Ôtô - Xe máy

Nguyên nhân xe điện Trung Quốc tung hoành châu Âu nhưng 'bất lực' tại Mỹ

Nhiều người tự hỏi rằng vì sao xe điện giá rẻ của Trung Quốc có thể chiếm lĩnh những thị trường quan trọng như châu Âu nhưng lại thất bại ê chề tại Mỹ.

Từ một quốc gia không được chú ý trên bản đồ công nghiệp ô tô toàn cầu, giờ đây, Trung Quốc đã trở thành một thế lực thực sự đáng gờm trong lĩnh vực xe chạy điện. Theo tờ Carscoops, 60% lượng xe điện toàn cầu sẽ do Trung Quốc sản xuất vào năm nay. 

Sự chiếm lĩnh của xe điện Trung Quốc trong phân khúc giá rẻ là điều không thể phủ nhận. Đặc biệt, những thị trường nổi tiếng là “khó tính” như các nước Liên minh châu Âu (EU) cũng đang cực kỳ ưa chuộng sản phẩm tới từ quốc gia châu Á này với giá cả phù hợp, mẫu mã phong cách, hợp xu hướng cũng như mang lại nhiều tiện ích. 

Dù thành công là vậy, thế nhưng tại thị trường ô tô đầu tiên và lâu đời nhất thế giới là Mỹ, vị thế của ô tô tới từ Trung Quốc gần như bằng không. Ngay cả những nhà sản xuất Trung Quốc đang rất thành công, tiêu biểu như BYD cũng phải e dè đối với thị trường này.

Vì sao, một thế lực ô tô mới nổi lại không thể chinh phục được người tiêu dùng tại quốc gia giàu có nhất hành tinh?

Xe điện là chìa khóa thành công hiện nay của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, với mẫu mã đẹp, giá phải chăng và nhiều tiện ích. Ảnh: Top Gear

Người Mỹ thực sự thiếu những lựa chọn

Theo số liệu từ tổ chức Insideev, hiện nay tại Mỹ có khoảng 50 mẫu xe điện với tổng cộng hơn 200 phiên bản khác nhau đã tung ra thị trường.

Tại châu Âu, khách hàng có thể lựa chọn số sản phẩm gấp đôi những gì người Mỹ có và tại Trung Quốc, có khoảng gần 150 mẫu xe điện. Điều này dẫn tới việc người tiêu dùng tại Mỹ ít lựa chọn hơn rất nhiều so với hai thị trường này.

Một điểm đáng chú ý khác là Mỹ gần như nói “không” với xe điện giá rẻ. Gần như mọi sản phẩm xe điện đều có đặc tính cao cấp đồng nghĩa với đó là giá niêm yết không hề thấp.

Mẫu xe điện rẻ nhất tại Mỹ là Chevrolet Bolt EV và Bolt EUV đều được Chevrolet tuyên bố khai tử kể từ năm 2024, đồng nghĩa với việc người tiêu dùng ở quốc gia này không thể tiếp cận bất cứ mẫu xe điện nào có mức giá bán dưới 30.000 đô la (tương đương khoảng 700 triệu đồng). 

Dù cho những mẫu xe điện giá rẻ tới từ Trung Quốc là vô cùng hấp dẫn, tuy nhiên những rào cản từ chính phủ Liên bang đã khiến cho chúng gần như không thể tới tay người tiêu dùng Mỹ. 

Mẫu xe điện rẻ nhất tại Mỹ - Bolt EV và EUV sẽ được Chevrolet chính thức khai tử vào năm 2024. Ảnh: Chevrolet.

Những chính sách cục bộ của chính phủ Mỹ tạo thách thức quá khó cho xe điện Trung Quốc

Theo Bloomberg, lý do khiến người Mỹ chưa thể tiếp cận với xe điện Trung Quốc giá rẻ bắt nguồn từ 2 nguyên nhân chính:

Đầu tiên, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung khởi đầu từ nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Donald Trump đã áp đặt mức thuế quan nhập khẩu đối với xe ô tô được sản xuất tại Trung Quốc là 27,5%. Ngay cả khi các nhà sản xuất Trung Quốc có thể sản xuất với giá rẻ hơn nữa, thì với mức thuế nhập khẩu này, chưa bao gồm nhiều chi phí và thuế phát sinh khác, đã là quá lớn. 

Chính sách trên gần như không có sự thay đổi nào dưới nhiệm kỳ hiện nay của chính quyền Tổng thống Joe Biden. Theo chuyên gia Mary Lovely tới từ Viện nghiên cứu Peterson, dường như Washington hiện nay đang không có ý định loại bỏ những rào cản này. 

Thứ hai, dù mức thuế quan nhập khẩu này được dỡ bỏ đi chăng nữa thì xe điện Trung Quốc cũng còn đầy các thách thức phải vượt qua để có thể tiến vào đất Mỹ, dù những nhà sản xuất tới từ châu Á khác như Nhật Bản, Hàn Quốc hay mới đây là Việt Nam đã làm được. 

Theo chuyên gia Dave Andrea, giám đốc công ty tư vấn Plante Moran chia sẻ rằng, Mỹ là một thị trường lớn và màu mỡ, nhưng bản chất nó là một thị trường lâu đời và đã phát triển tới mức cực đại. Điều này đồng nghĩa với việc, một nhà sản xuất mới muốn thành công, họ phải loại bỏ và thay thế được một nhà sản xuất khác đã có mặt trên thị trường từ trước đó. 

Mỹ là thị trường ô tô màu mỡ, rộng lớn nhưng lại không hề dễ dàng để thành công. Ảnh: Hyundai. 

Việc các hãng xe Trung Quốc thâm nhập thị trường Mỹ, phải bắt đầu gây dựng giá trị và niềm tin của người tiêu dùng về thương hiệu, hình thành mạng lưới bán lẻ, bảo hành sửa chữa và những dịch vụ có liên quan, chắc chắn sẽ tốn của doanh nghiệp không ít kinh phí. Đó là một sự tốn kém lớn bất kể có phải chịu 27,5% thuế quan nhập khẩu hay không. 

Ngoài ra, sự ưu đãi về Tín dụng thuế trong khuôn khổ Đạo luật giảm Lạm phát ban hành năm 2022 giúp cho người mua xe điện sản xuất tại Bắc Mỹ sẽ được giảm 7.500 đô la tiền thuế Liên bang sẽ càng làm trầm trọng thêm những khoảng cách mà xe điện Trung Quốc phải chịu khi chưa đặt nhà máy tại Mỹ. 

Có thể nói, trừ khi những hãng xe lớn của Trung Quốc thực sự có chiến lược nghiêm túc, đầu tư và hình thành nhà máy sản xuất, mạng lưới phân phối và hỗ trợ tại Mỹ thì may ra họ mới thực sự có thể bắt đầu chinh phục thị trường khó tính này. Nếu không làm được những điều đó, gần như không có cơ hội nào cho xe điện giá rẻ tiếp cận đối với người tiêu dùng “xứ cờ hoa”.

Theo Hùng Dũng (VietNamNet)




https://vietnamnet.vn/vi-sao-xe-dien-trung-quoc-tung-hoanh-chau-au-nhung-bat-luc-tai-my-2193701.html