-
Sập tường căng tin tại trung tâm sát hạch lái xe, một học viên thiệt mạng -
Trường cấp 3 tại TP.HCM bị phụ huynh "tố" vận động đóng góp sai quy định, Sở GD-ĐT yêu cầu khẩn -
Vụ bé hơn 2 tuổi ở Hà Tĩnh chi chít vết cắn: Camera tê liệt, một câu nói khiến phụ huynh phẫn nộ -
Hộ kinh doanh cần làm gì trước 2026 khi thuế khoán bị bãi bỏ, chuyển sang kê khai tự động -
Tang thương bao trùm gia đình hai công nhân tử vong trong vụ sạt lở trên Quốc lộ 6, hoàn cảnh khiến ai nấy xót xa -
"Gả con mà không có nổi cái nhẫn 2 chỉ" – mẹ chú rể cười mỉa trước mặt thông gia… Không ai ngờ vài phút sau -
Đến chơi nhà con rể mà thấy bà thông gia làm quần quật như giúp việc, con gái thì ngồi mát, ăn vặt đủ thứ... -
Vụ bằng đại học nước ngoài không được công nhận: Cựu giảng viên, học viên hé lộ nhiều bất thường trong đào tạo -
Elon Musk bỏ túi 168 tỷ USD sau một đêm, trở thành người đầu tiên trên thế giới sở hữu 600 tỷ USD -
Cái chết tức tưởi của người đàn ông và lời cảnh báo "rùng mình" về chiếc bình giữ nhiệt
Thế giới
11/08/2018 14:28Ngành son phấn cho đàn ông bùng nổ ở Trung Quốc
Năm đầu tiên đại học, khi Jiang Cheng lần đầu bôi thử kem che khuyết điểm, anh lập tức thấy vô cùng tự tin và say mê với nghệ thuật làm đẹp từ đó. Giờ đây, Jiang Cheng là một trong hàng trăm nam thanh niên chia sẻ các bí quyết trang điểm trực tuyến trên mạng Internet và kiếm tiền từ ngành công nghiệp làm đẹp dành cho nam giới đang bùng nổ ở quốc gia này, theo AFP.
"Tôi thấy trang điểm là việc rất dễ dàng", chàng trai 24 tuổi vừa nói vừa lấy chổi xoa đều kem nền lên mặt. "Phụ nữ không am hiểu phong cách trang điểm cho nam giới, vì thế nếu một cô gái trang điểm cho tôi, họ không đạt được hiệu quả tôi mong muốn".
Cuối tuần nào cũng thế, Jiang Cheng dành vài tiếng trước điện thoại di động iPhone và căn hộ studio của mình ở Bắc Kinh, thử trào lưu trang điểm mới nhất, bình luận về tác dụng của nó trước hàng trăm khán giả trực tuyến. Nhiều người sẽ mua sản phẩm sau khi nghe Jiang Cheng đánh giá.
"Màu này không ổn, không phù hợp với đàn ông, dù sử dụng trong môi trường nghiêm túc", Jiang Cheng giải thích.
Các ngôi sao mảng làm đẹp trực tuyến đang tạo ra một ngành công nghiệp khổng lồ ở Trung Quốc, làm mờ đi ranh giới giữa giải trí và thương mại điện tử. Các công ty như Alibaba hay JD.com đã ra mắt nền tảng live-stream (truyền hình trực tuyến), cho phép khán giả vừa xem vừa mua hàng. Còn những thương hiệu mỹ phẩm sẵn sàng chi hầu bao cho các ngôi sao mạng - đa phần là nữ giới, để đánh giá sản phẩm của họ.
Tuy nhiên, thị trường và quan niệm về giới tính đang thay đổi. Mỹ phẩm không còn được coi là đặc quyền dành cho phụ nữ và các ngôi sao nam trong giới giải trí.
Jiang Cheng cho biết công ty quản lý blogger trả anh 730 USD một tháng để giới thiệu sản phẩm mới. Thị trường làm đẹp cho nam giới dự kiến tăng trưởng 15,2% trong 5 năm tới ở Trung Quốc, cao hơn so với tỉ lệ 11% cùng kỳ trên toàn cầu, theo công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor.
'Tiểu thịt tươi' - những người đi đầu
Ngày càng nhiều công ty nước ngoài như La Mer hay Aesop hợp tác với các video blogger như Lan Haoyi để quảng cáo sản phẩm tới gần 1,4 triệu người hâm mộ của Lan.
