-
Khó khăn dạy 2 buổi/ngày, chi phí giáo dục sẽ tăng?
-
5 thực phẩm màu tím là “vua chống oxy hóa”, giảm cân, phòng ung thư nhưng nhiều người không biết
-
Tổng thống Trump công bố thời gian và địa điểm gặp Tổng thống Putin
-
Quảng Ninh: Người đàn ông ngừng tim ngay trước cửa phòng lọc máu, hành động của bác sĩ khiến cả phòng lặng đi
-
Hàng chục công nhân Công ty Toyoda Gosei nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm
-
Nam MC nói thẳng Lan Phương: "Họ không có trách nhiệm làm hài lòng bạn!"
-
Tài xế ô tô giật chìa khoá xe máy của 2 cô gái rồi bỏ đi
-
Dùng thuốc tránh thai liên tục một năm, nữ sinh viên đại học 20 tuổi đột quỵ
-
Thanh niên người Nga đấm vào mặt Trung tá CSGT ở Nha Trang bị tạm giữ hình sự
-
Tuyệt đối điện ảnh: Đội hình từng duyệt binh tại Matxcơva luyện tập cho concert Quốc gia tại Mỹ Đình
-
3 người mắc kẹt trong căn nhà cháy ở Hà Nội
-
Bé gái bị bỏ rơi cùng tâm thư nhói lòng của người mẹ ở Đà Lạt
-
Chu Thanh Huyền mua 9 hộp trang sức rồi "nịnh" Quang Hải trả tiền, tuyên bố muốn giống Triệu Lộ Tư
-
Tai nạn khi ăn lẩu khiến 3 trẻ cùng nhà ở Hà Nội phải vào viện cấp cứu
-
Top 3 con giáp bùng nổ vận may, sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào cuối tuần này (9-10/8)
-
Khi nào chính thức cấm xe tải chạy vào làn sát dải phân cách 2 tuyến cao tốc?
-
Tìm thấy thiếu niên mất tích ở Ninh Bình, lộ tin nhắn có nội dung đáng sợ
-
Đà Nẵng: Thanh niên bỗng co giật rồi ngừng tim khi chờ khám bệnh, diễn biến sau đó cực kỳ căng thẳng
-
5 món ăn "thần hộ mệnh" cho lá gan: Giúp bạn trẻ lâu, đẹp da và hết mệt mỏi
-
Sự thật rợn người sau những chuyến áp giải nữ phạm nhân thời xưa
Thế giới
17/10/2023 17:35Tại sao án tử thường được thi hành vào mùa thu ở thời phong kiến? 3 LÝ DO khiến hậu thế tâm phục khẩu phục
“Thu hậu vấn trảm”, còn được gọi là “Thu quyết”, thể hiện việc thi hành án tử hình trong mùa thu vào thời phong kiến ở Trung Quốc.
“Thu quyết” bắt đầu xuất hiện ngay từ thời Tây Chu, hình thành một chế độ vào thời Tây Hán, được các triều đại kế thừa.
Vậy tại sao người xưa lại xử tử tù nhân vào mùa thu?
1. Tôn kính “thiên ý” và quyền hạn tối cao của Hoàng đế
Sự xuất hiện của chế độ “Thu quyết” bắt nguồn từ lòng tôn kính thần linh. Người ta tin rằng hành vi của con người phải tuân theo trời.
Trong mắt người xưa, mùa xuân và mùa hè là mùa vạn vật sinh trưởng, tượng trưng cho sự tái sinh và phát triển; trong khi mùa thu và mùa đông là mùa cây cối chết đi, tượng trưng cho sự hoang tàn. Vì vậy, người xưa đặt thời gian hành quyết tù nhân vào mùa thu đông. Trong “Lễ ký - Nguyệt lệnh” có chép rằng: “Gió mát thổi, sương trắng rơi, ve sầu kêu, chim ưng bắt mồi, hành hình phán quyết” (tạm dịch). Có thể thấy, từ thời Tây Chu đã có tục lệ hành quyết tù nhân vào mùa thu.
Đến thời Tây Hán Vũ Đế, Đổng Trọng Thư đã kết hợp tư tưởng “Thiên nhân hợp nhất” của Nho giáo và tạo ra học thuyết “Thiên nhân cảm ứng” (thiên tượng và con người có sự liên thông đối ứng với nhau), nhấn mạnh thêm khái niệm “Thiên phú hoàng quyền” (quyền lực của Hoàng đế, người được cho là con trời).
Đồng thời, Đổng Trọng Thư cho rằng: “Trời có bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông; tương ứng với Vương có bốn việc, khánh, thưởng, hình, phạt”. Khi đó Hoàng đế nên tổ chức lễ, thưởng vào mùa xuân và hạ, hành hình vào mùa thu và đông. Bởi lẽ thu đông là lúc “sát khí ngập trời”, có thể áp dụng hình phạt để thể hiện cái gọi là “làm theo ý trời”.
Khi Hán Vũ Đế “bãi truất bách gia, độc tôn Nho thuật”, “Thu quyết” bắt đầu được phổ biến rộng rãi và đã được các triều đại sau áp dụng.
Vào năm Nguyên Hòa thứ hai của Đông Hán Chương Đế, triều đình nhắc lại rằng: Ngoại trừ những kẻ mắc tội phản quốc, án tử hình phải được thi hành sau sương giáng mùa thu và trước ngày đông chí. Kể từ đó trở đi, "thu đông hành hình" được đưa vào luật pháp và được thể chế hóa.
Chẳng hạn luật pháp đời Đường và đời Tống quy định từ đầu xuân đến thu phân, ngoại trừ những người phạm tội mưu phản, thì tội nhân không được hành quyết vào mùa xuân. Nhà Thanh cũng quy định những tù nhân phải bị xử tử vào mùa thu.
