-
Sự thật đằng sau "câu chuyện đầy nước mắt" ở Hải Phòng: Cụ ông hơn 70 tuổi bị con riêng của vợ đuổi ra đường?
-
Đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia: 2 bà trùm người Việt nhận lương bao nhiêu?
-
Nghịch lý shophouse ế ẩm nhưng giá "trên trời"
-
Cuộc chiến game show giữa các "ông lớn" căng thẳng chưa từng thấy
-
Xe biển xanh thản nhiên vượt đèn đỏ trên quốc lộ 13 ở TPHCM
-
Thi công tường chắn chống sạt lở ở Quảng Ngãi, 1 người bị vùi lấp tử vong
-
Hai du khách Việt tử vong ở bãi biển Hy Lạp trong ngày gió bão
-
Ô tô Mercedes bốc cháy trên đường ở Hà Nội
-
Vụ ép dân nộp 20 triệu tiền "quỹ xóm" ở Hà Nội: Thủ quỹ trả lại tiền, trưởng xóm "biến mất"
-
Dẫn du khách lên bán đảo Sơn Trà hái thức ăn của khỉ, người đàn ông lĩnh phạt
-
Cặp đôi bất ngờ bị tạt dung môi, thiêu sống ngay trước trung tâm thương mại khi đi du lịch tại Thái Lan
-
Trung tướng Mai Hoàng: Đến nay đã có 28 người trở thành nạn nhân bị "bắt cóc online"
-
Nghỉ hưu 7 năm vẫn bị con cái "hành" đủ đường, bà lão bỏ đi làm bảo mẫu: 'Có tiền mới là điểm tựa cuối đời'
-
Thú nhận từng sống thử, cô gái tan nát nghe chồng sắp cưới nói câu "sắc hơn dao"
-
Philippines dừng nhập khẩu gạo, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?
-
Ô tô 16 chỗ cháy ngùn ngụt sau tai nạn liên hoàn ở TPHCM
-
3 cuộc tình éo le của tỷ phú Hoàng Kiều: Bị vợ, người yêu phản bội, tình địch tìm đến tận cửa
-
Hà Nội: Cháy cửa hàng trên phố, người dân livestream gây tắc đường
-
Tranh cãi không dứt về cái kết của phim Mang Mẹ Đi Bỏ: Nam chính đang hy sinh cho gia đình hay quá ích kỷ?
-
Bị lừa đảo "hỏi thăm", người đàn ông lừa ngược lại 1,8 tỷ đồng, đóng băng luôn tài khoản của kẻ lừa đảo
Kinh tế
05/06/2018 09:57Ngân hàng liên tục cảnh báo tội phạm công nghệ cao
Cảnh báo tấn công qua website giả mạo
Theo đó, hình thức tấn công ngày càng đa dạng và phức tạp đặc biệt qua trang website giả mạo.
Cụ thể, thông báo từ Vietcombank cho thấy: thời gian gần đây ngân hàng ghi nhận một số trường hợp khách hàng chuyển tiền không đúng người hưởng do bị “hack email” (Hacker xâm nhập trái phép email của khách hàng hoặc đối tác để thay đổi thông tin người hưởng trên các chứng từ giao dịch) và yêu cầu Vietcombank hỗ trợ đòi tiền từ ngân hàng nước ngoài.
Đối tượng Hacker hướng tới chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các công ty có tính bảo mật và an toàn trong hệ thống quản trị mạng chưa cao hoặc thiếu các qui định về an toàn khi sử dụng email. Vietcombank cho biết, khả năng đòi được tiền đối với giao dịch bị hack email là rất thấp do Hacker thường rút tiền ra khỏi tài khoản ngay khi nhận được tiền hoặc do thủ tục đòi tiền rất phức tạp của ngân hàng nước ngoài.
Các dấu hiệu nhận biết giao dịch lừa đảo gồm có: Hợp đồng và các giao dịch liên quan đến thực hiện hợp đồng (thông báo giao hàng, hóa đơn đòi tiền, thương lượng…) đều thực hiện qua email. Bên xuất khẩu và bên nhập khẩu không xác nhận giao dịch bằng các hình thức liên lạc khác.
Vietcombank cũng lưu ý các doanh nghiệp dấu hiệu nữa là địa chỉ quốc gia của người hưởng khác với địa chỉ quốc gia của ngân hàng hưởng.Các hình thức lừa đảo phổ biến gồm: sửa nội dung hợp đồng ký qua email; giả mạo email để thay đổi thông tin người hưởng: sử dụng đúng email của bên xuất khẩu hoặc email tương tự nhưng tên miền khác; sửa thông tin người hưởng trên hóa đơn hoặc chèn thông tin người hưởng giả trên hóa đơn.
Các thị trường Hacker thường yêu cầu chuyển tiền đến: Trung Quốc, Hồng Kông, Malaysia, Mỹ… Các quốc gia ở châu Âu, đặc biệt là Anh do tại thị trường này, các ngân hàng thực hiện ghi có cho khách hàng theo số tài khoản mà không kiểm tra tên tài khoản.