Chàng trai 27 tuổi chi 1.460 USD một tháng để mua mỹ phẩm. Lan cho hay các 'tiểu thịt tươi' (từ chỉ những nam thanh niên có ngoại hình đẹp) đang dẫn đầu xu hướng làm đẹp cho nam giới.
"Trên mạng xã hội, trên truyền thông báo chí, chúng tôi quan sát thấy ngày càng nhiều đàn ông trang điểm. Xu hướng này sẽ sớm được nhìn nhận thành tiêu chuẩn", Lan nói.
Dù đàn ông trang điểm được coi là tiến bộ xã hội ở nhiều đô thị lớn tại Trung Quốc, nhưng Lan vẫn thường xuyên nghe thấy người khác chỉ trích vì đánh son hay tô mắt màu khói.
"'Đàn ông con trai gì mà lại đánh son đánh phấn thế này?' Tôi thường xuyên nghe thấy hay nhìn thấy những lời bình phẩm như thế", Lan nói. Anh từng bị mắng là "ẻo lả" hay những từ khó nghe khác.
Đối với Jiang Cheng, việc bố mẹ chê bai khiến anh không dám trang điểm trước mặt họ.
"Tôi không muốn cãi nhau với bố mẹ. Quan niệm thẩm mỹ, giá trị con người và cuộc sống của chúng tôi khác nhau", Jiang Cheng nói. "Họ không bảo tôi trang điểm là xấu hay tốt. Họ chỉ không cảm thấy không thể chấp nhận cảnh một người đàn ông đánh son đánh phấn".
Tuy nhiên, Mo Fei - giám đốc điều hành của Chetti Rouge, một hãng mỹ phẩm Trung Quốc nhắm mục tiêu vào khách hàng nam giới, nhận định quan điểm trên sẽ thay đổi theo thời gian.
"Sẽ ngày càng nhiều đàn ông chăm chút tới vẻ ngoài và nhu cầu này sẽ tăng lên. Đàn ông phương Đông sẽ trang điểm nhiều hơn", Mo nói.
Anh khai trương Chetti Rouge năm 2005, chỉ ra mắt vài dòng sản phẩm. Bây giờ, công ty bán ra hàng loạt sản phẩm, từ kem nền tới son môi dành riêng cho nam giới và chủ yếu kinh doanh trực tuyến.
"Khi đó chúng tôi nhận thấy thị trường Trung Quốc có tiềm năng rất lớn", Mo nói. Công ty anh đã mở rộng thị trường sang Thái Lan vào ba năm trước.
"Một số người ngại mua mỹ phẩm ở trung tâm thương mại. Do đó họ thích mua hàng trực tuyến. Đó là lý do chiến lược bán hàng của chúng tôi tập trung chủ yếu trên mạng".
Theo Hồng Hạnh (VietNamNet)
- Bán biệt thự trăm tỷ để chuyển sang ở nhà thuê, Đàm Vĩnh Hưng nêu lý do đặc biệt (16/12/25 23:16)
- Camera AI ở Hà Nội có thể ghi hình 360 độ, nhận diện vi phạm từ khoảng cách xa tới 700m (16/12/25 22:49)
- SEA Games 33 ngày 16/12: Đoàn thể thao Việt Nam chạm mốc 49 huy chương vàng (16/12/25 22:30)
- Phát hiện công an kiểm tra, nhóm 5 người “bay lắc” trốn lên nóc nhà vệ sinh (16/12/25 22:08)
- Bé gái 3 tuổi tử vong sau bữa trưa tại lớp mẫu giáo (16/12/25 22:04)
- Nga bác đề xuất ngừng bắn dịp Giáng sinh với Ukraine (16/12/25 21:56)
- Đội trưởng eSports Thái Lan bật khóc: “Tôi choáng váng khi phát hiện đồng đội gian lận” (16/12/25 21:27)
- Công bố sai phạm vụ Malaysia nhập tịch 7 cầu thủ (16/12/25 21:17)
- Cổ phiếu Hóa chất Đức Giang bị bán tháo mạnh, lao dốc kịch sàn giữa phiên tăng bùng nổ của thị trường (16/12/25 21:02)
- Truy tìm 5 nghi phạm liên quan vụ mua bán “thiên thạch” rồi cướp 1,5 tỉ đồng (16/12/25 20:55)