2. Mùa thu là mùa nông nhàn
Ngoài việc tuân theo mùa, “Thu quyết” cũng không thể tách rời quy luật sản xuất nông nghiệp xa xưa.
Sản xuất nông nghiệp thời tiền Tần là điển hình của chế độ nô lệ. Theo đó, quý tộc ở mọi cấp độ đều nắm giữ vị trí thống trị, họ là chủ sở hữu đất đai và là quan chức chịu trách nhiệm quản lý nhân dân. Mặc dù vậy, do trình độ sản xuất nông nghiệp tương đối lạc hậu thời tiền Tần, những quý tộc này vẫn phải làm việc, chỉ có thời gian rảnh mới giải quyết công việc triều chính trong lúc nông nhàn.
Mô hình sản xuất nông nghiệp lúc bấy giờ chủ yếu là “xuân hạ canh tác, thu đông nông nhàn”. Vì vậy, những quan chức chỉ có thời gian giải quyết công việc triều chính, xử tử tù nhân trong thời gian nông nhàn vào mùa thu đông.
Ngoài ra, vào thời xa xưa, tội nhân thường bị hành quyết ở nơi công cộng như trước cổng chợ, cổng thôn, cho phép người dân theo dõi, coi như một lời cảnh báo. Điều này có lợi cho việc làm cho người dân kính sợ pháp luật, đồng thời thể hiện uy nghiêm của triều đình.
Vì vậy, chọn ngày hành quyết trong thời kỳ nông nhàn sẽ có lợi hơn cho người dân vây xem. Và nếu chọn vào mùa đông, thời tiết sẽ quá lạnh và mọi người sẽ ngại ra ngoài.
Vì vậy, việc ấn định ngày hành quyết vào mùa thu là hoàn toàn phù hợp với quy luật sản xuất nông nghiệp xa xưa. Đây chính là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến chế độ “Thu quyết” có thể tiếp tục đến thời Đường và nhà Tống.
3. Giao thông lạc hậu nên việc phê duyệt án tử mất nhiều thời gian
Vào thời Hán, Ngụy, Tấn, quan lại địa phương trực tiếp có quyền thi hành cuối cùng đối với những vụ án thông thường, trừ vụ án lớn hoặc tội phạm là quan chức cấp cao.
Vào thời Bắc Ngụy, để tập trung quyền lực, triều đình bắt đầu quy định tất cả các trường hợp tử hình đều phải trải qua hai thủ tục trước khi thi hành, đó là “phúc thẩm tử hình” và “phúc tấu tử hình”.
“Phúc thẩm tử hình” có nghĩa là những trường hợp đề nghị án tử hình phải được báo cáo lên triều đình sau khi xét xử xong, triều đình sẽ xem xét, xác nhận vụ việc và trình lên Hoàng đế phê chuẩn.
“Phúc tấu tử hình” là yêu cầu Hoàng đế phê chuẩn trước khi thi hành án tử hình, và chỉ những tội phạm đã bị Hoàng đế kết án mới có thể bị xử lý.
Nhà Tùy quy định trước khi thi hành án tử hình phải tấu lên Hoàng đế ba lần, gọi là “tam phúc tấu”. Nhà Đường thậm chí còn quy định "ngũ phúc tấu" đối với tội nhẹ, và "nhất phúc tấu" đối với tội nghiêm trọng như phản loạn.
Đến thời nhà Tống, quy định “tam phúc tấu” được khôi phục trong thời gian ngắn, sau này, để tránh việc trì hoãn ngày thi hành án, người ta đã ấn định chỉ thực hiện "nhất phúc tấu" đối với các trường hợp tử hình ở khu vực kinh thành, trong khi các vụ án tử hình ở nhiều nơi không cần phải phúc tấu.
Thời nhà Minh và nhà Thanh đã quy định “tam phúc tấu” phải được thực hiện bất kể địa phương hay kinh thành.
Như đã đề cập ở trên, các vụ án tử hình ở địa phương phải được triều đình và Hoàng đế xem xét, phê duyệt trước khi thi hành án. Thời gian phán quyết được gửi về địa phương rất lâu do giao thông thời bấy giờ còn lạc hậu.
Chế độ “Thu quyết” đã giải quyết được vấn đề này, các quan chức địa phương không chỉ có đủ thời gian chuẩn bị mà còn tạo điều kiện cho triều đình tập trung xử lý.
Theo Trung Hạ (Phụ Nữ Số)








- Khó khăn dạy 2 buổi/ngày, chi phí giáo dục sẽ tăng? (08:31)
- 5 thực phẩm màu tím là “vua chống oxy hóa”, giảm cân, phòng ung thư nhưng nhiều người không biết (08:28)
- Bức ảnh trong 1 triển lãm thổi bùng phẫn nộ: Thái độ của phụ huynh có mặt càng khiến ai nấy đau lòng (08:23)
- Đối tượng giết người sa lưới sau 3 năm lẩn trốn khắp các tỉnh miền Tây (08:18)
- 'Thần đồng' Estevao ghi bàn, Chelsea khiến đội bóng của Ten Hag ôm hận (08:13)
- Tổng thống Trump công bố thời gian và địa điểm gặp Tổng thống Putin (08:08)
- Giá vàng hôm nay 9/8/2025: Mỹ muốn áp thuế mới, vàng tăng dữ dội (08:05)
- BTC Vietnam's Next Top Model xin lỗi vụ giám khảo thị phạm (08:04)
- Sân bay Long Thành sắp xong nhưng cao tốc mở rộng, metro vẫn trên giấy (1 giờ trước)
- Vụ sao hạng A bị nghi môi giới mại dâm: "Khách mua" và "gái bán hoa" trong cuộc nói gì? (1 giờ trước)