Trong khi đó BIDV cảnh báo một hiện tượng lừa đảo khác là giả mạo thông tin tổng đài chăm sóc khách hàng. Ngân hàng này cho biết, hiện nay, trên mạng Internet xuất hiện trang internet (website) hướng dẫn thông tin sai lệch về số điện thoại tổng đài CSKH của BIDV và một số ngân hàng khác nhằm lừa đảo khách hàng gọi điện để lợi dụng, trục lợi từ phí kết nối tổng đài của khách hàng. BIDV qua các kênh chính thức như kênh thư điện tử bidv247@bidv.com.vn, kênh chat tại bidv.com.vn,...
Một tình trạng nữa tội phạm còn nhắm vào các khách hàng dùng thẻ quẹt tại các điểm chấp nhận thanh toán thẻ. Trong thông báo gửi tới các chủ tài khoản, Eximbank khuyến cáo khách hàng việc giao dịch thanh toán qua các máy chấp nhận thanh toán thẻ ngân hàng (POS).Eximbank cho biết, tội phạm công nghệ cao ngày càng diễn biến phức tạp, do vậy chủ thẻ cần chú ý đảm bảo an toàn và tránh các rủi ro phát sinh trong quá trình sử dụng, thanh toán qua thẻ.
Tăng biện pháp phòng ngừa
Trước dấu hiệu đó, các ngân hàng phải liên tục phát đi cảnh báo lưu ý khách hàng chỉ truy cập vào các địa chỉ website chính thức của ngân hàng và đăng nhập vào các hệ thống ngân hàng điện tử được liên kết từ trang web này. Trường hợp nghi ngờ đã truy cập vào website giả mạo cần đổi mật khẩu gấp và liên hệ tổng đài ngân hàng.
Cụ thể, các ngân hàng đều lưu ý khách hàng cần xem cẩn thận tất cả email, cảnh giác với các email yêu cầu chuyển khoản để xác định xem yêu cầu này có khác thường không; Xác minh bất kỳ thay đổi nào trong chỉ thị thanh toán của đối tác. Trường hợp nghi ngờ giả mạo, khách hàng cần liên hệ ngay với đối tác bằng kênh thông tin tin cậy khác để xác thực thông tin.Với các đối tác mới làm ăn, khách hàng có thể tham khảo thông tin từ các ngân hàng hoặc các tổ chức đánh giá tín nhiệm quốc tế.
Eximbank khuyến nghị khách hàng không cho phép đơn vị chấp nhận thẻ quẹt thẻ ATM qua bất kỳ thiết bị nào khác máy POS và luôn giám sát trong quá trình thực hiện giao dịch.Chủ thẻ cũng được cảnh báo không cung cấp các thông tin như số thẻ, hiệu lực thẻ, mã số bảo vệ thẻ, thông tin đăng nhập Internet Banking, ngân hàng trực tuyến và mã PIN hay OTP cho người khác. Ngoài ra, chủ thẻ nên thường xuyên thay đổi mã PIN, lấy tay che bàn phí khi giao dịch tại máy ATM, POS.
Người dùng thẻ cần quan sát kỹ máy ATM trước khi thực hiện giao dịch, chú ý các vị trí như khe đọc thẻ, bàn phím… Trường hợp phát hiện có các thiết bị lạ hoặc dấu hiệu bất thường thì không thực hiện giao dịch, đồng thời thông báo cho ngân hàng quản lý.
Theo một chuyên gia, diễn biến cho thấy vấn đề tội phạm công nghệ cao đang ngày càng ngắm tới lĩnh vực ngân hàng với hình thức tinh vi hơn. Điều này, đặt ra thách thức cho các ngân hàng phải sớm nâng cấp, hoàn thiện quy trình, công nghệ để bảo mật cũng như khuyến cáo cho khách hàng các rủi ro, thách thức có thể gặp phải và kỹ năng, kiến thức cơ bản giải quyết sự cố.
Theo Khánh Minh (Tiền Phong)








- Các Em Xinh bị loại làm nền cho đội LyHan: Lộ rõ kịch bản dàn xếp? (22 phút trước)
- Chơi chứng khoán năm 14 tuổi, thanh niên bỏ đại học, bán kem mỗi năm thu 17 tỷ (34 phút trước)
- Rò rỉ tin Lầu Năm Góc cân nhắc chuyển vũ khí từ Ukraine về Mỹ (44 phút trước)
- Biển người đổ về Đông Anh (1 giờ trước)
- Công an tìm được chủ xe Mercedes GLC 300 gắn nơ hồng che biển số (1 giờ trước)
- Chuyện lạ ở thị trường xe điện Trung Quốc: Người dân không còn đổ xô mua xe mới, một dòng khác "lên ngôi" (1 giờ trước)
- Được tỷ phú Dubai cầu hôn nhưng yêu cầu bỏ việc, cô gái bỏ luôn bạn trai, quyết "đánh cược" số phận rồi nhận cái kết không ngờ (1 giờ trước)
- Sống lại sau 6 phút chết lâm sàng, người đàn ông dùng 2 từ để mô tả cảm giác ở "thế giới bên kia" (1 giờ trước)
- "Hoa hậu tiểu tam" 7 năm quỳ lạy cha mẹ chồng tỷ phú vẫn không được hưởng 1 đồng thừa kế (2 giờ trước)
- Huy Trần tung trọn khoảnh khắc Ngô Thanh Vân sinh con đầu lòng nhưng soi kỹ thấy chi tiết là lạ! (2 giờ trước)




