổng lồ, trải dài khắp đất nước”.

Người dùng phải tự thích ứng
Admin diễn đàn VOZ, anh Bạch Thành Trung vừa mua một chiếc MG4 thuần điện và có chuyến đi xuyên Việt từ Hà Nội và TP HCM hết 4 ngày.
Theo chia sẻ của anh Trung, quá trình sạc pin gặp nhiều “kiếp nạn”. Anh cho biết trong 4 ngày chỉ có 3 lần sạc pin thuận lợi. Còn lại hơn 10 lần khác gặp vấn đề, lúc trụ không có điện, lúc có điện nhưng lại không có mạng để kết nối.

“Có 2 lần sạc qua đêm ở khách sạn nhưng pin lên được 10-20% thì bị ngắt giữa đêm nên sáng mai phải tìm chỗ sạc. Một lần sạc nhầm trạm của tài xế dịch vụ nên bị thái độ nên phải bỏ đi. Quãng đường từ Tuy Hòa (Phú Yên) về TP HCM dài 500km phải sạc tới 5 lần”, anh Trung chia sẻ.
Tuy nhiên, chủ xe MG4 đánh giá cao chiếc xe ở trọng lượng nhẹ, bố trí hệ dẫn động trước sau đạt tỷ lệ 50-50. Cách làm này giúp việc sử dụng xe trong phố thuận tiện hơn. Ngoài ra, cũng theo anh Trung, chi phí sạc pin khoảng 500 đồng/kW, khá rẻ tuy nhiên không được miễn phí như VinFast.
Với anh Phạm Ngọc Hải, chủ xe Beijing U5 Plus, sau khi mua xe được một thời gian, hãng không còn phân phối mẫu xe này, nhà phân phối cũng rút lui. Anh cho biết mình có cảm giác như bị “đem con bỏ chợ”. Điều này gây ra không ít phiền toái cho người dùng như anh Hải.

Anh cho biết, những người sử dụng xe Trung Quốc đều sẽ quen một vài gara để có thể xử lý các vấn đề phát sinh khi cần. Tuy nhiên, trong những trường hợp thiếu phụ tùng thay thế, việc phải chờ đợi thời gian để nhập về là không thể tránh khỏi.
Do đó, anh Hải cho rằng mua xe Trung Quốc rất đơn giản, nhưng người dùng cần tìm hiểu nhà phân phối để tránh rơi vào tình trạng tương tự.
Giới kinh doanh vẫn tiếp tục quan sát, nghe ngóng thị trường
Không chỉ người tiêu dùng, giới kinh doanh xe cũ đã qua sử dụng cũng như các garage nâng cấp xe cũng có nhiều thăm dò với xe Trung Quốc.
Chủ một salon xe cũ tại Hà Nội, anh Trần Nghĩa cho biết: “Xe Trung Quốc khấu hao nhiều hơn các mẫu xe phổ thông cùng tầm tiền. Một chiếc xe thông thường mất 10-20% giá trị trong năm đầu tiên nhưng xe Trung Quốc có thể mất tới 30%. Thậm chí, đến năm thứ 3, giá bán xe có thể chỉ còn 50% là chuyện bình thường”.

Vì thế, bản thân những người có nhiều năm kinh nghiệm như anh Nghĩa cũng cần thăm dò xe Trung Quốc cũ trước khi quyết định mua về để kinh doanh. Tuy nhiên, anh vẫn tỏ ra e dè với xe Trung Quốc. Theo anh Nghĩa, việc đầu tư tiền để mua một mẫu xe Trung Quốc cần nhiều thời gian và tính toán hơn để tránh việc khó thanh khoản sau này.
Theo Thùy Trag (Nguoiduatin.vn)